NỖ LỰC DẤN THÂN ĐỂ “LỘT XÁC” (*)

Khẳng định bản thân

Tin mới

28/06/2013 22:46

Không có thành công nào được trải hoa hồng và cũng không có nỗ lực hết mình nào mà không được bù đắp. Những người mẫu đóng phim đã cùng nhau chứng minh chân lý ấy và khẳng định giá trị bản thân

Khởi đầu từ danh hiệu Hoa khôi Sinh viên, Người đẹp Tây Đô, Đinh Ngọc Diệp trở thành người mẫu rồi bước lên màn ảnh. Thế nhưng, từ vai diễn đầu tiên trong bộ phim Anh chỉ có mình em đến Hoa dã quỳ cách đây 5 năm, vai nào Ngọc Diệp cũng bị săm soi, chê bai không tiếc lời. Ngọc Diệp bị gọi là "bình hoa di động, diễn xuất khô cứng, chỉ biết gào khóc không cảm xúc". Âm thầm trau dồi để khẳng định khả năng bản thân, đến thời điểm này, Ngọc Diệp đã trở thành một trong những gương mặt sáng giá của màn ảnh rộng.


Xuất thân từ người mẫu, diễn xuất của Nhan Phúc Vinh ngày càng chuyên nghiệp và được đánh giá cao.
Trong ảnh: Nhan Phúc Vinh trong phim Hương bưởi Ảnh: VIETCOM

Tìm hành trang cho đường dài

"Tôi không hiểu sao lúc trước làm gì cũng bị dư luận nhắm vào, đi làm MC cũng bị kêu là thảm họa. Những lời nhận xét của cả báo giới lẫn khán giả về mình khiến tôi cảm thấy buồn bã vô cùng, tự hỏi lẽ nào mình kém cỏi đến như thế. Nhưng cũng chính vì vậy mà tôi tự nhủ mình không được bỏ cuộc, phải tiếp tục học tập và rèn luyện, trau dồi với mong muốn lớn nhất là ngày nào đó diễn xuất của mình sẽ được khán giả ghi nhận" - Ngọc Diệp bộc bạch.

Vậy là Ngọc Diệp bắt đầu từ việc học phát âm thật chuẩn, lựa chọn những vai diễn có cơ hội dấn thân, phát huy khả năng diễn xuất, lắng nghe lời chỉ dạy của bậc anh chị và không phớt lờ bất kỳ lời chê nào của dư luận. Biết mình sai ở đâu thì nỗ lực sửa đổi điểm yếu, dần dần, diễn xuất của Ngọc Diệp đã nhận được sự khen ngợi của giới chuyên môn cũng như báo chí.

"Càng đóng phim, tôi càng trải nghiệm nhiều thứ. Có những vai diễn mà khi hoàn thành, tôi nghĩ rằng có lẽ từ giờ về sau, cái khổ đau nào trên trường quay mình cũng đều có thể chịu đựng được hết. Khán giả xem phim chỉ thấy những cảnh quay đẹp, những thước phim hay chứ làm sao biết được ngoài phim trường, diễn viên phải thức đêm vạ vật, đội nắng dầm mưa, lắm lúc chịu đói khát vì bối cảnh quay xa, lại phải quay giữa đêm hôm khuya khoắt. Tất cả những khó khăn đó, những tháng ngày đó đã tôi luyện cho mỗi người sức chịu đựng để có thể đảm đương được các vai diễn nhiều thách thức khác trên đường dài. Bây giờ, tôi thấy mình đã hoàn toàn sẵn sàng cho bất cứ vai diễn nào, dù có khổ nhọc đến đâu" - Ngọc Diệp tâm sự.

"Người mẫu đóng phim thường vướng cái nhìn thiếu thiện cảm ban đầu của khán giả. Nếu vai diễn không hay sẽ bị xem là "bình hoa di động" ngay. Song, tôi nghĩ cái gì cũng có lý do. Lúc mới tham gia những vai diễn đầu tiên, tôi cũng từng bị xem là người mẫu, á hậu đi đóng phim nhưng chưa từng bị gọi là "bình hoa di động". Những nhân vật của tôi không xinh đẹp, lung linh mà thường là nghèo khổ, chèo xuồng chăn bò, chăn heo, bán rau... đủ kiểu. Khi vào vai người bán ve chai, phải hoàn toàn để mặt mộc, nhiều người còn không tin tôi có thể đảm đương được " - diễn viên Diễm Châu bộc bạch.

Trải nghiệm của Diễm Châu cho vai diễn "quê quê, khổ khổ" như các nhân vật trong: Ngõ vắng, Yêu tự thuở nào, Chuyện làng bè… không phải bắt đầu từ những ngày trau dồi trên trường quay như Ngọc Diệp mà đó là tất cả ký ức, vốn sống cô đã có từ những năm tháng tuổi thơ. "Tôi không sợ làm xấu mình, miễn sao tạo hình đúng với nhân vật cần và cái đẹp khi ấy thuộc về nhân vật" - Diễm Châu thổ lộ.

Kiên trì, quyết tâm

Lần đầu tiên xuất hiện trong bộ phim Chạm vào quá khứ, Nhan Phúc Vinh cũng từng là cái tên khiến khán giả xôn xao hỏi "diễn viên này ở đâu ra". Vai diễn đầu tiên đầy ấn tượng của gương mặt có lối diễn cuốn hút "như diễn viên Hàn Quốc" này nhanh chóng được các phương tiện truyền thông khai thác. Khi đó, công chúng mới biết diễn viên họ yêu thích vốn là người mẫu, từng là giáo viên thể dục của Trường Đại học Sư phạm Cần Thơ.

Là "tân binh" của màn ảnh nhỏ nhưng hiếm khi Nhan Phúc Vinh được giao vai phụ. Anh luôn được nhà sản xuất tin tưởng chọn mặt gửi… vai hay. Kỳ lạ là vai diễn nào Nhan Phúc Vinh cũng để lại ấn tượng theo cách riêng. Đến khi Vinh cùng lúc được vinh danh tại Giải Mai Vàng 2012 và Giải thưởng Truyền hình HTV thì không ai có thể nghi ngờ khả năng diễn xuất và sức hút của anh với công chúng. Dám lựa chọn, dám từ bỏ, kiên trì chờ đợi và kiên quyết học tập, trau dồi là thái độ sống của Vinh đối với nghề nghiệp, để đạt được đến những giá trị cao hơn với nghệ thuật và cũng là cách anh khẳng định giá trị riêng của mình.

Với người mẫu Thúy Diễm - Miss Sunlay 2007, những ngày lóng ngóng đi đóng phim của cô cũng đầy những thách thức. Vốn là con gái Sài Gòn, gia đình khá giả, quen ăn mặc, trang điểm đẹp và biểu diễn ở những nơi sang trọng, lần đần tiên đóng phim, cô đã được giao ngay cho vai diễn cô gái quê nghèo phải biết bơi, biết chèo xuồng và phải thể hiện nhiều cảnh quay gian khổ, vất vả trong Vịt kêu đồng của đạo diễn Lê Phương Nam. Sau đó, Thúy Diễm lại hóa thân thành cô gái điên trong phim Vòng tay ấm, rồi cô gái nghèo mồ côi, một mình tự sống, tự vươn lên giữa miền gió cát trong bộ phim Vàng trong cát…

Thúy Diễm nói vai nào với cô cũng đầy thách thức, không biết chèo xuồng thì dang nắng tập cả tháng, không biết "điên" thì đến quan sát bệnh nhân tâm thần... Cô tập cách sống như cuộc đời của mỗi nhân vật; tìm hiểu, tập luyện và nhập tâm cho từng vai diễn. Cứ thế, "hành trang" của Thúy Diễm ngày một đầy lên.

Dù sau này Thúy Diễm cũng có những vai "ăn ngon mặc đẹp", không quá nhiều thử thách nhưng chính dấu ấn từ những nỗ lực cho vai diễn đầu tiên đã khiến cô xóa bỏ được ác cảm "người mẫu đóng phim" thuở mới vào nghề. Mới đây, Thúy Diễm vừa được vinh danh tại Giải Cánh diều 2012 cho danh hiệu Diễn viên trẻ triển vọng.

Diễn hay - dở còn phụ thuộc đạo diễn

Không phải người đẹp nào lên phim cũng là "bình hoa di động". Người mẫu hay người "ngoại đạo" đóng phim đều có cơ hội khẳng định bản thân, tạo nên giá trị, ấn tượng cho vai diễn.

Đạo diễn Lê Bảo Trung - người luôn mạo hiểm tìm kiếm, giao vai cho những gương mặt mới - nhìn nhận: "Điện ảnh vốn là một loại hình nghệ thuật đặc thù, có những người chưa từng qua đào tạo nhưng diễn xuất rất tốt. Quan trọng là đạo diễn biết chọn mặt và giao cho họ những vai phù hợp. Phim ảnh luôn cần người đẹp nhưng không phải diễn viên đẹp mọi lúc mọi nơi mà phải là cái đẹp thuộc về nhân vật. Người đẹp sẽ trở thành "bình hoa di động" ngay nếu đạo diễn giao cho họ vai diễn không phù hợp, không có đất diễn hoặc không uốn nắn, trau chuốt rèn luyện kỹ năng diễn xuất trên trường quay. Xét cho cùng, phim hay hoặc dở, diễn viên thể hiện tốt hay tồi, trách nhiệm đầu tiên vẫn thuộc về đạo diễn".

TIỂU QUYÊN
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất