Tên tuổi ngôi sao hàng đầu đọ sức cùng giọng ca nhí đang gây chú ý trong năm tạo nên sự thú vị cho những người quan tâm ở hạng mục Ca sĩ hát nhạc âm hưởng dân ca, truyền thống cách mạng tại Giải Mai Vàng năm nay. Đó là nhận định chung của giới chuyên môn khi nói đến hạng mục này.
1 chọi 4
Nhưng điều đó vẫn chưa đủ để Đàm Vĩnh Hưng thấy an lòng khi ca sĩ hát nhạc truyền thống cách mạng và âm hưởng dân ca được xếp ở cùng một hạng mục. Đàm Vĩnh Hưng dù độc chiếm mảng nhạc truyền thống cách mạng vẫn phải đấu với nhóm ca sĩ hát nhạc âm hưởng dân ca có đến 4 ứng viên. “Một chọi 4 để giành chiến thắng, đó chưa hẳn là cuộc đua dễ chơi dù Đàm Vĩnh Hưng đang là ca sĩ có nhiều khán thính giả hâm mộ thuộc hàng cao nhất hiện nay” - nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện nói.
Ngang tài, ngang sức
Nhạc sĩ Tiến Luân nhận định: “Với những ứng viên nặng ký của dòng âm hưởng dân ca có trong danh sách bầu chọn Giải Mai Vàng năm nay, tôi thấy thú vị vì họ có dịp đọ sức với nhau. Đó là chưa kể cả 3 phải đọ sức với một giọng ca nhí đang là hiện tượng của năm. Đây cũng là điều đáng mừng vì từ đó cho thấy khán giả đã rất quan tâm tới dòng nhạc âm hưởng dân ca Việt Nam”.
So với các ứng viên, Thanh Thúy là giọng ca được đánh giá cao nhất về chuyên môn thanh nhạc. Nhạc sĩ Minh Châu nói: “Thanh Thúy có giọng hát đầy đủ về nội lực, cùng với cách xử lý ca khúc đầy tinh tế nên Thúy có thể hát tất cả các thể loại âm hưởng dân ca Bắc - Trung - Nam. Sự cảm thụ sâu sắc các ca khúc giúp Thúy diễn tả sâu sắc các bài hát mà chị chọn, Thương lắm mình ơi là một minh chứng. Trong khi đó, Phi Nhung cũng như dòng nhạc âm hưởng dân ca mà cô chọn có phần tương phản hoàn toàn với Thanh Thúy. Cô hát những ca khúc âm hưởng dân ca bình dị, gần gũi, đôi khi có phần hài hước, đời thường. Nhưng chính điều này khiến tên tuổi và cả những ca khúc mà Phi Nhung hát lan tỏa rộng rãi trong đời sống công chúng, những người tìm đến âm nhạc với tâm thế thư giãn, thoải mái chứ không phải để chiêm nghiệm, suy nghĩ về đa tầng đa nghĩa của ca từ”.
Trái với cách nhìn của nhạc sĩ Minh Châu, nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy cho rằng: “Nhạc dân ca và âm hưởng dân ca đòi hỏi sự giản dị, gần gũi trong giọng hát và 2 ứng viên Cẩm Ly, Phi Nhung đã đạt được điều ấy. Nếu Cẩm Ly - một giọng ca nhạc trẻ chuyển sang hát nhạc âm hưởng dân ca rất thành công thì Phi Nhung chỉ cần cất tiếng hát, lập tức trong đầu người nghe hiện lên hình ảnh một cô gái quê chân chất hát dân ca quen thuộc. Phi Nhung chính là cô gái hát dân ca của mọi nhà. Với tôi, dân ca hay âm hưởng dân ca Nam Bộ là thể loại dễ hát và không cần câu nệ đến kỹ thuật. Thanh Thúy hát hay, nền tảng thanh nhạc vững chắc với âm vực cao, quãng rộng nhưng tất cả những điều ấy đều không cần thiết lắm đối với một ca sĩ hát nhạc âm hưởng dân ca Nam Bộ. Tôi tin sự “lấn sân này” đơn giản vì chị ấy muốn làm phong phú mình hơn”.
Phương Mỹ Chi: Hiện tượng nổi trội Nhạc sĩ Minh Châu nhận xét: “Dù nhỏ tuổi nhưng Phương Mỹ Chi có đầy đủ sự rung động của một người lớn từng trải, nặng lòng với quê hương, dân ca. Cô bé có sự thẩm thấu một cách tự nhiên với các bài hát âm hưởng dân ca Nam Bộ. Khi nghe Phương Mỹ Chi hát, khán giả không xét nét về giọng ca hay dở thế nào mà đơn thuần là thưởng thức lời hát truyền cảm, lay động”. Nhưng điều đó không có nghĩa là Phương Mỹ Chi đang nắm giữ ưu thế lớn... |
Bình luận (0)