Kinh doanh nghệ thuật, ai giàu bao giờ: Làm liều điều mình thích!

Tin mới

15/04/2014 22:35

Dẫu biết kinh doanh nghệ thuật nhiều khó khăn, chông chênh nhưng họ vẫn lao vào vì được làm điều mình thích, dốc lòng tận hiến cho nghệ thuật vì niềm đam mê.

Kinh doanh nghệ thuật là nghề khá hấp dẫn nhưng cũng đầy thách thức. Không phải giấc mơ nào cũng đẹp, không ít người thành công nhưng cũng có quá nhiều người phải nhận quả đắng. Khi đã dấn thân vào con đường này, nhiều nghệ sĩ phải chấp nhận những rủi ro, được mất.

Với mong muốn có một sân khấu riêng để thỏa mãn niềm đam mê của mình và đào tạo thế hệ diễn viên trẻ, nhiều nghệ sĩ đã đứng ra lập sân khấu kịch riêng. Từ giã Sân khấu IDECAF, nghệ sĩ Ái Như và Thành Hội đã ra mắt Sân khấu Hoàng Thái Thanh vào đúng ngày lễ Tình nhân cách đây 4 năm, 14-2-2010. Ái Như bảo thời điểm đó chị khát khao có được một sân khấu cho riêng mình nên khi được Lê Bảo Anh - Giám đốc Công ty TNHH Biểu diễn Xuân Hương - mời thành lập một sân khấu kịch tâm lý mới, chị đã nhận lời chẳng chút đắn đo.

Không kiếm tiền thuần túy

“Sân khấu mình tạo dựng cũng giống ngôi nhà thứ hai của mình vậy. Nhà của mình tất nhiên mình được tự do bày biện, trang trí theo sở thích mà không phải ngó trước dòm sau. Cảm giác có được thánh đường riêng để tha hồ vùng vẫy đến bây giờ vẫn còn nguyên vẹn” - Ái Như chia sẻ. Chị bảo thời điểm đó, khi đã dần khẳng định được tên tuổi của mình bằng các vai diễn trong các vở tại Sân khấu IDECAF và sàn diễn 5B Võ Văn Tần nhưng nhiều lúc lại cảm giác mình cũ kỹ, “chưa đủ, chưa đã” với nghề, nhất là trong sáng tạo. Nghệ sĩ Thành Hội cho hay: “Đi làm thuê tất nhiên phải làm theo ý của người chủ còn khi mình làm chủ, mình có quyền làm theo ý thích của mình”.

Một cảnh trong vở diễn Đèn không hắt bóng (tái dựng) của Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh (Ảnh do đạo diễn Ái Như cung cấp)
Một cảnh trong vở diễn Đèn không hắt bóng (tái dựng) của Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh (Ảnh do đạo diễn Ái Như cung cấp)

Thành Hội và Ái Như bắt tay vào việc gầy dựng một sân khấu mới mang tên Hoàng Thái Thanh - cái tên được ghép từ họ của chồng chị và nữ danh ca mà chị ngưỡng mộ. Cặp đôi nghệ sĩ này cũng bắt đầu dựng những vở mình thích, đúng sở trường của mình là dòng kịch tâm lý xã hội. Thành Hội quan niệm: “Chọn dòng kịch tâm lý là một sự liều lĩnh vì nếu có ý nghĩ kinh doanh làm giàu chúng tôi sẽ chọn hài để làm nhưng tôi mở sân khấu không phải kinh doanh kiếm tiền thuần túy. Tôi muốn liều để làm điều mình thích”. Ái Như cũng cho biết: “Chúng tôi chọn dòng kịch này đơn giản vì đây là thể loại mà chúng tôi tự tin nhất. Làm điều mình thích là một hạnh phúc, dù điều đó là mạo hiểm”.

Hồng Vân vẫn được mệnh danh là nhà kinh doanh nghệ thuật tài ba. Sau những thành công trên sân khấu với vai trò diễn viên, năm 1999, chị đứng ra thành lập Sân khấu Kịch Hồng Vân tại Nhà Văn hóa Phú Nhuận cũng với ý nghĩ: “Trước mắt cứ liều lĩnh một phen, khó khăn từ từ sẽ tháo gỡ”. 15 năm qua, chị đã mang đến cho khán giả những vở kịch có giá trị nhất định với đủ thể loại khác nhau.

Có đến và xem những nghệ sĩ dốc sức tập luyện trên sàn diễn bất kể sáng tối mới thấy hết sự vất vả của diễn viên, mới thấy được tâm huyết của Ái Như, Hồng Vân. Nhắc đến dòng kịch tâm lý xã hội của kịch ở TP HCM là nhắc đến Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh với những vở diễn in dấu ấn trong lòng khán giả như Mua bảo hiểm tình, Bàn tay của trời, Không cần đàn ông, Người điên trong ngôi nhà cổ… cho đến những vở diễn đỉnh cao như Nửa đời ngơ ngác, Thử yêu lần nữa, Hãy khóc đi em… Hay nhắc đến Sân khấu Hồng Vân là nhắc đến một thương hiệu kịch giải trí nổi tiếng. Hồng Vân nói rằng sân khấu là niềm đam mê mà chị không bao giờ dứt bỏ được. Có lẽ với chị, lập sân khấu cũng vì cảm thấy mình nợ nghệ thuật quá nhiều. Với ý nghĩ đó, Hồng Vân đã nỗ lực, sáng tạo, tìm tòi những hướng đi mới cho sân khấu kịch, góp phần thổi luồng gió mới vào đời sống sân khấu kịch TP HCM.

Còn gì sung sướng bằng

Nghệ sĩ Chí Trung nói rằng nghề kinh doanh nghệ thuật lắm gian nan, vất vả nhưng lại vô cùng thú vị. Cái thú vị theo Chí Trung là được mang một món ăn mới đến khán giả. Thú vị còn ở sự trải nghiệm những cái mới trong nghệ thuật. Nghệ sĩ Ái Như chia sẻ: “Mỗi lần dựng vở mới là háo hức, hồi hộp chờ đợi sự đón nhận của công chúng”. Nghệ sĩ Thành Hội ví von: “Đang đói bụng mà nấu được món ăn vừa miệng mình thì làm sao không sung sướng cho được. Thú vị nhất chính là tự tay mình nấu cơm, đi chợ, nêm nếm và bày biện sao cho vừa ý mình nhất. Nghệ thuật đôi khi chỉ cần có vậy là đủ”.

Một nghệ sĩ cho rằng nếu bỏ qua khía cạnh vật chất, xét riêng về khía cạnh tinh thần thì những nghệ sĩ làm kinh doanh nghệ thuật là người giàu có, thậm chí rất giàu có là đằng khác. Cái giàu ở đây là cảm giác sung sướng, hạnh phúc với những tâm huyết mình bỏ ra được khán giả đón nhận. Nghệ sĩ Ái Như không thể diễn tả hết những cảm xúc của chị trong suốt 3 năm qua cả khi sắm vai trên sân khấu diễn và cả lúc ngồi lặng lẽ ở khán phòng quan sát từng hàng ghế khán giả. Chị bảo có những đêm khán giả đến sân khấu chật cứng, tiếng vỗ tay tán thưởng khi hạ cảnh, có lúc chị nhận ra những khán giả quen thuộc khiến lòng chị dạt dào, chỉ muốn khóc.

Kỳ tới: Cuộc chơi mạo hiểm

Duyên nghiệp

Mới đây, Sân khấu Hoàng Thái Thanh tái dựng vở Đèn không hắt bóng với ê-kíp toàn những gương mặt trẻ, những học trò của Ái Như, Thành Hội đã tốt nghiệp Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật TP HCM. Theo Ái Như, Thành Hội và cả những người đã từng đứng ra lập sân khấu như Hồng Vân, muốn tạo điều kiện cho người trẻ có cơ hội thử sức. Bởi lẽ ngày xưa, họ cũng từng là những diễn viên “vô danh”, phải chật vật gian truân đi tìm sân khấu thể hiện tài năng. Bây giờ, khi có sân khấu riêng, họ không ngại chắp cánh cho những ước mơ, chia sẻ kinh nghiệm làm nghề cho người trẻ. “Có người bảo tại sao có tên tuổi rồi không thanh thản với nghề mà lại chọn con đường gian khổ này, tôi chỉ nói sân khấu là định mệnh, duyên nghiệp không thể chối từ” - một nghệ sĩ bày tỏ.

 

MINH NGA
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất