xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hữu Lộc - hậu duệ xuất sắc của bầu Thơ

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Anh là đạo diễn trẻ lèo lái một sân khấu xã hội hóa có rất nhiều danh hài, mà hiện nay “hot” nhất là tổ chức vở kịch thiếu nhi Bạch Tuyết và 7 chú lùn đã bán được hơn 20.000 vé tại rạp Hưng Đạo

Là cháu nội của bầu Thơ, một bà bầu gánh hát nổi tiếng, từng được báo giới phong tặng danh hiệu “bà bầu của những ông, bà bầu”, Nguyễn Hữu Lộc (con trai của cố nghệ sĩ Hữu Thìn, cháu ruột của danh hài Bảo Quốc và cố NSƯT Thanh Nga, em ruột nghệ sĩ Hữu Châu) được xem là hậu duệ có đủ khả năng nối nghiệp bà nội mình.

Thuở nhỏ, cá tính nhút nhát của anh là một nhược điểm khiến những người trong gia tộc không tin lắm việc “ thằng bé Hữu Lộc sẽ theo nghề diễn”. Lớn lên, trước hoàn cảnh gia đình khó khăn, một thời gian Hữu Lộc đã cùng với anh là Hữu Châu đi bán báo để nuôi sống gia đình. Sau khi thấy anh rẽ sang con đường nghệ thuật kịch nói, Hữu Lộc cũng theo anh thi vào khóa diễn viên 14 Trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TPHCM. Hữu Lộc được khán giả trong và ngoài nước biết đến qua những vai diễn trong các tiểu phẩm hài mà anh sáng tác và đạo diễn khi còn ngồi trên nghế nhà trường, qua nhóm hài Tam Tấu Trẻ, cùng với Hà Linh (con của cố NSƯT Thanh Nga), Hữu Tâm (em trai nghệ sĩ Hữu Nghĩa). “Tấu hài đã nuôi sống chúng tôi nên ước nguyện của chúng tôi là sẽ xây dựng một sân khấu hài có tiếng cười trong sáng ” - Hữu Lộc nói.

Từ ước muốn thay đổi cái nhìn của khán giả đối với sân khấu hài, Hữu Lộc đã nhận được sự hỗ trợ đáng quý của các nghệ sĩ Hoài Linh, Chí Tài, Kim Ngọc và các diễn viên trẻ: Phi Long, Lê Hoàn, Trà My... để hình thành Công ty Nụ cười mới. Hướng đi của Nụ cười mới là tạo dựng tiếng cười lành mạnh. Học ở kinh nghiệm tổ chức của bà nội, anh hết lòng vì nghệ thuật. Anh nói: “Tôi học ở bà nội tôi tính khiêm tốn, cương nghị và nhất là dứt khoát không để tình cảm chen vào công việc”.

Trên sàn tập, Hữu Lộc luôn tôn trọng diễn viên với tiêu chí tự do sáng tạo trong khuôn khổ. Tất cả những ai cộng tác với anh đều cảm thấy dễ chịu. Hữu Lộc là người say mê đọc sách, xem báo và nghiên cứu nhiều tác phẩm sân khấu để đúc kết kinh nghiệm. Anh cho biết: “Bà nội tôi lúc còn sống đã dạy: “Hãy biết lắng nghe để điều chỉnh mình”. Tôi học cả những thất bại của người khác.

Hiện nay, Công ty TNHH Sân khấu Nụ cười mới do Hữu Lộc làm giám đốc đã liên tục gặt hái được nhiều thành công với hơn 10 live show của các nghệ sĩ hài: Hoài Linh, Việt Hương, Chí Tài..., anh cũng đã tổ chức dàn dựng hơn 20 vở kịch tại sân khấu 139 Đồng Khởi và lưu diễn xuyên Việt. Hữu Lộc chính là người đầu tiên đưa kịch dài sang biểu diễn phục vụ kiều bào tại Mỹ với vở Ra giêng anh cưới em, Người nhà quê.

Hữu Lộc luôn nghĩ rằng thành công của anh là nhờ vào tập thể. “Gia đình tôi có nhiều thế hệ sống với nghiệp tổ, xem sân khấu là nhà, xem rạp hát là nơi hành đạo. Tôi không dám chắc mình sẽ gặp thành công mãi, nhưng nếu có thua cũng sẽ thua trong danh dự. Vì cháu bà bầu Thơ thì không thể làm hổ danh gia tộc”. Hữu Lộc nói thế khi anh nhìn hai con mình – bé Khương Vy và Hữu Sang - đang tung tăng trên sàn tập. Hè năm nay, hai con của anh sẽ vào vai bé Kiến trong vở Bạch Tuyết và 7 chú lùn, rất có thể sẽ có một thế hệ đời thứ 4 nối nghiệp bà bầu Thơ gắn liền với nghề hát.

Có hàng trăm vai diễn

Theo nghề đã 15 năm, Hữu Lộc đã có hàng trăm vai diễn, mỗi vai diễn của anh, dù là vai phụ, vai chính đều để lại ấn tượng đẹp cho người xem về sự nghiêm túc trong nghề. Tiếng cười trong vai diễn của Hữu Lộc được chắt lọc từ cuộc sống, hợp với những vai ông lão nhà nông, cần cù chất phác. Nếu Hữu Châu đa dạng trong sự biến hóa thì Hữu Lộc khuôn lại trong những vai diễn có cá tính: mộc mạc, chân chất của những người lao động yêu hết lòng và bộc trực. Ngay cả trong những vở anh dàn dựng bao giờ cũng thấy rõ cá tính của anh, đó là đưa bi kịch vào những tình huống hài. Xem các vở anh làm đạo diễn: Ông bà vú nuôi, Bụi đời tuổi teen, Cưới liều, Nửa ngày yêu... khán giả bắt gặp những đoạn bi kịch được cài đặt vào các tình huống hài một cách khéo léo, nhuần nhuyễn .

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo