Đề cử Giải Mai Vàng vở diễn sân khấu: Phong phú, mới mẻ

Tin mới

05/11/2013 21:28

Với nhiều sự lựa chọn “nặng ký”, cuộc đua ở hạng mục Vở diễn sân khấu sẽ càng lúc càng hấp dẫn và chắc chắn gây bất ngờ vào phút cuối

Đa dạng thể loại, phong phú nội dung, rất nhiều tác phẩm độc đáo, ấn tượng, năm nay bạn đọc Báo Người Lao Động sẽ vất vả nhiều với hạng mục Vở diễn sân khấu Giải Mai Vàng. Điều đặc biệt là tất cả các vở diễn này đều đang sáng đèn hằng đêm trên sàn diễn, thu hút đông đảo khán giả bởi các thủ pháp dàn dựng hay từ những đạo diễn tài hoa.

Người cũ tự làm mới

Năm nay, Sân khấu Kịch IDECAF có nhiều vở hay, có thể kể đến sự tái ngộ đầy ấn tượng của 12 bà mụ (tác giả: Nguyễn Khắc Phục). Trên nền vững chắc của kịch dân gian châm biếm, đạo diễn Hùng Lâm đã làm mới lại vở kịch với cấu trúc sinh động, ngồn ngộn thông tin xoay quanh câu chuyện bếp núc của xưởng đúc “con người” mà các bà mụ phải xoay trở với biết bao tình huống khiến khán giả khóc cười cùng các số phận.

Vở Miêu nữ hí miêu gia (tác giả: Đăng Nhân) đã được đạo diễn NSƯT Hữu Châu dàn dựng hết sức độc đáo. Bút pháp mượn dân gian để nói chuyện ngày nay của tác giả Đăng Nhân một lần nữa khiến khán giả cười và suy ngẫm.
Cảnh trong vở nhạc kịch Chicago

Say đắm lòng người và cuốn hút đến từng chi tiết phải kể đến vở Bông hồng cài áo (tác giả: Hoàng Khâm, Kim Cương) của đạo diễn Vũ Minh. Dựng lại vở cũ nhưng anh làm mới bằng cách nhấn mạnh trọng tâm vào các số phận kịch, đưa hơi thở cuộc sống và tuổi trẻ vào các vai diễn.

Kịch Hoàng Thái Thanh vẫn với 2 “cây đa” là đạo diễn Ái Như và NSƯT Thành Hội đứng tên các vở dựng. Năm nay, họ có 2 tác phẩm tạo được tiếng vang: Sáu tháng, anh và em (tác giả: Nguyên Thảo, đạo diễn: Ái Như) và Chuyện bây giờ mới kể (tác giả: Lâm Quang Tèo, đạo diễn: NSƯT Thành Hội). Hai vở diễn với thủ pháp đạo diễn chắc tay, gọn gàng, tiết tấu kịch nhanh nhưng vẫn bảo đảm được tính dung dị, sâu lắng, trữ tình của câu chuyện. Ưu thế của cả hai đạo diễn này chính là tạo ra được những không gian mang tính “mở’ trong mọi tình huống kịch để khán giả chiêm nghiệm, suy luận; khiến người xem có thể lên án các nhân vật nhưng rồi vẫn có những góc nhìn để chia sẻ, cảm thông.

Đạo diễn NSƯT Trần Minh Ngọc năm nay có vở Trò chơi tham vọng (tác giả: Mỹ Dung) sáng đèn trên Sân khấu Hoàng Thái Thanh. Vở kịch về đề tài tình yêu, nhân vật mang nặng tâm lý trả thù nhưng cách dàn dựng như đang kể một câu chuyện hết sức dung dị, nhân văn. Tất cả góp phần đặc tả mối tình nồng nàn của nữ họa sĩ Bích Nhược với người thầy là họa sĩ Trần Thế Thế khiến người xem xúc động và thích thú.

Tại Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP HCM, đạo diễn Nguyễn Công Ninh đã có 2 bản dựng: Đêm định mệnh (tác giả: Vương Huyền Cơ) và Hạnh phúc ở đâu? (tác giả: Văn Ruy). Đạo diễn đã đưa những “miếng” hài vào các tình huống khiến khán giả cười sảng khoái nhưng vẫn nhớ da diết số phận nhân vật nhờ tài nghệ diễn xuất của các nghệ sĩ.

Người mới nỗ lực tỏa sáng

Sân khấu IDECAF có vở Xóm vịt trời (đạo diễn: Tuấn Khôi, tác giả: Hương Giang) đưa khán giả đi từ bất ngờ này đến thú vị khác. Sau những màn hí kịch châm biếm, những bài dân ca vùng miền, những câu hò chan chứa sự sẻ chia của thân phận dân nghèo được đưa vào vở kịch tạo sự lắng đọng đến rơi nước mắt. Cả tác giả và đạo diễn đều là người mới nhưng vở dựng chắc tay, tạo được hiệu ứng nghệ thuật và có sự tương tác cao với khán giả.

Sân khấu Kịch Phú Nhuận có vở Trăng máu (tác giả: Xuyên Lâm, đạo diễn: Diệp Tiên) và 3, 5, 7 (tác giả, đạo diễn: Lê Quốc Nam) thu hút đông khán giả. Cả hai đều là đạo diễn trẻ được sân khấu này tạo mọi điều kiện hỗ trợ. Nếu Trăng máu của đạo diễn Diệp Tiên tạo sự bất ngờ thú vị ở cuối vở thì 3, 5, 7 dưới bàn tay của Lê Quốc Nam đã dẫn dắt người xem qua những chặng dài để tìm tới đoạn kết với mỗi tình huống đều khiến khán giả phải hồi hộp, bàn luận, phán đoán.

Sân khấu Sài Gòn Phẳng năm nay có vở Kỳ nghỉ kinh hoàng (đạo diễn: Ngọc Hùng, tác giả: Gia Bảo) mang hơi hướng kịch kinh dị pha hài hước nhưng thủ pháp dàn dựng chắc gọn. Một đạo diễn mới khác của sân khấu này là Nguyễn Tấn Giàu, đồng thời là tác giả kịch bản, vừa dàn dựng vở Xác trôi sông cũng không sử dụng các chiêu thức hù khán giả mà dùng tình tiết kịch khiến người xem cảm động.

Hai tác phẩm nhạc kịch ấn tượng của đạo diễn Nguyễn Khắc Duy là Tuyết đỏ và Chicago đã làm đổi mới khẩu vị thưởng thức của giới trẻ hiện nay khi bắt đầu làm quen với nhạc kịch Việt.

Nghệ sĩ Vũ Văn Long của Sân khấu Nụ Cười Mới chứng minh sự lên tay của mình khi dàn dựng vở Ông già lắm chiêu do chính anh sáng tác kịch bản và đạo diễn với những câu chuyện pháp đình rất duyên mà anh đã chuyển thể từ thông tin báo chí. Khán giả cười đó nhưng lại phải giật mình, suy ngẫm vì đâu đó trong sự châm biếm của tác giả, có những cảnh báo nóng bỏng về thời cuộc và nhân sinh.

Tất cả các vở diễn được xem là ứng viên sáng giá kể trên đều đang lôi cuốn khán giả đến rạp vào những ngày cuối tuần và việc Mai Vàng 2013 sẽ gọi tên ai vào cuối năm nay phụ thuộc vào sự lựa chọn từ người yêu kịch.
 
Đưa yếu tố mới lạ vào cải lương
Vở Chồng ơi đừng khóc (tác giả: Nguyễn Vũ, Hà Nam Quang, Võ Tử Uyên) mang đậm chất bi của một vở cải lương tâm lý xã hội với những xung đột, sóng gió trong tình yêu, gia đình đã mang đến cho người xem những giây phút xúc động. Đạo diễn Khánh Hoàng lần đầu dàn dựng cải lương nhưng có sự đột phá khi đưa nhiều yếu tố lạ vào sân khấu truyền thống như xử lý không gian quá khứ bằng màn ảnh, đưa tiết tấu nhanh vào cải lương, cài thêm yếu tố hoạt náo hấp dẫn vào các tình huống mà vẫn giữ được độ rung động dạt dào tình cảm của âm nhạc ngũ cung. Vở diễn được đầu tư 500 triệu đồng này đã thu hút đông đảo khán giả TP HCM.

TÀI TRỢ CHÍNH GIẢI MAI VÀNG 2013

TÀI TRỢ PHỤ GIẢI MAI VÀNG 2013

 
HỖ TRỢ TRUYỀN HÌNH

Bài và ảnh: Thanh Hiệp
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất