Điện ảnh Việt: Thừa sức hay

Tin mới

12/05/2015 22:42

Chúng ta không thiếu những yếu tố để làm cho phim Việt gây được dấu ấn trong mắt người xem

Giới làm nghề cho rằng điện ảnh Việt đang bước vào giai đoạn hưng thịnh, khi mà có những sản phẩm dù mới chỉ tung trailer đã gây sốt.

Tìm về sự giản dị, chân thật

Trailer chính thức phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của đạo diễn Victor Vũ với 2 phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh “Yellow flowers on green grass” vừa được nhà sản xuất công bố ngày 11-5 nhưng trước đó, bản nháp của nó bị “rò rỉ” đã nhanh chóng gây sốt.

Cảnh trong phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”  Ảnh: HOÀNG NAM
Cảnh trong phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” Ảnh: HOÀNG NAM

Trailer “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” nhận được rất nhiều lời khen từ giới chuyên môn, người làm nghề và làm say lòng khán giả điện ảnh bởi những góc máy, cảnh quay đậm chất thơ.

Dựa trên truyện dài “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, phim do Việt Linh viết kịch bản lấy bối cảnh làng quê Việt Nam trong thập niên 1980, kể về cuộc sống của 2 anh em với những trải nghiệm trong trẻo nhưng phong phú, đầy ắp sắc màu tuổi ấu thơ. “Gai ốc nổi theo từng cảnh quay kèm theo sự xúc động và phấn khích, tôi đã xem đi xem lại trailer này như bị nghiện” - một khán giả bày tỏ trên mạng.

Ca sĩ Phương Thanh suy ngẫm: “Con người ta bắt đầu tìm về với sự giản dị, chân thật. Victor Vũ đã đón đầu xu hướng. Những hình ảnh gần gũi đẹp như một bức tranh lãng mạn, nhẹ nhàng nhưng rất sâu...”. Trong khi đó, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chỉ nhận định ngắn gọn nhưng lại gửi gắm rất nhiều: “Thích trailer này. Mong phim thành công”.

Dự án “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là một trường hợp làm phim khá đặc biệt ở Việt Nam. Bộ phim này hội tụ đủ mọi yếu tố đại diện cho điện ảnh Việt đương đại. Tác phẩm điện ảnh này do nhà nước đặt hàng, với nguồn tài trợ chính từ nhà nước - do Cục Điện ảnh đại diện, phần còn lại đến từ 3 hãng phim tư nhân: Galaxy M&E, Saigon Concert và Phương Nam Film. “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” sẽ được giới thiệu tại chợ phim ở Liên hoan Phim Cannes năm nay trước khi trình chiếu trong nước, dự kiến vào cuối tháng 8.

Mang đến sự khác biệt

Victor Vũ luôn bí ẩn, kiệm lời. Cho đến khi tác phẩm của anh chính thức ra mắt, mọi người mới có được câu trả lời, giải mã mọi thắc mắc, hồ nghi.

“Chào sân” điện ảnh Việt bằng một bộ phim kinh dị với nhiều lời khen nhưng cũng không ít tai tiếng, Victor Vũ ngày càng kín tiếng và tác phẩm trở thành ngôn ngữ giao tiếp duy nhất của anh với khán giả. Kinh dị, hài, cổ trang võ thuật và giờ là lãng mạn, sự đa dạng về thể loại phim đã tạo nên thương hiệu Victor Vũ trên thị trường điện ảnh Việt.

“Điện ảnh Việt thời gian vừa qua cũng có những gương mặt làm nên doanh thu phòng vé như Thái Hòa, Hoài Linh nhưng rõ ràng, một thị trường điện ảnh phát triển không thể đơn điệu chỉ có hài như thế được. Những gương mặt mới sẽ xuất hiện ở các thể loại: hành động, hài, tình cảm… Đạo diễn  Victor Vũ là một trong những nhân tố mang đến sự khác biệt để tạo nên sự đa cực đó cho điện ảnh Việt” - diễn viên Kinh Quốc tin tưởng.

Bối cảnh Việt quá đẹp

Trailer “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của Victor Vũ gây ấn tượng mạnh bởi chính những cảnh quay quá đẹp trong phim. Thực tế, những cảnh bãi biển, cánh đồng… như thế không hiếm thấy. Có điều, cánh đồng xuất hiện trong phim của Victor Vũ gây ấn tượng thị giác mạnh mẽ vì anh đã lặn lội nhiều ngày để chọn bối cảnh tốt nhất ở tận Phú Yên.

Cũng từng để lại ấn tượng khó phai trong lòng khán giả điện ảnh là hình ảnh dải bờ biển cực đẹp mà đạo diễn Charlie Nguyễn mang vào phim “Để Mai tính”. Một trong những bối cảnh khác, cũng đẹp tuyệt vời và đậm chất thơ khiến khán giả phải bàng hoàng, là vùng núi cao Hà Giang khắc nghiệt hay những cánh đồng hoa cải trải dài rạng rỡ trên cao nguyên đá Đồng Văn trong phim “Chuyện của Pao” của đạo diễn Ngô Quang Hải.

Nhiều nhà chuyên môn đã khẳng định bối cảnh chiếm đến 50% thành công của một bộ phim. Bối cảnh đẹp có giá trị nghệ thuật về mặt điện ảnh và giá trị thương mại về mặt du lịch. Phim “Lara Croft: Bí mật ngôi mộ cổ” đã đưa những ngôi đền trong quần thể Angkor ở Campuchia đến với khán giả khắp thế giới. Không thể có đủ lời bình cho vẻ đẹp của những cánh rừng mùa thu ôn đới vàng rực hay cánh đồng hoa dại kéo dài đến cuối chân trời trong phim “Thập diện mai phục” của Trương Nghệ Mưu. Dù Trung Quốc là đất nước sở hữu bạt ngàn những khung cảnh đẹp, thậm chí hùng vĩ đến mê hồn nhưng để có được những thước phim tuyệt vời như thế, Trương Nghệ Mưu phải đến tận miền Tây Ukraine để quay.

Thế nên, khi biết thông tin về việc một vài cảnh quay trong bộ phim bom tấn “King Kong 2” có thể sẽ được thực hiện tại Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình), công chúng Việt không khỏi háo hức xen lẫn ngỡ ngàng. Tuy nhiên, điều đó lại khiến giới chuyên môn của điện ảnh Việt băn khoăn vì dù nhìn thấy cơ hội treo lơ lửng trước mắt nhưng không biết có thể nắm bắt được hay không...

Kỳ tới: Chỉ cần khó tính

Nhiều nước chi tiền đưa hình ảnh lên phim

Hàn Quốc đã chi 3,8 triệu USD để Seoul được đưa lên bộ phim “Avengers 2: Age of Ultron” với câu dẫn “thành phố hiện đại của công nghệ cao”. Số tiền 3,8 triệu USD (tương đương 78,9 tỉ đồng) - chiếm 30% kinh phí sản xuất bộ phim - được lấy từ ngân sách của nhà nước. Đổi lại, các địa điểm ở Seoul như đại lộ Gangnam - nơi từng là bối cảnh của MV “Gangnam Style”, cầu Cheongdam và cầu Mapo bắc qua sông Hàn được đưa lên phim. Hậu trường cảnh quay có nhân vật Captain America trước một trạm xe buýt ở thủ đô Seoul.

Thành Long cũng từng thuyết phục thành công để Will Smith thực hiện “Karate kid” ở Trung Quốc với hằng hà cảnh quay là danh lam thắng cảnh nước này. TP Tokyo - Nhật Bản cũng cực kỳ lung linh trong phim “Fast and Furious”...

 

thùy trang
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất