Đạo diễn phim Ôsin: Phim Nhật “sống” nhờ xuất khẩu

Tin mới

17/11/2013 21:36

Sau buổi chiếu phim Ôsin mở màn cho Liên hoan Phim Nhật đang diễn ra tại TP HCM, đạo diễn Togashi Shin dành riêng cho phóng viên Báo Người Lao Động cuộc phỏng vấn.


Đạo diễn Togashi Shin tại buổi ra mắt phim Ôsin tại TP HCM Ảnh: Hiếu Nguyễn

Phóng viên: Khán giả Nhật Bản đón nhận phim Ôsin điện ảnh thế nào, thưa ông?

- Đạo diễn Togashi Shin: Chúng tôi quay bộ phim này từ tháng 2 đến tháng 6-2013. Bộ phim vừa được hoàn thành và ra mắt khán giả Nhật Bản vào tháng 10 vừa qua. Rất vui là bộ phim cũng đã nhanh chóng được giới thiệu với khán giả Việt Nam. Người Nhật Bản rất ủng hộ bộ phim này. Chúng tôi cũng đã có kế hoạch công chiếu Ôsin tại 12 quốc gia, sắp tới sẽ là Singapore, Thái Lan…

Cảnh trong phim Oshin

Vì sao ông chỉ thể hiện đoạn đời nhân vật Ôsin lúc nhỏ trong khi phim truyền hình cùng tên là một câu chuyện dài của một đời người?

- Ôsin là một câu chuyện rất dài. Nhưng tôi chắc rằng khán giả thế giới ấn tượng nhất với thời thơ ấu của nhân vật. Tôi muốn tái hiện đoạn đời Ôsin lúc mới lên 7 tuổi nhưng đã sống khổ sở, chịu đựng và kiên cường như thế nào. Đó cũng là bài học về tinh thần mạnh mẽ, nghị lực cho thế hệ trẻ hiện nay. Tôi biết một bộ phận người trẻ Nhật Bản cũng như nhiều nước trên thế giới không biết chịu khó, chịu khổ là gì.

Thực hiện phiên bản điện ảnh kỷ niệm 30 năm ngày phát sóng phim truyền hình Ôsin, ông nghĩ tác phẩm này sẽ chinh phục thế giới như bộ phim thành công nhất của lịch sử phim truyền hình Nhật Bản?

- Bản thân Ôsin đã có sức sống hàng thập kỷ qua, tôi không có tham vọng nhiều hơn ngoài việc mong muốn kể lại câu chuyện của hơn 100 năm trước trên màn ảnh rộng. Còn về doanh thu, có thể nói hiện tại, chúng tôi đã thu hồi được số vốn đầu tư cho bộ phim này (1,5 triệu USD). Nhà sản xuất có thể yên tâm về doanh thu khi phim sẽ còn công chiếu tại nhiều nước khác trên thế giới. Phải thừa nhận rằng nếu chỉ tính ở thị trường Nhật Bản thôi thì sẽ khó thu hồi vốn, mỗi khi làm một bộ phim, chúng tôi đều phải tính thị trường nước ngoài mới có thể bù đắp được kinh phí.

Nếu như vậy, điện ảnh Nhật có phân biệt thị phần cho phim nghệ thuật và giải trí?

- Tình hình làm phim của Nhật không thay đổi nhiều trong những thập kỷ qua. Các bạn có thể nhìn thấy rõ diện mạo điện ảnh Nhật hiện tại thông qua các phim được chọn chiếu tại liên hoan phim lần này. Chúng tôi cũng không phân biệt phim nghệ thuật và giải trí. Các thế hệ đạo diễn trước và đạo diễn trẻ vẫn làm phim song song. Riêng đạo diễn trẻ, mỗi năm Cục Văn hóa Nhật Bản đầu tư cho khoảng 10-12 dự án điện ảnh, xét duyệt dựa trên kịch bản phim. Thực tế, các công ty làm phim cũng gặp nhiều khó khăn trong việc đầu tư kinh phí, nếu chỉ dựa vào thị trường trong nước thì rất khó kinh doanh.

Tôi nghĩ rằng điện ảnh Nhật vẫn tồn tại và phát triển nhờ có doanh thu ước tính chiếm khoảng 50% từ thị trường nước ngoài. Hiện nay, chúng tôi đã kết nối phát hành phim tại nhiều nước châu Á.

Ông có nghĩ rằng Việt Nam cũng là một thị trường tiềm năng cho phim Nhật?

- Tôi chỉ có dịp xem hai2 bộ phim Việt Nam: Xích lô và Mùi đu đủ xanh, cũng chưa hiểu rõ lắm thị trường điện ảnh tại Việt Nam. Nhưng trong liên hoan phim lần này, tôi đã có dịp gặp gỡ, trò chuyện với đạo diễn trẻ Trần Dũng Thanh Huy (đạo diễn từng tham dự Liên hoan Phim Cannes 2013 với phim ngắn 16:30 - PV), biết được rằng điện ảnh Việt có một thế hệ đạo diễn trẻ rất năng động, sáng tạo. Chúng tôi cũng mong muốn phát hành phim tại Việt Nam trong tương lai gần.

Nhưng từ phim truyền hình Ôsin phát trên Đài Truyền hình Việt Nam đã rất lâu, đến giờ, điện ảnh Nhật không ghi thêm dấu ấn gì hơn với khán giả Việt Nam. Ông có thể lý giải vì sao?

- Phim truyền hình và điện ảnh ở Nhật là 2 lĩnh vực rất khác nhau. Nhưng tôi nghĩ rằng phim truyền hình Ôsin mà khán giả Việt Nam đã được xem là bộ phim có một không hai. Sau đó, truyền hình Nhật cũng không có được bộ phim nào như thế cả. Nhưng vẫn có thể nói rằng mỗi năm, phim truyền hình đều có một vài phim được khán giả yêu thích, tạo được dư luận sôi nổi. Những phim được yêu thích trong vài năm trở lại chủ yếu là phim tâm lý xã hội, về đề tài gia đình. Còn với điện ảnh, tôi nghĩ rằng liên hoan phim lần này cũng đã giới thiệu những thế hệ làm phim ưu tú của điện ảnh Nhật Bản. Không biết báo chí, khán giả Việt Nam sẽ ghi nhận như thế nào về điện ảnh Nhật nhưng tôi mong rằng liên hoan phim này sẽ tạo cầu nối cho phim Nhật đến gần hơn với khán giả Việt Nam.

Ông ấn tượng điều gì nhất trong những ngày lưu lại Việt Nam?

- Điều đầu tiên là nhận được sự đón tiếp nồng nhiệt và sự ủng hộ của đông đảo khán giả dành cho phim Nhật. Tôi mong rằng sẽ có dịp trở lại với đất nước các bạn, có thể tiếp tục giới thiệu phần 2, phần 3 của phiên bản điện ảnh phim Ôsin.

“Tôi bất ngờ hơn khi biết rằng người Việt Nam dùng từ “Ôsin” để chỉ người giúp việc nhà” - đạo diễn Togashi Shin.

 
Ôsin lấy nước mắt khán giả
Phiên bản Ôsin điện ảnh của đạo diễn Togashi shin được chọn chiếu trong ngày khai mạc Liên hoan Phim Nhật Bản tại TP HCM đã khiến người xem sụt sùi. Có người không kìm được cảm xúc đã bật khóc thành tiếng trước những hình ảnh Ôsin từ biệt gia đình, nghẹn ngào đi trong gió tuyết; lúc cô bé bị bắt làm việc kiệt sức, bị hành hạ tàn tệ, chịu đói chịu khổ khi làm mướn cho một gia đình buôn gỗ... Đạo diễn Togashi Shin đã lấy nước mắt người xem khi chọn thể hiện khoảng đời thơ ấu của Ôsin trên màn ảnh rộng, tập trung khai thác rất nhiều chi tiết đắt giá, làm lay động lòng người.
Diễn viên nhí Hamada Kokone với lối diễn tự nhiên, gương mặt vừa toát lên nét trong veo vừa cam chịu; đau khổ khốn cùng vẫn hồn nhiên lạc quan; kiên cường và đáng yêu. Hamada Kokone như hiện thân trọn vẹn của Ôsin. Đạo diễn Togashi Shin cho biết ông đã lặn lội tìm kiếm diễn viên cho vai Ôsin trong hơn 2.500 ứng viên từ khắp đất nước Nhật Bản. “Tôi không muốn chọn một diễn viên chuyên nghiệp mà cần một gương mặt diễn xuất bằng sự tự nhiên, không phải bằng kỹ thuật cho nhân vật của mình” - đạo diễn Togashi Shin nói. Và gương mặt nhí này đã hóa thân trọn vẹn vào hình ảnh nhân vật đã từng lay động trái tim khán giả thế giới hàng thập kỷ qua.
TÀI TRỢ GIẢI MAI VÀNG 2013

TÀI TRỢ PHỤ GIẢI MAI VÀNG 2013
 
 
HỖ TRỢ TRUYỀN HÌNH
 
TIỂU QUYÊN thực hiện
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất