Đĩa lậu hoành hành: Cuộc chiến cam go

Tin mới

06/05/2013 22:56

Công nghệ sản xuất nhanh gọn, nội dung phong phú, số lượng phát hành lớn nên giá rẻ như bèo khiến đĩa lậu đủ sức đánh gục các sản phẩm băng đĩa nghệ thuật của các hãng hợp pháp

Đĩa lậu xuất hiện công khai, ồ ạt trên thị trường cũng đồng nghĩa với việc những băng đĩa chính hãng lâm vào thế khó vì không đủ sức cạnh tranh. Sự lộng hành, lấn lướt của băng đĩa lậu đang giết chết dần các sản phẩm nghệ thuật hợp pháp. Đây quả là một cuộc chiến không cân sức và là một bài toán khó khiến các nhà sản xuất gần như buông tay.


Khách hàng đang chọn đĩa lậu tại cửa hàng trên đường Đinh Tiên Hoàng, quận 1 - TPHCM. Ảnh: QUỐC THẮNG

Lợi nhuận khổng lồ

Theo thống kê sơ bộ, cả nước hiện có trên 30 đơn vị sản xuất băng đĩa với số lượng đầu chương trình CD/VCD/DVD các loại từ 500 đến 700 chương trình/năm và sản lượng ước chừng gần 2 triệu sản phẩm băng đĩa/năm. Con số này “không đáng là bao” so với lượng đĩa lậu khổng lồ được sản xuất ra hằng năm từ các lò đĩa lậu. Cuộc chiến giữa đĩa lậu - đĩa chính hãng ngày càng cam go và khốc liệt hơn khi 80% thị phần thuộc về đĩa lậu.

Quy định về thu phí tải nhạc, xem phim trên các mạng trực tuyến gần đây càng tạo thêm “đất sống” cho đĩa lậu vì tất cả những gì người tiêu dùng không thể tải xuống từ mạng đều có thể tìm thấy ở thị trường đĩa lậu.

Mạng lưới phát hành đĩa lậu gần như bao trùm mọi ngõ ngách trong các đô thị và tràn đến tận những vùng sâu, vùng xa, miền núi. Dù lợi nhuận thu được trên mỗi sản phẩm đĩa lậu không lớn, giá bán mỗi đĩa có chất lượng trung bình chưa tới 10.000 đồng nhưng do số lượng lên đến hàng trăm ngàn bản/chương trình nên lợi nhuận thu được cũng là con số khổng lồ.
Vì lợi nhuận khổng lồ nên những cá nhân sản xuất kinh doanh đĩa lậu ngày càng lớn mạnh, đủ sức chi phối cả hệ thống phát hành hợp pháp, tồn tại với “vỏ bọc” vững chắc. Lộng hành đến mức công khai nhận đăng quảng cáo trên bìa đĩa.
 Bà Trương Thị Thu Dung -  Giám đốc Trung tâm Băng nhạc Rạng Đông - cho biết: “Để ghi hình một chương trình khoảng 15 bài của một ca sĩ hạng A như Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng…, chúng tôi phải bỏ ra khoảng 1 tỉ đồng. Còn các tay sản xuất đĩa lậu chỉ cần chưa tới 10.000 đồng mua đĩa trắng, trong vài giờ có thể sao chép hàng trăm, hàng ngàn đĩa lậu y hệt, phân phối khắp nơi và sau đó nghiễm nhiên ngồi thu lại số tiền hàng chục tỉ đồng”.
Ông Hoàng Đỉnh - Giám đốc Công ty TNHH Văn hóa Nghệ thuật Hoàng Đỉnh - cũng lắc đầu: “Nhà sản xuất muốn cho ra đời một sản phẩm băng đĩa phải trả phí tác quyền, xin giấy phép, trải qua nhiều công đoạn như quay hình, biên tập, làm đĩa gốc, in sang, dán nhãn, tem… Còn sao chép, nhân bản lậu thì dễ như trở bàn tay, không phải mất nhiều công sức, tiền của, trả tác quyền mà lại thu lợi nhuận gấp cả trăm lần”.

Công nghệ “hô biến” đĩa lậu ngày nay quá đơn giản, dễ dàng. Những nơi sản xuất nhỏ lẻ chỉ trong tích tắc đã cho ra hàng loạt đĩa sao chép giống hệt đĩa chính hãng từ nội dung đến hình bìa. Riêng với những lò sản xuất đĩa lậu quy mô lớn thì được tổ chức thành hệ thống: nhập lậu, sản xuất chương trình lậu, in ấn, sao chép, cất giấu, vận chuyển, tiêu thụ lậu….

Đánh chết sản phẩm  hợp pháp

Trước tình trạng đĩa lậu ngày càng lộng hành, biến tướng, các nhà sản xuất băng đĩa, các công ty nhập khẩu, phát hành phim phải loay hoay tìm giải pháp cho bài toán sản xuất và tiêu thụ. Ông Hoàng Đỉnh phân tích: “Lẽ đương nhiên chúng tôi không thể lấy mỗi nơi một bài hát để tổng hợp lại thành một đĩa. Nhưng đĩa lậu thì hoàn toàn có thể. Đĩa lậu phong phú, đa dạng về nội dung lại có giá rẻ khiến người tiêu dùng ưa chuộng hơn cũng không có gì là khó hiểu. Chính vì thế, đĩa chính hãng hầu như chỉ bán cầm chừng và có lúc phải giậm chân tại chỗ”.
Ông Hoàng Đỉnh cho biết thêm: “Sau khi Võ lâm truyền kỳ chiếu rạp, đĩa chính hãng bán ra ngoài với giá 9.000 đồng/đĩa thì đĩa lậu bán với giá chỉ 5.000 đồng/đĩa. Càng ngày, chúng tôi càng hạn chế dần các chương trình quy mô lớn và hạn chế tối đa số lượng phát hành vì không ai bảo đảm  cho chúng tôi sản phẩm ra đời sẽ đủ sức đấu lại đĩa lậu”.

Ông Huỳnh Tiết, Giám đốc Bến Thành Audio – Video, thở dài: “Đĩa lậu xuất hiện nhanh với số lượng khổng lồ, phân phối khắp mọi nơi khiến chúng tôi gần như điêu đứng vì thiệt hại đến 100%”.

“Một năm, chúng tôi chỉ dám làm 1, 2 chương trình để giữ thương hiệu vì chúng tôi nắm chắc phần lỗ, không thắng nổi đĩa lậu” - bà Trương Thị Thu Dung cho biết.

Thất thu thuế lớn

Chưa ai thống kê cụ thể số lượng đĩa lậu mà người tiêu dùng tiêu thụ mỗi năm và lợi nhuận thu được từ sản xuất kinh doanh đĩa lậu lên đến mức nào nhưng thực đế đây là hoạt động kinh doanh mang lại lợi nhuận khổng lồ cho những “ông trùm” làm đĩa lậu. Hằng năm, ngành thuế không thu được đồng nào từ hoạt động của đĩa lậu kể cả khi chúng được đưa ra bán lẻ trong các cửa hàng băng đĩa có giấy phép kinh doanh.

Sự hoành hành của đĩa lậu không chỉ giết chết hoạt động sản xuất kinh doanh của các hãng đĩa, công ty nhập khẩu phát hành phim mà Nhà nước không có được khoản thuế không nhỏ từ các đơn vị hoạt động hợp pháp nếu họ chiếm được thị phần và phát triển tốt.

MINH NGA
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất