Cú sốc "Nghi lễ mùa xuân" đến Việt Nam

Tin mới

24/06/2013 16:08

(NLĐO)- Vở ballet "Nghi lễ mùa xuân" đã tạo nên scandal trong giới nghệ thuật Phương Tây cách đây 100 năm khi biến khán phòng thành nơi ẩu đả. Vở múa này đến Việt Nam cuối tháng 6 này cùng biên đạo múa đương đại hàng đầu của Pháp Jean-Claude Gallotta.

Hình ảnh trong vở Nghi lễ mùa xuân
 
Nghi lễ Mùa xuân được coi là một trong những vở múa ballet có ảnh hưởng lớn nhất của thế kỷ 20. Bản nhạc trong Nghi lễ mùa xuân của nhà soạn nhạc người Nga Stravinsky đã trở thành một tác phẩm nền tảng của nền âm nhạc hiện đại. Tuy nhiên, ngay từ lần đầu tiên ra mắt với khán giả vào ngày 18-5-1913 tại nhà hát Champs-Élysées (Paris - Pháp), vở múa này đã vấp phải một làn sóng chỉ trích khá dữ dội, tạo nên một scandal trong giới nghệ thuật Phương Tây lúc bấy giờ vì đã đi ngược lại với toàn bộ những khuôn mẫu về nghệ thuật múa ballet trước đó.

Khán phòng đã trở thành một nơi ẩu đả. Các nhà phê bình đã gọi tên vở múa này là "Cuộc thảm sát mùa xuân" như một lời mỉa mai. Phải đến tận năm 1914, tác phẩm mới nhận được sự ủng hộ của khán giả, sau một đêm diễn tại Paris. Các nhà phê bình coi tác phẩm này nhưmột dòng máu tươi mới, một cú sốc cho một cơ thể âm nhạc đã úa vàng.

Trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 13-2-1913, Stravinsky cho biết vở ballet này là một loạt các nghi lễ cổ xưa của người Nga. Nội dung được chia làm hai phần chính bao gồm phần đầu tiên mang tên "Sự tôn thờ trái đất" và phần tiếp có tên là "Sự hiến tế".
 
Hình ảnh trong vở "Nghi lễ mùa xuân"

Trong khuôn khổ các hoạt động của Năm Việt Nam - Pháp, kỷ niệm 40 năm hai nước Pháp và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao, vở múa ballet Nghi lễ Mùa xuân của biên đạo múa đương đại hàng đầu của Pháp hiện nay Jean-Claude Gallotta sẽ được giới thiệu với công chúng Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh ngày 27-6 và tại Hà Nội ngày 29-6 tới.

Jean Claude Gallotta là giám đốc Trung tâm vũ kịch quốc gia Grenoble và từ đầu những năm 1980 đã được coi là một trong những đại diện ưu tú nhất của nghệ thuật múa đương đại Pháp.

Trong những năm gần đây, các bài biểu diễn của Gallotta thường sử dụng các nhóm vũ công ở nhiều lứa tuổi khác nhau nhằm nhấn mạnh đường nét cơ thể và những nét độc đáo của mỗi nghệ sĩ. Hơn nữa, ông cũng quan tâm đến kinh nghiệm của người biểu diễn hơn là những yếu tố thuần túy về kĩ thuật cũng như hình thể.

Khi dựng lại vở ballet được sáng tác ở Paris cách đây đúng 100 năm, Gallotta vẫn giữ nguyên nền nhạc gốc của Stravinsky, phần nhạc do đích thân nhà soạn nhạc chỉ huy và ghi âm, nhưng lần này 7 nữ diễn viên múa sẽ lần lượt vào vai Thánh Nữ. Nghi lễ mùa xuân rộn ràng, đầy nhiệt huyết, sẽ được bắt đầu bằng hai chương ngắn Tumulte để lắng nghe sự tĩnh lặng mộc mạc của điệu múa, và Pour Igor, múa đơn tưởng nhớ nhà soạn nhạc.
 
Y.Anh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất