xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hiệu ứng sau cái chết của Choi Jin Sil

H.N (Theo Korea Times, Hancinema, Joongangdaily)

Hôm qua, 4-10, đông đảo người thân, đồng nghiệp và những người hâm mộ đã đến tiễn biệt nữ diễn viên xấu số Choi Jin Sil lần cuối cùng trước khi thi hài của cô được đưa ra khỏi bệnh viện Kangnam St. Mary ở Đông Nam Seoul để đi hỏa táng

Có thể nói chưa bao giờ trong dòng người đưa tang lại có rất nhiều tên tuổi của làng giải trí Hàn như hôm qua, gồm: Choi Hwa Jung, Lee Young Ja, Hong Jin Kyung, Jung Seon Hee, Lee So Ra, Shin Ae, Kim Min Jong, Uhm Jung Hwa, Goo Soo, Go Soo Young...

Nạn nhân của tin đồn ác độc

Thời gian qua đã có nhiều nữ diễn viên chọn cách tự kết liễu đời mình, Choi Jin Sil không phải là người đầu tiên nhưng cái chết của cô tác động mạnh đến toàn xã hội Hàn Quốc, bởi Choi Jin Sil được xem như biểu tượng của sự phát triển ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc. Sau khi tốt nghiệp trường nữ Seonil Girls, thông qua sự giới thiệu của cậu em trai làm người mẫu Choi Jin-yeong, Choi Jin Sil gia nhập làng giải trí vào cuối thập niên 1980. Bộ phim truyền hình đầu tiên cô đóng là phim cổ trang Hanjungnok, Joseon Dynasty 500 years do MBC sản xuất. Choi Jin Sil là nghệ sĩ đầu tiên nổi tiếng với các mẩu quảng cáo trên truyền hình và là người tiên phong trong việc phô trương quyền lực của các ngôi sao truyền hình, mở đường cho sự ra đời của các công ty quản lý ngôi sao. Ngay sau cái chết của Choi Jin Sil, các doanh nghiệp có ký hợp đồng mời cô làm người phát ngôn đã lập tức có những hành động kịp thời nhằm giảm tối thiểu tác động tiêu cực đến hình ảnh của công ty.

img
Mộ của Choi Jin Sil

Điển hình như công ty Ildong Pharmaceuticals đã hạ tất cả các mẩu quảng cáo trực tuyến khỏi các trang web, kể cả trang web của công ty khi hay tin Choi Jin Sil tự tử dù còn 2 tháng nữa hợp đồng quảng cáo dài 1 năm ký với Choi Jin Sil mới hết hạn. Choi Jin Sil làm đại diện phát ngôn cho các sản phẩm này từ năm 2005 và mỗi năm công ty lại tái ký hợp đồng mới với cô. Ngoài ra các mẩu quảng cáo sản phẩm viên vitamin bổ sung Aronamin Gold và thuốc Mediform phát trên truyền thanh, truyền hình cũng bị Ildong Pharmaceuticals yêu cầu ngưng lại. Giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán của công ty này bị sụt 1,43% do ảnh hưởng cái chết của Choi Jin Sil. Không chỉ Ildong Pharmaceuticals mà giá cổ phiếu của công ty quản lý Choi Jin Sil- SBM Korea- cũng bị ảnh hưởng, nhất là khi tin đồn nguyên nhân tự tử của Choi Jin Sil xuất phát từ việc cho Ahn Jae Hwan vay tiền. Tuy nhiên, ngày 3-10 qua cảnh sát đã kết luận cái chết của Choi Jin Sil hoàn toàn không liên quan đến cái chết của Ahn Jae Hwan mà là hành động bộc phát sau một thời gian dài phải hứng chịu những tin đồn ác ý trên mạng.

Hàn Quốc tăng cường quản lý mạng

Kết luận của cảnh sát cũng thúc đẩy các nhà làm luật của nước này nhanh chóng đẩy mạnh việc yêu cầu người sử dụng Internet công khai rõ họ tên thật khi “comment”. Cụ thể, kể từ tháng tới Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc (KCC) sẽ mở rộng việc bắt buộc người sử dụng Internet ghi rõ họ tên thật khi đưa lên mạng những ý kiến bình luận hoặc tham gia các diễn đàn mạng của một số trang web phổ biến. Hiện nay KCC chỉ áp dụng luật này ở 37 trang web lớn, có số người truy cập hơn 200.000 người/ngày, nhưng sắp tới KCC sẽ áp dụng cả với những trang web có lượng truy cập hơn 100.000 người/ngày (khoảng 178 trang web). Ngoài ra các nhà cung cấp dịch vụ Internet phải có trách nhiệm cung cấp danh tánh các blogger theo yêu cầu của cảnh sát hoặc nạn nhân để họ dùng làm bằng chứng pháp lý trước tòa.

Tại Hàn Quốc, thời gian gần đây xuất hiện ngày càng nhiều vụ kiện liên quan đến những thông tin trên Internet. Nếu như năm 2006 chỉ có 305 vụ thì sang năm 2007 con số này tăng lên 403 vụ và chỉ tính nửa đầu năm nay đã có 213 vụ.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại trước mắt mà chính phủ nước này đang phải đối phó là làn sóng tự tử bắt chước Choi Jin Sil. Bằng chứng là chỉ chưa đầy 24 giờ sau cái chết của Choi Jin Sil đã có hai phụ nữ Hàn kết liễu đời mình theo cách của Choi Jin Sil. Kết quả công trình nghiên cứu mang tên Research on the Werther Effect in South Korea cho thấy trong khoảng thời gian từ năm 1994 đến 2005, cứ sau một vụ tự tử của người nổi tiếng trung bình một tháng, ở Hàn Quốc có 137 người khác tự tử theo.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo