Làm nghệ thuật cần ứng xử văn hóa!

Tin mới

03/03/2015 22:17

Các nghệ sĩ tố nhau ở hậu trường sân khấu đã không còn là chuyện hiếm, khi mà ứng xử văn hóa được những người làm công việc sáng tạo nghệ thuật xem là xa xỉ

Dư luận trong giới sân khấu đang quan tâm chuyện tác giả Mỹ Dung gửi đơn đến Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) TP HCM kiện Hoàng Khánh - sinh viên lớp cao đẳng đạo diễn Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP HCM - ngang nhiên lấy kịch bản của chị rồi ghi tên mình vào kịch bản vở Lụa máu đang diễn tại Sân khấu Kịch Sao Minh Béo.

Ê-kíp diễn viên tham gia vở Lụa máu trong ngày khởi tập. (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)
Ê-kíp diễn viên tham gia vở Lụa máu trong ngày khởi tập. (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)

 

Trên trang cá nhân của tác giả Mỹ Dung và Hoàng Khánh tràn ngập những lời qua tiếng lại, từ việc thanh minh cho đến thóa mạ nhau. Chưa hết, Hoàng Khánh lại tố cáo nghệ sĩ Minh Béo “ăn cắp” sáng tạo của anh khi gạt tên anh với vai trò đạo diễn ra khỏi tác phẩm Lụa máu để đứng tên mình.

Theo tác giả Mỹ Dung, chị viết kịch bản này vào năm 2010 trong trại sáng tác kịch bản do Hội Sân khấu TP HCM tổ chức, ban đầu kịch bản mang tên Tình yêu của những hồn ma, sau đó được tác giả Lê Duy Hạnh gợi ý đổi tên thành Bóng ma quá khứ. Đầu năm 2014, ông bầu Bảo Anh gầy dựng Sân khấu Kịch Thuần Việt, đã chọn kịch bản Bóng ma quá khứ để dàn dựng và trong lần gặp gỡ với đạo diễn này, chị đã nghe sinh viên Hoàng Khánh trình bày về việc thay đổi kết cấu kịch bản, sửa chữa lại theo ý đồ đạo diễn. Sau khi trao đổi cách chỉnh sửa kịch bản, đến ngày 24-2-2014, chị đã hoàn thành và gửi kịch bản cho ông bầu Bảo Anh với tựa Đêm trước lễ thành hôn. Ngày 17-3-2014, Sân khấu Thuần Việt đã cúng Tổ khởi tập kịch bản này và đổi tựa thành Tấm lụa máu. Đang dàn dựng thì Sân khấu Thuần Việt đóng cửa. Tác giả Mỹ Dung bức xúc cho biết thêm: “Bẵng đi một thời gian, tôi biết tin Hoàng Khánh lấy kịch bản Tấm lụa máu đưa cho Sân khấu Sao Minh Béo mà cũng không trao đổi với tôi. Đến mùng 2 Tết Nguyên đán vừa qua, tôi đến sân khấu này theo lời mời của nghệ sĩ Minh Béo, bất ngờ thấy tên tác giả kịch bản: Mỹ Dung - Hoàng Khánh. Tôi không chấp nhận vì tôi có viết chung kịch bản với Hoàng Khánh bao giờ đâu? Hơn nữa, khi Hoàng Khánh tạo cho nhân vật ông Trung - một người cha quá ác độc, giết người không gớm tay; rồi lại có thêm nhân vật thầy cúng mê tín dị đoan, tôi càng không chấp nhận”. Sau đó, tác giả Mỹ Dung đã mời luật sư vào cuộc, xúc tiến việc kiện tụng với quyết tâm làm cho ra lẽ.

Hoàng Khánh cho biết khi đưa kịch bản Tấm lụa máu về Sân khấu Sao Minh Béo, anh đã viết lại hết 7 cảnh, có thêm các tình tiết mới, nhân vật và xung đột kịch. “Hầu như tôi chỉ giữ lại tên các nhân vật trong kịch bản của chị Mỹ Dung, còn hầu hết lời thoại, tình huống, tính cách nhân vật đều do tôi viết. Tuy nhiên, tôi tôn trọng chị là tác giả chuyên nghiệp, là đàn chị nên để tên chung” - Hoàng Khánh giãi bày. Hoàng Khánh cũng bức xúc vì tên mình không có trong vở với vai trò đạo diễn: “Nghệ sĩ Minh Béo đã cướp công của tôi, trên giấy phép của Sở VH-TT

TP HCM cấp cho Sân khấu Sao Minh Béo thì vở Lụa máu lại ghi tên đạo diễn: Minh Béo. Đến nay, tôi chưa nhận được một xu tiền công dàn dựng vở diễn này”.

Trao đổi với chúng tôi, nghệ sĩ Minh Béo cho biết mình vô can trong việc tranh chấp kịch bản giữa Hoàng Khánh và tác giả Mỹ Dung, riêng giấy phép để tên anh được anh giải thích đó là sự nhầm lẫn của bộ phận hành chính Sân khấu Sao Minh Béo khi nộp hồ sơ lên Phòng Quản lý nghệ thuật Sở VH-TT TP HCM xin phép biểu diễn đã ghi nhầm tên anh ở mục đạo diễn. “Trên thực tế, tôi chẳng cướp công của Hoàng Khánh vì em là người dàn dựng và khi hội đồng phúc khảo làm việc sau khi xem vở, em ngồi nghe những góp ý của các thành viên trong hội đồng. Nhưng em lại lên trang cá nhân tố tôi ăn cắp công lao của em với những lời lẽ thiếu văn hóa, đó là điều đáng tiếc”.

Ông Tôn Thất Cần, Phó Phòng Quản lý nghệ thuật Sở VH-TT TP HCM, cho biết: “Sở đã nhận được đơn của tác giả Mỹ Dung và theo thông tin ban đầu, chị sẽ rút lại đơn để giải quyết cá nhân. Còn nếu tác giả Mỹ Dung không rút đơn thì cuối tuần này, sở sẽ mời các bên có liên quan đến làm việc”.

Đây không phải là lần đầu xảy ra tranh chấp kịch bản do cách làm việc thiếu chuyên nghiệp, thiếu tôn trọng lẫn nhau. Có rất nhiều trường hợp nghệ sĩ và tác giả, đạo diễn trao đổi nhau về một câu chuyện kịch, sau đó cùng sáng tác và dẫn đến tranh chấp. Ở đây, cách ứng xử kém văn hóa là dùng trang mạng cá nhân và các diễn đàn để tố cáo, bôi xấu nhau thay vì cần ngồi lại và trao đổi một cách cụ thể để tìm ra những giải pháp khắc phục. Trách nhiệm của nhà tổ chức thật sự quan trọng trong việc thẩm định kịch bản, mời tác giả, đạo diễn từ khi vở kịch mới phôi thai. Hơn ai hết, những người tham gia sáng tác nghệ thuật phải tuân thủ pháp luật về bản quyền tác giả. Khi cái tình bị xem nhẹ thì cái lý càng phải coi trọng.

Ứng xử văn hóa trong thế giới sáng tạo nghệ thuật nhiều năm qua đáng báo động, nhất là trong thời đại trang mạng xã hội trở thành diễn đàn của mỗi cá nhân, cứ chửi cho sướng miệng, ném vào nhau những lời đau nhói khiến công chúng càng thêm thất vọng về thế giới nghệ sĩ.

Thanh Hiệp
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất