Làm sô diễn ở xứ người

Tin mới

20/02/2014 22:18

Mỗi người có một tham vọng riêng nhưng tựu trung đều là việc làm nhiều ý nghĩa trong hành trình giới thiệu nhạc Việt với thế giới

Nhạc Việt có dấu hiệu khởi sắc ngay từ những ngày đầu năm khi nhiều ca sĩ mạnh dạn tổ chức sô diễn cá nhân ở nước ngoài.

Những chuyến đi có tính toán

Sau khi ra mắt ấn tượng với khán, thính giả trong nước, Tùng Dương quyết định đưa Độc đạo, dự án hợp tác cùng nghệ sĩ Nguyên Lê (đang sinh sống tại Pháp), đến với khán giả phương Tây, diễn ra  vào ngày 2-3 tại Paris - Pháp. Sau đó, cuối tháng 4-2014, Tùng Dương, Nguyên Lê cùng toàn bộ ê-kíp thực hiện chương trình này sẽ đem Độc đạo đến Tokyo và Osaka - Nhật Bản.

Trước đó, ngày 15-2, buổi biểu diễn giới thiệu album những tình khúc Trịnh Công Sơn song ngữ Việt - Nhật mang tên Diễm xưa - Utsukushii Mukas của ca sĩ Hồng Hạnh tại La Boheme (Tokyo - Nhật Bản) đã nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của hơn 200 khán giả Nhật.

Ca sĩ Đức Tuấn cũng đã chuẩn bị xong mọi thứ cho buổi biểu diễn broadway (nhạc kịch) ở nhà hát City Hall - Hồng Kông vào tháng 10 tới.

Nếu Tùng Dương giới thiệu giọng ca đầy màu sắc liêu trai, huyễn hoặc của mình với dòng world music thì Đức Tuấn ra mắt khán giả nơi đây những ca khúc bán cổ điển, nhạc kịch nổi tiếng. Trong khi đó, ca sĩ Hồng Hạnh mang đến không gian âm nhạc ở xứ hoa anh đào những giai điệu da diết, lời tự sự thấm đẫm triết lý nhân sinh vốn có trong những ca khúc nhạc Trịnh Công Sơn. Những chuyến đi của các ca sĩ đều được tính toán kỹ lưỡng, thận trọng.

 

Ca sĩ Hồng Hạnh biểu diễn ở Nhật. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Ca sĩ Hồng Hạnh biểu diễn ở Nhật. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

 

Hồng Kông là nơi mà nhạc kịch có thị phần rộng lớn bởi sự yêu thích của đại đa số khán giả nơi này. Đó là chưa kể tiếng Anh gần như là ngôn ngữ chính của người dân nơi đây. Với vốn tiếng Anh khá chuẩn của mình, Đức Tuấn đang tìm đúng đối tượng, đúng nơi cần đến.

“Với khán giả Nhật, Việt Nam là một nơi quen thuộc, đặc biệt với người lớn tuổi. Họ thích nhạc xưa của Việt Nam, nhất là  nhạc Trịnh Công Sơn” - ca sĩ Hồng Hạnh cho biết.

Với Tùng Dương, điều khiến anh đủ tự tin để mang nhạc của mình đến với khán giả Pháp chính là con át chủ bài Nguyên Lê, Julia Sarr hay Hương Thanh. “Khán giả Pháp rất yêu thích Nguyên Lê. Sự hợp tác của tôi với Nguyên Lê chính là để hướng đến một phần khán giả Pháp. Khán giả Pháp cũng cực kỳ mê đắm world music” - Tùng Dương cho biết. Thế nên, thị trường Pháp sẽ là giải pháp tốt nhất cho Độc đạo của Tùng Dương tiếp cận với người nghe nơi đây.

Cuộc chơi 5 ăn, 5 thua

Nhiều ca sĩ Việt Nam đã đôi lần được mời tham gia biểu diễn ở nước ngoài nhưng tất cả đều diễn cho khán giả Việt trong những buổi đại nhạc hội vui vầy.

Đây chính là điểm khác biệt và thực sự tạo áp lực cho chuyến xuất ngoại của 3 ca sĩ Tùng Dương, Hồng Hạnh, Đức Tuấn. Đơn giản vì họ là chủ nhân của đêm nhạc. Dĩ nhiên, để có được những đêm nhạc này, họ là những người đầu tư kinh phí tổ chức với mục tiêu phục vụ chính khán giả bản địa. Cả 3 ca sĩ đều thừa nhận: “Đây là cuộc chơi 5 ăn, 5 thua bởi nhiều lý do” nhưng có lẽ, nói như ca sĩ Đức Tuấn “đến lúc phải mạnh dạn hơn trong việc thực hiện tham vọng vươn ra bên ngoài chứ không thể ngồi đợi được”.

Không may mắn có được tài trợ như sô diễn của ca sĩ Hồng Hạnh, Đức Tuấn hay Tùng Dương đều phải tự thân vận động hoàn toàn vì không có tài trợ. Với họ, điều đó cũng không hề gì. “Không phải ai cũng có cơ hội được tổ chức một sô diễn riêng ở nước ngoài như thế. Khi mình còn trẻ thì hãy tận dụng, chấp nhận thử thách. Hơn nữa, nghệ sĩ mà chỉ nghĩ đến tiền thì chỉ thành thợ hát thôi” - Tùng Dương nhìn nhận.

“Nếu thất bại, chẳng ai cười người đi mở đường, tiên phong. Còn giả sử thành công, đó sẽ là cơ hội mở ra cho nhiều cơ hội khác. Thế nên, tôi không thể không thử” - Đức Tuấn cho biết.

Thách thức đáng đối diện

Tổ chức sô diễn ở nước ngoài là niềm ao ước của hầu hết nghệ sĩ Việt.  Tất nhiên, đó sẽ là những sô diễn thực sự lớn diễn ra ở nhà hát, bán vé cho cả Việt kiều lẫn khách bản địa. Thực tế, với một sô diễn đúng nghĩa ở nước ngoài, mức chi phí trung bình (trong nhà hát tầm trung hoặc nhỏ) thấp hơn thực hiện sô diễn lớn ở Việt Nam.

Nói vậy không có nghĩa các nghệ sĩ Việt đang “thênh thang” trên con đường đưa nhạc Việt vượt biên giới của mình. Dù có sự song hành của Nguyên Lê nhưng để đưa Độc đạo đến nước Pháp - nơi rất thịnh hành dòng nhạc world music - với Tùng Dương cũng là một thách thức không nhỏ. Đức Tuấn cho rằng anh có thể chấp nhận thất bại nhưng không thể không cố gắng thử sức dù chỉ một lần. 

 

Chi phí thấp hơn ở Việt Nam

Ca sĩ Đức Tuấn cho biết: “Những nơi tôi chuẩn bị làm chương trình  đều đúng nghĩa là nhà hát. Ở đó, mọi thứ đều có sẵn, đúng chuẩn. Tôi và nghệ sĩ khách mời chỉ đến tập luyện để chương trình diễn ra thật suôn sẻ. Chương trình của tôi thậm chí không có dàn dựng cả màn hình LED. Một đêm diễn thuần túy chỉ có âm nhạc. Thế nên, chi phí cho chương trình lần này của tôi chỉ mất khoảng 10.000 USD để lo cho phần kỹ thuật, nhà hát. Rẻ hơn rất nhiều so với ở Việt Nam”.

Với điểm diễn là khán phòng hơn 200 khách, ca sĩ Hồng Hạnh cũng cho biết không phải bỏ quá nhiều tiền để tổ chức đêm diễn của mình ở Nhật. Tất nhiên, giá nhà hát cũng tùy vào địa điểm từng nơi. Với nhà hát Adyar 500 ghế ngồi nổi tiếng - một nhà hát cổ kính nằm ngay dưới chân tháp Eiffel, từng đón tiếp nhiều nghệ sĩ nổi tiếng thế giới tới biểu diễn - số tiền Tùng Dương phải bỏ ra thuê không hề nhỏ.

 

Thùy Trang
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất