TRANH GIẢI MAI VÀNG 2013 CA SĨ HÁT NHẠC ÂM HƯỞNG DÂN CA, TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG

Cuộc đua gay cấn

Tin mới

19/12/2013 22:36

Sức hấp dẫn không chỉ bởi người mới người cũ mà bởi sự cân bằng ưu thế của các ứng viên trong cùng hạng mục

Tên tuổi ngôi sao hàng đầu đọ sức cùng giọng ca nhí đang gây chú ý trong năm tạo nên sự thú vị cho những người quan tâm ở hạng mục Ca sĩ hát nhạc âm hưởng dân ca, truyền thống cách mạng tại Giải Mai Vàng năm nay. Đó là nhận định chung của giới chuyên môn khi nói đến hạng mục này.

1 chọi 4

Không khó để nhận ra hạng mục Ca sĩ hát nhạc âm hưởng dân ca, truyền thống cách mạng là một cuộc đua căng thẳng khi có đến 4 ngôi sao hàng đầu đã và đang chiếm được tình cảm gần như ngang nhau của công chúng. Và cũng không khó để nhận ra Đàm Vĩnh Hưng đang vừa có ưu thế và vừa yếu thế nhất trong danh sách ở hạng mục này. Ưu thế của Đàm Vĩnh Hưng là ứng viên duy nhất hát ca khúc truyền thống cách mạng. Nhất là khi album Chiếc vòng cầu hôn của anh nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới chuyên môn. “Sự nhẹ nhàng, cảm xúc hơn trong cách thể hiện của Đàm Vĩnh Hưng khiến những ca khúc truyền thống cách mạng trở nên tình cảm, lãng mạn hơn nhiều. Sự làm mới này hoàn toàn hợp lý khi nó phù hợp với hoàn cảnh người nghe trong thời bình. Đấy chính là cái hay của Đàm Vĩnh Hưng” - nhạc sĩ Phương Uyên nói. Với nhạc sĩ Tôn Thất Lập: “Chiếc vòng cầu hôn được Đàm Vĩnh Hưng khoác lên một chiếc áo mới nhẹ nhàng, cảm xúc, bình yên nhưng không kém phần hứng khởi. Giữa những bề bộn hôm nay, Đàm Vĩnh Hưng vẫn hướng sự thưởng thức của công chúng, của giới trẻ không quên quay về với những giá trị thẩm mỹ cao đẹp… là điều đáng quý”.

Từ trên xuống: Phương Mỹ Chi, Thanh Thúy, Đàm Vĩnh Hưng, Phi Nhung, Cẩm Ly Ảnh: TẤN THẠNH

Nhưng điều đó vẫn chưa đủ để Đàm Vĩnh Hưng thấy an lòng khi ca sĩ hát nhạc truyền thống cách mạng và âm hưởng dân ca được xếp ở cùng một hạng mục. Đàm Vĩnh Hưng dù độc chiếm mảng nhạc truyền thống cách mạng vẫn phải đấu với nhóm ca sĩ hát nhạc âm hưởng dân ca có đến 4 ứng viên. “Một chọi 4 để giành chiến thắng, đó chưa hẳn là cuộc đua dễ chơi dù Đàm Vĩnh Hưng đang là ca sĩ có nhiều khán thính giả hâm mộ thuộc hàng cao nhất hiện nay” - nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện nói.

Ngang tài, ngang sức

Nhạc sĩ Tiến Luân nhận định: “Với những ứng viên nặng ký của dòng âm hưởng dân ca có trong danh sách bầu chọn Giải Mai Vàng năm nay, tôi thấy thú vị vì họ có dịp đọ sức với nhau. Đó là chưa kể cả 3 phải đọ sức với một giọng ca nhí đang là hiện tượng của năm. Đây cũng là điều đáng mừng vì từ đó cho thấy khán giả đã rất quan tâm tới dòng nhạc âm hưởng dân ca Việt Nam”.

So với các ứng viên, Thanh Thúy là giọng ca được đánh giá cao nhất về chuyên môn thanh nhạc. Nhạc sĩ Minh Châu nói: “Thanh Thúy có giọng hát đầy đủ về nội lực, cùng với cách xử lý ca khúc đầy tinh tế nên Thúy có thể hát tất cả các thể loại âm hưởng dân ca Bắc - Trung - Nam. Sự cảm thụ sâu sắc các ca khúc giúp Thúy diễn tả sâu sắc các bài hát mà chị chọn, Thương lắm mình ơi là một minh chứng. Trong khi đó, Phi Nhung cũng như dòng nhạc âm hưởng dân ca mà cô chọn có phần tương phản hoàn toàn với Thanh Thúy. Cô hát những ca khúc âm hưởng dân ca bình dị, gần gũi, đôi khi có phần hài hước, đời thường. Nhưng chính điều này khiến tên tuổi và cả những ca khúc mà Phi Nhung hát lan tỏa rộng rãi trong đời sống công chúng, những người tìm đến âm nhạc với tâm thế thư giãn, thoải mái chứ không phải để chiêm nghiệm, suy nghĩ về đa tầng đa nghĩa của ca từ”.

Trái với cách nhìn của nhạc sĩ Minh Châu, nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy cho rằng: “Nhạc dân ca và âm hưởng dân ca đòi hỏi sự giản dị, gần gũi trong giọng hát và 2 ứng viên Cẩm Ly, Phi Nhung đã đạt được điều ấy. Nếu Cẩm Ly - một giọng ca nhạc trẻ chuyển sang hát nhạc âm hưởng dân ca rất thành công thì Phi Nhung chỉ cần cất tiếng hát, lập tức trong đầu người nghe hiện lên hình ảnh một cô gái quê chân chất hát dân ca quen thuộc. Phi Nhung chính là cô gái hát dân ca của mọi nhà. Với tôi, dân ca hay âm hưởng dân ca Nam Bộ là thể loại dễ hát và không cần câu nệ đến kỹ thuật. Thanh Thúy hát hay, nền tảng thanh nhạc vững chắc với âm vực cao, quãng rộng nhưng tất cả những điều ấy đều không cần thiết lắm đối với một ca sĩ hát nhạc âm hưởng dân ca Nam Bộ. Tôi tin sự “lấn sân này” đơn giản vì chị ấy muốn làm phong phú mình hơn”.

Trong khi đó, theo nhạc sĩ Vũ Quốc Việt: “Mỗi người đều có ưu thế riêng nổi bật và thực tế họ đều thể hiện rất tốt tác phẩm nhạc âm hưởng dân ca. Những ca khúc gắn liền với các ứng viên đã chứng minh rất rõ ưu thế mà họ có được. Hương lúa miền Nam tạo nên một Cẩm Ly ngọt ngào và tươi mới, Lá sâu riêng mang đến một Phi Nhung sầu cảm đầy tự sự, Thương lắm mình ơi cho thấy một Thanh Thúy tinh tế và sâu sắc…”.

Phương Mỹ Chi: Hiện tượng nổi trội

Nhạc sĩ Minh Châu nhận xét: “Dù nhỏ tuổi nhưng Phương Mỹ Chi có đầy đủ sự rung động của một người lớn từng trải, nặng lòng với quê hương, dân ca. Cô bé có sự thẩm thấu một cách tự nhiên với các bài hát âm hưởng dân ca Nam Bộ. Khi nghe Phương Mỹ Chi hát, khán giả không xét nét về giọng ca hay dở thế nào mà đơn thuần là thưởng thức lời hát truyền cảm, lay động”. Nhưng điều đó không có nghĩa là Phương Mỹ Chi đang nắm giữ ưu thế lớn...

 
TÀI TRỢ CHÍNH
TÀI TRỢ PHỤ

HỖ TRỢ TRUYỀN HÌNH
Thùy Trang
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất