Đường dài mới biết ngựa hay

Tin mới

25/10/2012 23:55

Sẽ kéo dài được bao lâu nếu không còn ca sĩ ăn khách và không kiếm được nhà tài trợ? Đây là câu hỏi đang đặt ra với các chương trình nghệ thuật được đầu tư kỹ càng về âm nhạc lẫn không gian nghệ thuật

Thị trường ca nhạc đang bước vào giai đoạn cạnh tranh quyết liệt khi các ê kíp cùng lúc tung ra nhiều chương trình được cho là hấp dẫn, đầu tư rất kỹ càng với hướng phát triển dài hạn. Nhưng có đi được dài hạn hay không thì còn phải chờ.

Cạnh tranh gay gắt

Với cách cống hiến cho khán giả những chương trình không chỉ hay mà còn đẹp, được đầu tư cả về âm nhạc lẫn không gian nghệ thuật, có thể nói đến tận cuối mùa hè, chuỗi chương trình In the Spotlight của ê kíp Hồng Kiên, Anh Quân, Huy Tuấn… gần như không có đối thủ. Từ chương trình đầu tiên làm cho ca sĩ Tuấn Ngọc đến Mỹ Linh rồi Trần Tiến - Hà Trần và mới đây nhất là Hồng Nhung, In the Spotlight ghi điểm đầy ấn tượng đối với khán giả. Sau Không gian âm nhạc, đây là chuỗi chương trình được cả  giới trong nghề lẫn khán giả đánh giá rất cao.

Nhưng thị trường âm nhạc mùa thu lại chứng kiến sự cạnh tranh khá gay gắt giữa các ê kíp âm nhạc tên tuổi. Đối thủ nặng ký của In the Spotlight chính là Hòa nhạc Việt Nam (Vietnam concert) của ê kíp thực hiện Hồ Hoài Anh (cùng nhạc sĩ Vũ Quang Trung, Hoài Sa, đạo diễn Phạm Hoàng Nam). Ra mắt bằng Bằng Kiều in concert, ê kíp này tranh thủ quảng cáo về “một thương hiệu mới trong tổ chức biểu diễn nghệ thuật âm nhạc đẳng cấp”.
Ca sĩ Tuấn Ngọc trình diễn trong live show Riêng một góc trời thuộc chuỗi chương trình In the Spotlight
 
Cao Trung Hiếu, Giám đốc sáng tạo của Công ty Viet Vision, chủ nhân của Vietnam concert, chia sẻ mong muốn của anh cũng như những người làm chương trình là tạo ra những chương trình nghệ thuật âm nhạc chất lượng cao phục vụ số đông người yêu nhạc Việt Nam. “Sẽ thật sự là những cuộc trình diễn về âm thanh, ánh sáng và trên hết là âm nhạc của những nghệ sĩ đỉnh cao” - Cao Trung Hiếu khẳng định. Anh cũng nói thêm chuỗi các chương trình biểu diễn này sẽ tập trung tôn vinh những nghệ sĩ, ca sĩ tài năng của Việt Nam cùng với âm nhạc của họ. Giá vé của những đêm diễn này rất cao, còn địa điểm là những sân khấu lớn bậc nhất ở Hà Nội và TPHCM.

Câu chuyện của tôi, chuỗi chương trình quy mô nhỏ mang phong cách acoustic sẽ mở màn vào cuối tháng 10 tại Hà Nội với Như chưa từng yêu của ca sĩ trẻ Tạ Quang Thắng, tác giả của nhiều ca khúc đang được giới trẻ yêu thích. Không bán vé giá “khủng”, khách mời cũng khiêm tốn (số một là Thùy Chi, Tiêu Châu Như Quỳnh) nhưng Câu chuyện của tôi hứa hẹn sẽ đông khách bởi giá vé rất mềm (300.000 đến 500.000 đồng) trong khi ê kíp thực hiện đều là những nhạc sĩ, nhà sản xuất có uy tín. Nhạc sĩ Phan Cường, nhà sản xuất của chương trình, tự tin cho biết bằng việc giới thiệu một cách đầy đủ và trọn vẹn chân dung của những nghệ sĩ trẻ đang được công chúng yêu thích, Câu chuyện của tôi sẽ luôn được khán giả ủng hộ.

Phải mới nếu muốn giữ khách

Ca sĩ Tùng Dương chia sẻ rằng khán giả sẽ được thưởng thức ngày càng nhiều chương trình nghệ thuật đỉnh cao trong cuộc cạnh tranh này. Để tồn tại và ghi dấu ấn với khán giả, các nghệ sĩ sẽ phải tìm mọi cách đem đến những gì mới nhất. Tuy nhiên, không ít người lo lắng với thực tế, “đường dài mới biết ngựa hay”. 
 
Không gian âm nhạc của đạo diễn Việt Tú đã từng được công luận khen ngợi nhưng chưa đầy một năm, chương trình đã phải dừng. Lý giải về việc đóng cửa chuỗi chương trình cao cấp này, Việt Tú cho hay trong năm đầu tiên, sự có mặt của mạnh thường quân đã tạo điều kiện để ê kíp thực hiện không phải đau đầu lo chuyện lỗ, lãi (và thực tế là các chương trình đều lỗ nếu không có tài trợ).
 
Nhưng sau một năm, mạnh thường quân rút lui, nếu để tồn tại, để giữ tiếng chương trình vẫn... khỏe mạnh, tổ chức định kỳ mỗi tháng thì người tổ chức phải bỏ tiền nhà ra vài trăm triệu đồng. Tồn tại theo cách đó là quá “ảo” nên ê kíp quyết định dừng cuộc chơi. Dừng lại vì thiếu tiền là một lý do nhưng một thực tế ai cũng nhận thấy nghệ sĩ hàng đầu chỉ có vài người và khi hết những nhân vật “hot” thì rất khó để khán giả chịu bỏ tiền triệu để xem một chương trình ca nhạc trong thời buổi kinh tế khó khăn.

Dù chưa diễn ra nhưng số đầu tiên của Vietnam concert có thể coi là thắng về phòng vé khi toàn bộ vé đều đã hết ngay sau một thời gian ngắn. Cao Trung Hiếu cho hay ê kíp của Viet Vision đã lên kế hoạch cho chương trình thứ hai với một dự án nhiều nghệ sĩ. Tuy nhiên, ai cũng biết cơn sốt vé của công ty này vừa qua là vì đêm diễn của Bằng Kiều.      

Trước sự cạnh tranh nhìn thấy rõ của nhiều chuỗi chương trình cùng tiêu chí “nghệ thuật đích thực”, bà Mỹ Trang, đại diện của nhà sản xuất In the Spotlight, cho rằng nhiều người “cùng hội cùng thuyền” cũng có cái hay nhưng cũng là thử thách đối với người làm chương trình, bởi ai cũng muốn đi đường dài chứ không phải một thời gian rồi dừng lại. “Muốn giữ khách thì luôn phải mới” - bà Mỹ Trang nhấn mạnh.

Bài và ảnh: HOÀNG LAN ANH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất