Kịch nói “Idol”

Tin mới

21/05/2014 21:48

Không cần lên sóng truyền hình trực tiếp, không tìm kiếm tài năng bằng giải thưởng hàng trăm triệu đồng, những gì thế hệ nghệ sĩ vàng của kịch nói đang làm cho thế hệ diễn viên đàn em đáng được ghi nhận

Một chiếc hộp có nhiều mẫu giấy in đề thi. Diễn viên trẻ lần lượt vào phòng thi chọn cho mình một “chìa khóa” để mở cánh cửa sáng tạo. 10 phút cho một tiểu phẩm độc diễn, thế mà giữa cái nóng oi bức, hàng trăm diễn viên ngồi bên ngoài hành lang Nhà hát Nón Lá - Cung Văn hóa Lao động TP HCM nôn nao chờ đến lượt mình.

Từ cái tâm trong sáng

Hai đợt tuyển chọn diễn viên trẻ cho dự án dàn dựng tác phẩm sân khấu thiếu nhi và một tác phẩm sân khấu dành cho khán giả người lớn của Sân khấu Trẻ thuộc Sân khấu Kịch IDECAF đã cuốn hút hơn 500 diễn viên, đạo diễn trẻ tốt nghiệp nhưng chưa tìm được cơ hội thể hiện mình, đã cho thấy tiềm năng gầy dựng nguồn nhân lực cho sàn diễn kịch xã hội hóa rất lớn.

Vì sao có quá đông diễn viên, đạo diễn trẻ đã ra trường vẫn chưa tìm được việc làm là nỗi day dứt của không ít nghệ sĩ đứng trên bục giảng. Và thế là từ cái tâm muốn tạo mọi điều kiện thuận lợi để các diễn viên, đạo diễn trẻ được làm nghề, đạo diễn Vũ Minh đã nhận được sự hỗ trợ của các nghệ sĩ nổi tiếng, tổ chức tuyển chọn đào tạo diễn viên cho Sân khấu Trẻ thuộc Sân khấu Kịch IDECAF.

NSND Hồng Vân phân tích tâm lý nhân vật cho các diễn viên trẻ tại Kịch Phú Nhuận
NSND Hồng Vân phân tích tâm lý nhân vật cho các diễn viên trẻ tại Kịch Phú Nhuận

Giải thưởng của cuộc tìm kiếm tài năng này không có hàng trăm triệu đồng như các cuộc thi giải trí nhan nhản trên sóng truyền hình hiện nay nhưng thí sinh được huấn luyện làm nghề bởi đội ngũ những nghệ sĩ tên tuổi đã có thâm niên trong nghề.

Cùng với Kịch IDECAF, Kịch Phú Nhuận cũng lên kế hoạch tuyển diễn viên. Sân khấu Kịch Nụ Cười Mới cũng rục rịch tìm nguồn diễn viên mới cho sàn diễn nghiêng về hài kịch này. Điều đáng quan tâm là sự tham gia huấn luyện của các nghệ sĩ ngôi sao thuộc thế hệ vàng của kịch nói như Hồng Vân, Thành Lộc, Hữu Châu, Thành Hội, Minh Hạnh, Ái Như, Hoài Linh, Khánh Hoàng, Minh Nhí, Quốc Thảo, Thanh Thủy… đối với các diễn viên đã tốt nghiệp. Nhà văn - đạo diễn Nguyễn Thị Minh Ngọc, thành viên của Hội đồng Tuyển chọn diễn viên Sân khấu Trẻ, nói: “Không dám cho rằng đây là sự đào tạo lại mà chúng tôi muốn chắt lọc những gam màu tươi tắn nhất nhằm tô đậm thêm những sở trường của các em trước khi đặt họ đúng vị trí để bức tranh kịch nói đẹp hơn, sáng hơn”.

Chọn lọc cách truyền nghề

Không dạy nghề theo kiểu áp đặt những kỹ năng diễn xuất phá nguyên tắc chung, các nghệ sĩ kịch nói thuộc thế hệ vàng đã biết chắt lọc cách truyền nghề: khơi gợi sáng tạo từ suy nghĩ về vai diễn, so sánh với thế hệ đi trước để các diễn viên trẻ tìm ra lối đi riêng. Diễn viên Trường Giang (Nụ Cười Mới) nói: “Tôi chưa tốt nghiệp lớp trung cấp diễn viên, gia đình khó khăn quá nên theo anh Hữu Lộc làm nghề diễn tấu hài. Rồi từ giáo trình giảng dạy của anh Hoài Linh, chị Thanh Thủy, tôi lấp những lỗ hổng kiến thức cho mình, theo cách thiếu đâu bổ sung đó. Nhờ đó, tôi có thêm kinh nghiệm qua thực tiễn truyền nghề”.

Với đạo diễn Minh Nhí và Quốc Thảo, hai anh không thích phân định vai diễn mà để các diễn viên xung phong chọn vai. Sau vòng “thử sức”, nếu thích hợp sẽ giữ, còn nếu không thì đổi cho đến khi đúng vị trí. Còn đạo diễn Vũ Minh thì xem trọng việc phân tích tâm lý nhân vật, buộc các diễn viên trẻ phải trả lời nhiều câu hỏi xoay quanh vai diễn mà các diễn viên trẻ sẽ thể hiện. “Tôi không muốn áp đặt cái nhìn chủ quan của người đạo diễn. Trong khi diễn viên trẻ có những tiềm ẩn chưa được khai sáng” - đạo diễn Vũ Minh cho biết.

Mỗi nghệ sĩ tham gia truyền nghề ý thức được rằng sự trải nghiệm của bản thân họ sẽ mang lại cho các diễn viên trẻ nhiều bài học nhưng chính họ cũng học lại từ các em chất trẻ, cách tư duy theo hơi thở thời đại về một vai diễn.

Chưa biết mô hình truyền nghề từ thế hệ vàng này sẽ hiệu quả đến đâu song trước mắt trong cục diện sàn diễn đang cần một lực lượng nghệ sĩ trẻ kế cận, họ đã tạo nên sinh khí mới trong môi trường đào tạo.

Có “sản phẩm” để chứng minh

Đạo diễn Vũ Minh cho biết anh gọi tên lớp học của mình là Vui nhộn. Không có sự gò bó ở khóa đào tạo này mà có sự trao đổi, tranh luận để các em sáng thêm hơn lý thuyết được học. Còn vấn đề thực hành, chính khi đối diện với những bất trắc, sở trường, sở đoản của mỗi diễn viên sẽ bộc lộ.

Riêng với NSƯT Hữu Châu, anh chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy bộ môn tiếng nói sân khấu: “Lồng ghép vào bài học là những câu chuyện kịch, có tình huống, có đường dây xung đột để các em chạm đến ngóc ngách của những cung bậc cảm xúc, từ đó diễn đúng tâm trạng nhân vật. Tính vùng miền, địa phương trong các em rất cao nhưng nếu biết chỉ dạy để các em thấy hạn chế của bản thân, của đài từ thì các em sẽ sửa và làm đúng khả năng diễn đạt”. Từ phương pháp này, sau những khóa học của NSƯT Hữu Châu, các diễn viên trẻ đã phát huy được ưu điểm, khắc phục được nhược điểm trong thoại kịch.

Bằng cách tuyển chọn, đào tạo theo cách truyền nghề, Kịch Phú Nhuận đã có nhiều diễn viên tạo được mối thiện cảm với khán giả như: Thái Hòa, Đức Thịnh, Thanh Thúy, Xuân Trang, Hoàng Thy, Minh Dũng, Tiến Thành, Diệp Tiên... Kịch IDECAF có một lứa diễn viên trẻ như: Lê Khánh, Lương Thế Thành, Đại Nghĩa, Đình Toàn, Thanh Vân... đã khẳng định được vị trí. Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh đã có những tên tuổi diễn viên được khán giả yêu thích: Lương Duyên, Hoàng Vân Anh, Thế Hải, Quốc Thịnh, Thanh Tuấn, Quang Thảo... Sân khấu Kịch Nụ Cười Mới có Trường Giang, Vũ Văn Long, Lê Hoàn...

 

Bài và ảnh: Thanh Hiệp
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất