Cửa hẹp cho MC chuyên nghiệp

Tin mới

15/03/2013 22:02

Cứ nghệ sĩ nổi tiếng, nói năng hơi lưu loát một chút là có cơ hội trở thành người dẫn chương trình của làng showbiz

Truyền hình thực tế nở rộ, nhiều khán giả tưởng đây là cơ hội để đội ngũ làm nghề dẫn chương trình (MC) tiến thân, phát triển nghề nghiệp. Tuy nhiên, thực tế số lượng MC trẻ được mời dẫn chương trình trong các chương trình không nhiều. Cơ hội này được dành sẵn cho những ca sĩ, diễn viên nổi tiếng có lượng người hâm mộ nhất định.

Sẵn sàng lấn sân

Nhìn vào các chương trình truyền hình thực tế hiện nay không khó để thấy vai trò MC thường được giao cho nghệ sĩ có tiếng. Bình Minh làm MC của chương trình truyền hình thực tế The winner is..., Thanh Thảo làm MC cho The voice kids, Vy Oanh, Trấn Thành làm MC cho Cặp đôi hoàn hảo, Ngô Thanh Vân làm MC cho Project Runway, Lương Mạnh Hải và Đông Nhi sẽ đảm đương vai trò MC cho Bước nhảy hoàn vũ...

Những gương mặt trên đa phần đều có được thành công nhất định ở lĩnh vực của mình. Họ sẵn sàng gật đầu với nhà sản xuất, lấn sân sang lĩnh vực khác để làm mới hình ảnh trước khán giả, có thêm thu nhập.                 


Diễn viên Huy Khánh không gây ấn tượng trong vai trò MC của Vietnam Idol 2012. Ảnh: QUỐC THẮNG

Ca sĩ Thiên Vương (thành viên nhóm MTV, một trong những nghệ sĩ trẻ khá đắt sô trong vai trò MC hiện nay) nói: “Đây là công việc tăng thêm thu nhập cho tôi. Hơn hết, nó giúp tôi khai thác thêm một khả năng khác bên cạnh ca hát”. Diễn viên Bình Minh, Đông Nhi, Bảo Thy đều đồng quan điểm: “Không lý do gì để từ chối một công việc khá thú vị là MC. Ngoài việc có thêm kinh nghiệm sân khấu, đây còn là cách để khán giả nhớ đến mình khi chưa thể giới thiệu những sản phẩm mới”.

Nhà sản xuất cũng mong muốn có nghệ sĩ nổi tiếng tham gia để có được lượng khán giả nhất định cho chương trình của mình bằng lượng người hâm mộ của nghệ sĩ đó. Sự hợp tác “đôi bên cùng có lợi” này ngày càng được phát huy.                                                                                                                   

“Người nổi tiếng có những ưu thế riêng, nhất là về lượng người hâm mộ. Họ cũng là nhân tố làm cho chương trình có thêm phần khác biệt” - đại diện Công ty Đông Tây Promotion cho biết.

Ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cát Tiên Sa, cho rằng kinh nghiệm biểu diễn cùng sự nhạy bén, phản ứng nhanh nhạy sẵn có của giới nghệ sĩ cũng tăng thêm sức hút cho chương trình. Những MC chuyên nghiệp hiện nay, quanh đi quẩn lại cũng chỉ là những gương mặt quen thuộc. Để tránh sự nhàm chán, nhà sản xuất phải tìm những gương mặt mới mà nghệ sĩ là lựa chọn dễ dàng nhất của nhà tổ chức.

MC trẻ cần nỗ lực nhiều

Khi nghệ sĩ được trọng dụng ở vị trí MC cũng đồng nghĩa lực lượng MC chuyên nghiệp sẽ giảm cơ hội phát triển nghề nghiệp. MC trẻ đắt sô hiện nay mà không xuất thân từ người nổi tiếng của làng giải trí chỉ có Phan Anh. Thời gian gần đây có thêm Trấn Thành nhưng trước khi thành công ở công việc MC, anh được khán giả biết đến với nhiều  hoạt động ở sân khấu kịch, điện ảnh, truyền hình.

Không thể phủ nhận vai trò cũng như sự đóng góp của những MC kỳ cựu: Thanh Bạch, Quỳnh Hương, Diễm Quỳnh… nhưng họ không còn trẻ để phù hợp với tất cả các chương trình. Đến một lúc, họ sẽ lui về hậu trường đảm nhiệm công việc biên tập chương trình là chính. Lực lượng trẻ của nghề MC có nguy cơ bị loại dần nếu không cố gắng phấn đấu, tạo thương hiệu riêng cho bản thân.  

Theo một số nhà sản xuất chương trình,  họ không chuộng lực lượng MC trẻ bởi nhiều gương mặt mới chưa tạo được sức hút, hạn chế về sắc vóc lẫn kinh nghiệm sân khấu và chưa tạo được thương hiệu. Những MC được đánh giá cao trong những chương trình chính luận như Nguyễn Khắc Nguyện, Anh Tuấn,… lại thiếu hoạt náo nên không hợp với những chương trình đơn thuần giải trí đang phát triển mạnh hiện nay.

Rõ ràng, đến lúc lực lượng MC chuyên nghiệp cần phải nhìn nhận thực tế này. Nếu không muốn bị loại khỏi “sân chơi” của mình bởi những người nổi tiếng đến từ những lĩnh vực khác, họ phải chứng minh được khả năng ứng biến, độ hút khán giả cũng như bản lĩnh sân khấu hơn hẳn những MC “không chuyên”.

Khó thoát khỏi quy luật cung - cầu

MC Anh Quân bày tỏ quan điểm rằng khán giả thích, nhà sản xuất thu lợi, người nổi tiếng thêm việc làm, chẳng có lý do gì để không có những cuộc hợp tác như đã thấy. Tất nhiên, điều này cũng đồng nghĩa thị phần của MC chuyên nghiệp ngày càng thu hẹp. Thế nhưng, không thể thoát khỏi quy luật cung cầu nếu điều đó mang lại lợi ích chung.  May mắn là các MC chuyên nghiệp còn có thể làm thêm công việc biên tập cho các chương trình nếu không sẽ rơi vào nguy cơ thất nghiệp. 


THÙY TRANG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất