Live show: Giá tỉ lệ nghịch với nghệ thuật

Tin mới

11/05/2015 21:54

Cuộc chơi live show ca nhạc ở Việt Nam càng ngày càng lộ rõ những lúng túng, bất cập không lối thoát

Khác hẳn với các nước tổ chức live show ca nhạc chuyên nghiệp, sáng tạo và sống động, thu hút công chúng, ở ta vẫn chưa có mẫu số nào chung cho con số đầu tư, doanh số bán vé và chất lượng nghệ thuật của live show.

Buồn và nhàm

Thời gian qua, “ông hoàng nhạc sến” Ngọc Sơn hạn chế nhận sô diễn vì anh dành thời gian để chăm sóc ba đang bệnh nặng. Nhưng vì yêu mến tiếng hát Sơn Tuyền, thậm chí có thông tin cho rằng Sơn Tuyền là một trong những thần tượng của Ngọc Sơn, nên anh đã nhận lời xuất hiện trong live show “Dấu chân kỷ niệm” của nữ ca sĩ này vào tối 9-5 tại Nhà hát Hòa Bình (TP HCM).

Ngọc Sơn song ca với Sơn Tuyền ca khúc “Đôi ngả chia ly” và hát ca khúc do chính anh sáng tác trong thời gian gần đây với tên gọi “Biết nói gì đây”. Thế nhưng, tất cả những thông tin này dù đã được quảng bá trước cũng không làm cho live show Sơn Tuyền “nóng” hơn bình thường được. Cho nên, đến sát giờ biểu diễn mà khán phòng vẫn còn quá nhiều ghế trống.

 

Tour diễn của Phạm Anh Khoa nhằm thu hút khán giả đến với live concert ngày 13-5 Ảnh: CAO MINH MẪN
Tour diễn của Phạm Anh Khoa nhằm thu hút khán giả đến với live concert ngày 13-5 Ảnh: CAO MINH MẪN

 

Live show nhà hát càng lúc càng yếu ớt bởi đã không còn là “món ăn” lạ miệng, hấp dẫn người mua vé. Như live show Đức Huy - Anh Khoa, mảng tình ca lãng mạn hướng tới giới trẻ nhưng đáng tiếc là ca sĩ xuất hiện trong chương trình không đủ sức thu hút khán giả trẻ.

Hơn nữa, live show nhà hát cứ lặp đi lặp lại, khó đổi mới, không có tính đột phá, cho nên việc bán vé mỗi ngày trở nên khó khăn hơn.

Các live show mang nhiều tính giải trí mà còn như vậy, liệu có thể hy vọng bán được vé cho những live show được “bật mí” trước 90% là các ca khúc nghiêm túc như “Tự tình quê hương” của ca sĩ Cẩm Ly sắp diễn ra vào tối 16-5 tới?

Miễn phí thì đông

Thông tin hết vé đối với live show sân vận động thực sự là giấc mơ chưa bao giờ chạm tới của ca nhạc Việt. Sau khi hoàn tất tour diễn “Phượt show Bikers & Rockers Tour” với hình thức vừa du lịch bụi vừa đắm chìm trong không gian âm nhạc đặc biệt, rocker Phạm Anh Khoa lại đang tất bật để chuẩn bị cho live concert “Phá” sẽ diễn ra tại sân vận động Hoa Lư (TP HCM) vào tối 13-5 tới. Vốn được đánh giá là gương mặt có nội lực mạnh và chịu đầu tư tìm tòi nên mỗi hoạt động đều mang tính nghệ thuật rất cao nhưng liệu Phạm Anh Khoa có dám cho biết thông tin thực về việc chương trình đã bán được bao nhiêu vé?

Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Hồ Quỳnh Hương, Uyên Linh, Văn Mai Hương... đều chưa từng có live show nào “cháy vé”. “Họa mi tóc nâu” Mỹ Tâm cũng chỉ gây sốt khi live show tặng vé miễn phí toàn bộ (vào tháng 11-2014 ở sân vận động Quân khu 7). Và ngay sau đó, live show đình đám này cũng bị tố là “nổ”! Ban quản lý sân vận động khẳng định sức chứa của sân chỉ có 25.000 và ban quản lý chỉ đóng dấu thực tế là 18.000 vé nên không rõ con số 40.000 vé xuất phát từ đâu?

Bán ít, tặng nhiều, tất nhiên khán thính giả Việt được lợi khi thưởng thức âm nhạc miễn phí. Nhưng cái giá rất đắt phải trả cho việc miễn phí đó chính là sự “hạ tầm” tai nghe của khán thính giả vì khi các nhà đầu tư hạn chế kinh phí thì ê-kíp nghệ thuật cũng không thể thực sự tìm tòi sáng tạo. Nói ngắn gọn thì là tiền nào của đó.

Ngoài ra, khán thính giả sẽ không mấy hài lòng khi phải xem đi xem lại những logo nhà tài trợ, nghe quảng cáo vô tội vạ về sản phẩm, những câu cảm ơn nhà tài trợ liên tục được nhân vật chính nhắc đi nhắc lại trên sân khấu.

Nghệ thuật thiếu khán giả

Khi chương trình “Moonsoon Music Festival” (viết tắt là Moonsoon) đoạt giải Chương trình của năm tại Giải thưởng Cống hiến 2014, nhiều người thấy bất ngờ bởi không ít khán giả chưa từng nghe nói đến chương trình này do Moonsoon chỉ diễn ra ở Hà Nội trong khi TP HCM vốn được mệnh danh là thị trường biểu diễn ca nhạc xôm tụ nhất nước. Tuy nhiên, Moonsoon lại là một trong những chương trình được giới chuyên môn đánh giá cao về cả chất lượng lẫn cách thức tổ chức chương trình. Đây là một lễ hội âm nhạc đa sắc cùng với ý thức “văn minh” của khán giả đã để lại một ấn tượng tốt đẹp cho công chúng và là tiền đề để có thể hình thành những lễ hội âm nhạc sống động trong tương lai. Hiện nhạc sĩ Quốc Trung đang gấp rút chuẩn bị cho Moonsoon 2015.

“In the spotlight” quy tụ được những tên tuổi có tiếng trong làng nhạc Việt, đứng đầu là nhạc sĩ Hồng Kiên, đã gặt hái thành công ngoài mong đợi, trở thành một trong những “sản phẩm hàng hiệu” của làng nhạc Việt.

Minh chứng cho điều này chính là việc danh ca thế giới Beabo Bryson sẽ đến Việt Nam biểu diễn vào tháng 9 tới trong chương trình “Beabo Bryson in the spotlight”. Đây có lẽ là lần đầu tiên một ca sĩ thế giới đến Việt Nam biểu diễn và chấp nhận định dạng chương trình của Việt Nam thay vì sẽ đem phong cách của họ áp đặt vào văn hóa nghe nhìn của chúng ta.

Thành công của “In the spotlight” trong con mắt các nhà chuyên môn là điều không thể phủ nhận nhưng với đông đảo khán giả, chương trình vẫn là một cái gì đó rất đỗi xa lạ. Và thành công này không hề được tính bằng doanh thu, lợi nhuận mà “chỉ mong hòa vốn đã là tốt lắm rồi. Hành trình đi tìm khán giả số đông vẫn là một quãng đường dài, nhiều vật cản” - chị Mỹ Trang (một thành viên ban tổ chức chương trình) cho biết.

Nhạc sĩ Hồng Kiên nói: “Có lẽ chúng ta, những người làm chuyên môn, cũng cần phải thay đổi. Làm chuyên môn là cần thiết nhưng cũng phải dẫn dắt khán giả đến với sản phẩm mình làm. Suy cho cùng, nghệ thuật mà không có khán giả cũng chẳng ích gì”.

 

Hình ảnh đối lập về live show Việt

Không khí live show Việt hiện tại quá kém về tính nghệ thuật và khác quá xa so với những live show bán giá ngất ngưởng của nghệ sĩ quốc tế nhưng luôn được đầu tư cẩn thận, chu đáo, chất lượng nghệ thuật cao khiến cho khán thính giả toàn cầu đều phải mơ ước một lần được tham dự, do đó vé bao giờ cũng bán hết trước buổi diễn cả năm trời.

Nếu cứ tổ chức những live show nhàn nhạt như thế này, chính là chúng ta đang nuôi dưỡng thói quen dễ dãi khi thưởng thức nghệ thuật và chiều theo tâm lý thích miễn phí cho dù sản phẩm nhận được chỉ là “bèo bọt”, thiếu giá trị, lủng củng và quẩn quanh.

 

Minh Tuệ - Thùy Trang
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất