Hiện tượng nhạc Xuân có lập lại?

Tin mới

10/02/2015 22:51

Các nhà chuyên môn tin rằng hiện tượng Con bướm Xuân của năm trước khó có thể xảy ra ở mùa nhạc Xuân năm nay

Ca khúc Con bướm Xuân với giọng ca Hồ Quang Hiếu bỗng nổi đình nổi đám vào mùa Xuân năm trước khiến không ít ca sĩ đầu tư cho nhạc Xuân năm nay hàng loạt sản phẩm nhạc Xuân vừa kịp ra mắt. Liệu có hiện tượng Con bướm Xuân trong mùa nhạc Xuân năm nay không vẫn là câu hỏi chưa có lời đáp.

Công thức Con bướm Xuân

Một bản nhạc Xuân quen thuộc, làm mới hòa âm bằng phong cách remix (sôi động) là công thức thành công dễ nhận thấy của Con bướm Xuân năm trước. Công thức này được vận dụng khá phổ biến ở thị trường nhạc Xuân năm nay. Dạo một vòng trang mạng đang tải nhạc Xuân phát hành online, không khó để tìm thấy những ca khúc nhạc Xuân cũ được làm mới bằng cách remix, như Liên khúc Xuân nonstop 2015 của Thanh Thảo, Chúc mừng năm mới của Hồ Quang Hiếu, Khúc Xuân của Nhật Tinh Anh, Dịu dàng sắc Xuân của Phạm Trưởng, liên khúc Xuân, liên khúc Bên em mùa Xuân (nhiều ca sĩ thể hiện)… Và điểm chung của thị trường nhạc Xuân năm nay là 90% bài nhạc Tết được làm lại từ những ca khúc Xuân rất quen thuộc, như: Điệp khúc mùa Xuân, Anh cho em mùa Xuân, Xuân đã về, Lắng nghe mùa Xuân về, Ngày Xuân long phụng sum vầy, Chúc Xuân, Đón Xuân, Mùa Xuân ơi, Xuân ca, Mùa Xuân đầu tiên…

Nhưng tính đến nay, chưa có ca khúc nào có dấu hiệu làm nên hiện tượng như Con bướm Xuân từng có ở cùng thời điểm năm trước. Những người trong giới khi được hỏi đều có chung nhận định: “Đâu dễ lặp lại hiện tượng này. Bởi chẳng có gì nổi bật. Tất cả đã bão hòa”.

 

Cảnh trong MV Ồ kìa đời bỗng dưng vui của Đàm Vĩnh Hưng (Ảnh cắt từ clip)
Cảnh trong MV Ô kìa đời bỗng dưng vui của Đàm Vĩnh Hưng (Ảnh cắt từ clip)

 

Nhà báo Minh Đức cho rằng: “Thậm chí chủ nhân của hiện tượng Con bướm Xuân là Hồ Quang Hiếu làm một phiên bản y chang ca khúc Chúc mừng năm mới cũng khó thành công. Con bướm Xuân cũng không còn ồn ào trong năm nay dù nó vẫn là một ca khúc Xuân. Thậm chí, ca sĩ Mai Tuấn cũng trở lại sau quãng thời gian dài vắng bóng với album nhạc Xuân gồm các ca khúc Xuân cũ theo phong cách remix cũng chẳng tạo được hiệu ứng gì. Rõ ràng, phương thức Con bướm Xuân đã không còn ăn khách mặc dù các sản phẩm nhạc Xuân năm nay đều ra đời theo phương thức ăn theo hiệu ứng Con bướm Xuân”.

Theo nhạc sĩ Minh Vy, Con bướm Xuân năm trước thành công vì ra mắt đúng thời điểm, thị trường âm nhạc khan hiếm những bản nhạc remix, đặc biệt là một bản nhạc Xuân. Trong khi đó, ở thời điểm này, “nhạc remix quá nhiều, thậm chí có cả một chương trình truyền hình thực tế về nhạc remix đang phục vụ công chúng. Nhạc Xuân cũ bài hay không nhiều trong khi có quá nhiều ca sĩ hát và cũng không có gì khác biệt nhau. Ca khúc Xuân mới cũng không nhiều và thường để ca khúc mới chinh phục được khán giả cần phải có thời gian. Với những điều này, thật khó để có một hiện tượng mới được thiết lập”.

Ô kìa đời bỗng dưng vui có là hiện tượng?

Theo nhận định của giới chuyên môn, thành công của Con bướm Xuân chính là việc nắm bắt thị hiếu nghe nhạc của khán giả. Một ca khúc quen thuộc, dễ nghe, gần gũi sẽ nhanh chóng chinh phục khán giả. Ô kìa đời bỗng dưng vui của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đi theo đúng phương thức thành công của Con bướm Xuân. Không chỉ vậy, là một “chiến binh” đầy trải nghiệm nghề, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng còn làm được điều mà Con bướm Xuân trước đây không thể làm là tận dụng triệt để hiệu ứng quảng bá của truyền thông. Không chỉ phát MV (video ca nhạc) khá lung linh sắc màu riêng, Ô kìa đời bỗng dưng vui tiếp tục có mặt trong DVD Yêu em trong cả giấc mơ, phát hành trước Tết vài ngày của anh. “Một DVD tràn ngập sắc Xuân và không kén mùa, tức là hát vào mùa nào, dịp nào cũng thấy phù hợp” như nhận định của nhạc sĩ Quốc An. Tất nhiên, Ô kìa đời bỗng dưng vui khi tách ra đứng riêng lẻ cũng không ngoại lệ. Hội tụ đầy đủ những yếu tố đó, nhiều dự đoán Ô kìa đời bỗng dưng vui có nhiều cơ hội thành hit (ăn khách), nhất là khi Đàm Vĩnh Hưng đủ điều kiện để quảng bá ca khúc ở tất cả các sô diễn mà anh xuất hiện.

Dù vậy, với nhiều nhà chuyên môn, điều này cũng khó xảy ra. Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện nhận định: “Dấu ấn ca khúc xưa khiến Ô kìa đời bỗng dưng vui gặp rào cản về đối tượng khán giả. Đây không phải ca khúc nổi bật của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ nên với khán giả yêu mến nhạc xưa, ca khúc này khó lôi cuốn. Trong khi đó, với khán giả trẻ, ca khúc này lại quá dài và họ cần thời gian để thuộc nó trước khi trở thành tác nhân lan tỏa cho ca khúc”. Rõ ràng, so sánh với hiện tượng Con bướm Xuân, Ô kìa đời bỗng dưng vui khó thuộc lời, khó hát theo hơn rất nhiều và “nếu Con bướm Xuân quá quen thuộc đến mức với người không quen, họ cũng có thể hát được phần điệp khúc thì Ô kìa đời bỗng dưng vui lại quá dài” - nhà báo Minh Đức nhận xét.

“Có hiện tượng nhạc Xuân như Con bướm Xuân trong mùa Tết này gần như là không thể khi thị hiếu nghe nhạc của công chúng thay đổi từng ngày” - ca sĩ Phương Thanh nói.

 

Không nổi bật

Thông tin từ giới bầu sô cho biết nhạc Xuân năm nay không nổi bật dù thị trường có rất nhiều chương trình nhạc Xuân từ album, MV đến bản ghi audio phát hành online. Những ca khúc nhạc Xuân quen thuộc được khai thác triệt để với nhiều phiên bản khác nhau (nhiều ca sĩ hát với nhiều bản hòa âm khác nhau) nhưng hầu hết đều không mấy nổi bật.

“Ngay cả những ca khúc Xuân mới cũng khó có độ lan tỏa chứ đừng nói đến chuyện tạo thành hiện tượng như Con bướm Xuân trước đây” - nhạc sĩ Minh Vy nói.

 

Thùy Trang
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất