Đề cử phim điện ảnh - truyền hình: Hiếm phim hay

Tin mới

30/10/2013 20:05

Cả phim điện ảnh và truyền hình năm qua ít nhất đã tránh được cụm từ “phim thảm họa” nhưng số phim tạo được dư luận chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay

Phim điện ảnh năm qua có rất ít phim được giới chuyên môn đánh giá cao; trong khi đó, phim truyền hình lên sóng dày đặc nhưng cũng chỉ có vài phim được xem là nổi trội. Hiệu ứng truyền thông đôi khi không phải vì chất lượng phim mà lại xoay quanh những vấn đề rắc rối khác. Chọn ra được một bộ phim xứng đáng nhất cũng là điều khó khăn với công chúng.

Nhiều phim… không ổn

So với 4 bộ phim chiếu Tết có cùng thể loại hài thì các phim ra rạp “trái mùa” đa dạng hơn, từ kinh dị đến hành động, viễn tưởng. Nhưng theo giới chuyên môn, phim nào cũng không ổn. Đường đua (đạo diễn: Nguyễn Khắc Huy) và Lửa Phật (Dustin Nguyễn) gây chú ý và để lại nhiều kỳ vọng nhưng cuối cùng xét trên tổng thể, phim nào cũng hỏng. Có thể thấy nhiệt tình, tâm huyết của cả nhà sản xuất và đoàn làm phim Đường đua nhưng kịch bản phim này lại rất khó thuyết phục người xem, còn Lửa Phật cũng khó có thể là phim giả tưởng thật sự hay.

Cảnh trong phim Âm mưu giày gót nhọn. (Ảnh do đoàn phim cung cấp)

Đây quả là một điều đáng lo ngại, điện ảnh năm qua đúng nghĩa là mùa thất bát. Nếu có dư luận ồn ào lại là vây quanh những vấn đề không mấy tích cực của phim. Chính Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan khi nhận xét về chất lượng phim tham gia Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 18 vừa qua cũng phải thừa nhận số lượng phim nhiều nhưng hiếm có phim hay.

Cảnh phim truyền hình Sông dài (Ảnh do đoàn phim cung cấp)

Dù tác phẩm tâm huyết của đạo diễn hay sản phẩm nhằm mục đích giải trí đều vướng phải những lỗ hổng. Phim chỉn chu từng tiểu tiết nhưng kết hợp lại thì làm vỡ một tổng thể, phim nâng tầm triết lý cao siêu nhưng thể hiện rời rạc, không thuyết phục... Bộ phim thể loại cổ trang duy nhất, quy tụ cả dàn sao như Mỹ nhân kế (Nguyễn Quang Dũng) cũng chưa thật sự làm thỏa lòng khán giả. “Món mới” này còn được ví như một clip phim minh họa dài hơi khi bối cảnh chỉ bó hẹp trong một khu du lịch tại Nha Trang.

Cảnh phim Những người viết huyền thoại (Ảnh do đoàn phim cung cấp)

Các phim còn lại: Biết chết liền! (Lê Bảo Trung), Bay vào cõi mộng (Phương Điền), Nhà có 5 nàng tiên (NSƯT Trần Ngọc Giàu), Yêu anh em dám không? (Nguyễn Quang Minh) nếu bỏ qua yếu tố doanh thu thì cũng chỉ vừa đủ là những phim giải trí xem vui là chính.
 

Nhiều quá hóa nhàm

Có lẽ chưa lúc nào phim truyền hình lại có nhiều kênh phát sóng như thời điểm này. Không kể các kênh truyền hình analog thì truyền hình cáp cũng có khung giờ cạnh tranh cho phim Việt. Sự nở nồi này cho khán giả nhiều cơ hội lựa chọn nhưng cũng đồng nghĩa với việc phim nhiều quá hóa nhàm, không nhiều phim hay.

Bộ phim được giới chuyên môn nhớ đến ngay khi bàn về chất lượng phim truyền hình 2013 là Bí mật Tam giác vàng (Nguyễn Dương). “Đây là một bộ phim chính luận hấp dẫn thật sự, từ thể loại hình sự đến đề tài, diễn xuất diễn viên, bối cảnh được chăm chút và được thực hiện bằng tâm huyết của nhà sản xuất. Bí mật Tam giác vàng xứng đáng là phim đại diện cho cả dòng phim chính luận trong một năm qua” - nhà báo Hoàng Lê, Báo Tuổi Trẻ, nhận định.

Ở mảng phim tâm lý xã hội, đề tài hôn nhân gia đình, những phim như Tìm chồng cho vợ tôi (Võ Việt Hùng), Gió về cù lao (Lê Quang Hưng), Ranh giới mong manh (Lê Nhã Huy) là những phim xem được. Bộ phim Vợ của chồng tôi (Việt Trinh) trong thời gian phát sóng cũng tạo được diễn đàn tranh luận. Bà Vũ Thị Bích Liên, Giám đốc Hãng phim Sóng Vàng, cho biết Sông dài (Trương Dũng) là bộ phim có số người xem rất cao so với các phim khác phát sóng trong năm của đơn vị. Riêng kênh Let’s Viet với khung giờ mới cũng đã giới thiệu được những bộ phim tạo được niềm tin từ uy tín của Hãng phim Lasta: Hồn đá (Trần Hữu Phúc), Ranh giới tình (Nguyễn Duy Võ Ngọc), Sóng gió làng nghề (Minh Quang)…

Phía Bắc cũng có những bộ phim được cộng đồng mạng dành nhiều lời khen nhưng chỉ trong khuôn khổ hẹp: Ông tơ hai phẩy, Ngược sóng, Bản di chúc bí ẩn, Ba đám cưới một đời chồng…

Giới chuyên môn cho rằng bộ phim Người cộng sự (Phạm Thanh Phong) vừa phát sóng mới đây rất xứng đáng cho thể loại phim lịch sử. Cỏ biếc (Nguyễn Quốc Hưng) lại là một thành công khác về đề tài giới trẻ. Phim chuyển từ tác phẩm văn học có Ngọn cỏ gió đùa (Hồ Ngọc Xum), Trò đời (NSƯT Phạm Nhuệ Giang) cũng được dư luận quan tâm.

Phim truyền hình năm qua không còn được quảng bá rầm rộ như nhiều năm trước, phần lớn phim hay đều là sức bật từ giá trị tự thân. Thể loại, đề tài khác nhau, lựa chọn của khán giả cũng khác nhau nên khó nói trước được đâu sẽ là những bộ phim sẽ “lọt vào mắt xanh” của công chúng.
Bất ngờ phim mới
Bộ phim Âm mưu giày gót nhọn (vừa ra rạp từ ngày 17-10) là một bất ngờ mới của màn ảnh rộng. Phim khai thác thế giới thời trang hào nhoáng nhiều góc khuất, hài nhưng không nhảm, được thể hiện bằng cách kể khéo léo, hấp dẫn của đạo diễn Hàm Trần - người từng dựng phim cho các bộ phim: Khát vọng Thăng Long, Dòng máu anh hùng… Bộ phim lần đầu tiên Kathy Uyên đóng vai trò là nhà sản xuất kiêm diễn viên chính này đã nhận được nhiều lời khen ngay sau ngày ra mắt. Tiền chùa (đạo diễn: Thiện Đỗ, ra rạp từ ngày 18-10) cũng được xem là một lát cắt thú vị với những mảng hài tinh tế, lời thoại sâu sắc. Riêng bộ phim Những người viết huyền thoại (đạo diễn: Bùi Tuấn Dũng) chưa chính thức ra rạp nhưng đã chiếm cảm tình và gây chú ý, nhất là khi phim nhận được giải Bông sen vàng tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 18 vừa qua. Và anh sẽ trở lại (đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ) cũng đang là một ẩn số đáng mong đợi, là bộ phim hiếm hoi chọn núi rừng hùng vĩ Tây Bắc làm bối cảnh. Còn Tèo em (đạo diễn: Charlie Nguyễn) cũng đang có những “cơn sốt nhẹ” với các đoạn phim hài hước được nhà sản xuất chia sẻ trên YouTube…
 
TÀI TRỢ CHÍNH GIẢI MAI VÀNG 2013
 
 
TÀI TRỢ PHỤ GIẢI MAI VÀNG 2013
 
 
HỖ TRỢ TRUYỀN HÌNH
 
 
TIỂU QUYÊN
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất