Khi khán giả còn mê phép màu

Tin mới

17/03/2015 22:27

Chỉ trong 3 ngày chiếu, bộ phim Cinderella (Lọ Lem) của hãng Walt Disney đạt doanh thu lên tới 132,5 triệu USD trên thị trường toàn cầu, riêng thị trường Bắc Mỹ đạt 70 triệu USD - vượt xa các đối thủ cạnh tranh. Thực tế này không gây bất ngờ bởi khi chưa ra mắt, Lọ Lem đã được đánh giá là bom tấn.

Đạo diễn Kenneth Branagh đã khơi dậy ký ức tuổi thơ của người lớn và dẫn dắt thiếu nhi bằng một câu chuyện cổ tích quá đỗi đáng yêu. Vẫn là câu chuyện Lọ Lem quen thuộc cũ rích với dàn diễn viên không phải sao hàng đầu: Hayley Atwell, Helena Bonham Carter, Cate Blanchett, Richard Madden, Stellan Skarsgard, Lily James, Holliday Grainger, Nonso Anozie, Laurie Calvert, Derek Jacobi, Sophie McShera, Ben Chaplin... nhưng phim đã cuốn hút người xem vào câu chuyện tưởng chừng nhàm chán ấy. Thực tế, cái tên Kenneth Branagh cũng đủ bảo chứng cho độ an toàn của một bộ phim làm từ kịch bản cũ. Vậy nên, Lọ Lem rõ ràng không phải là một bộ phim xuất sắc nhưng cũng là sản phẩm làm nóng phòng vé. Cái hay ở Lọ Lem 2015 là thông điệp: “Hãy tận hưởng khi phép màu còn hiệu lực” mà đạo diễn Kenneth muốn gửi đến người xem.

Cảnh trong phim Cinderella (Lọ Lem)
Cảnh trong phim Cinderella (Lọ Lem)

Theo trang web điện ảnh Box Office Mojo, Lọ Lem chắc chắn là một chiến thắng lớn của hãng Disney trong kế hoạch làm lại các bộ phim cổ tích kinh điển. Trước đó, Maleficent (Tiên hắc ám) đạt tổng doanh thu tới 758,4 triệu USD.

Không chỉ có Lọ Lem, Tiên hắc ám, Người đẹp và quái vật cũng chuẩn bị bấm máy. Đưa chuyện cổ tích nằm lòng trong mỗi người lên phim, rõ ràng Hollywood đang lựa chọn giải pháp cực kỳ an toàn, thông minh khi doanh thu phòng vé là mục tiêu nhắm tới. Và thực tế cho thấy họ đã thành công. Ngay cả Người đẹp và quái vật dù mới chỉ ở giai đoạn tuyển chọn xong diễn viên nhưng hầu hết báo chí phương Tây lẫn các diễn đàn điện ảnh đều dự báo đó sẽ là một siêu phẩm với doanh thu phòng vé “khủng”. Nói thế không hề quá lời bởi những câu chuyện cổ tích trên màn ảnh đã cho thấy không chỉ thu hút khán giả nhí mà còn khiến một lượng lớn khán giả trưởng thành quan tâm vì “cổ tích giúp họ khơi gợi lại những niềm tin đã đánh mất bởi cuộc sống trần trụi mà họ đối mặt” - như một diễn đàn điện ảnh bình luận.

Sự lên ngôi của dòng phim cổ tích lý giải cho sự thật phũ phàng khác ở Hollywood: Những đạo diễn lớn tuổi ngày càng bị từ chối. Đạo diễn De Palma nói rằng: “Giờ đây, Hollywood tuyển đạo diễn theo kiểu ai là người vừa tạo ra bộ phim đạt doanh thu phòng vé cao nhất. Các hãng phim Hollywood giờ đây ưu ái các đạo diễn trẻ tuổi bởi họ cần một đạo diễn mà họ có thể điều khiển được. Điện ảnh là nghề dành cho người trẻ, đặc biệt tại Mỹ. Điện ảnh Mỹ thích tìm kiếm những người trẻ hơn là những ông già ở độ tuổi 60 hay 70”.

CEO của Disney chia sẻ: “Khán giả cần gì, chúng ta phải đáp ứng điều đó. Nếu công chúng cần giải trí, chúng ta có nghĩa vụ đáp ứng”. Vậy nên, những đạo diễn tên tuổi như Palma, Clint Eastwood hay Martin Scorsese dù vẫn đủ sức tạo nên những bộ phim hay nhưng nếu để tác phẩm của họ rơi vào tình trạng thách đố người xem bằng những thông điệp siêu phàm sẽ bị loại khỏi cuộc chơi.

Sự thật là khi các đạo diễn bước sang tuổi 70, hầu hết họ rất khó kiếm được phim để làm cho dù từng tạo nên nhiều bộ phim để đời trước đó. Nhất là với thể loại cổ tích, họ lại càng không thể làm hay được vì bằng ấy tuổi với nhiều trải nghiệm ở cuộc đời, họ không còn tô vẽ được những phép màu.

Thùy Trang
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất