Mạnh lên khúc hát vì cộng đồng

Tin mới

26/08/2013 22:23

“Âm nhạc là để chia sẻ và làm tăng tinh thần lạc quan cho người nghe”, các nhạc sĩ sáng tác đang hướng đến mục đích này ngày càng nhiều hơn trong những sáng tác của mình

Sáng tác và tìm cách phổ biến các tác phẩm âm nhạc viết về đề tài xã hội, cộng đồng của nhiều nhạc sĩ trẻ hiện nay không chỉ là nỗ lực nhằm cân bằng đời sống âm nhạc đang đầy rẫy ca khúc có nội dung nhảm nhí mà còn mang đến những thông điệp tốt đẹp giúp người nghe cải thiện cuộc sống tinh thần. Ðiều đó góp phần làm cho dòng chảy ca khúc đề tài cộng đồng, xã hội bùng phát mạnh mẽ.


Kyo York (trái) thành công với ca khúc Quê hương bác Ba Phi. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Khai thác thời sự

"Ai ủng hộ tui viết 1 bài kiểu như "Chuyện Thằng Say 2" về "bà tám showbiz" thì Like nha! Bực cái mình à.." - chia sẻ của ca sĩ - nhạc sĩ Anh Tuấn (thành viên nhóm MTV) lập tức nhận được 200 lượt người đồng ý với nhiều ý kiến bình luận sôi nổi về đề tài này. Trước khi đợi ca khúc phê phán "bà tám" ra đời, ca khúc chỉ trích Bà Tưng với tựa đề Ðừng gọi em là hotgirl của Anh Tuấn cũng đang chuẩn bị giới thiệu với khán thính giả. Công chúng cũng đang háo hức chờ những ca khúc này trình làng.

Là người theo đuổi dòng chảy ca khúc khai thác đề tài hướng đến xã hội, cộng đồng, những sáng tác của Anh Tuấn chọn luôn mang yếu tố thời sự. "Tôi viết ca khúc bằng chính những cảm nhận của riêng mình về những sự việc đang xảy ra xung quanh" - Anh Tuấn cho hay.

Thấy gì viết đó, cảm nhận gì chia sẻ đó chính là lợi thế của nhạc sĩ trẻ khi họ có ngôn ngữ âm nhạc đương đại, hơi thở đương đại và cái nhìn của người trẻ để cảm nhận những vấn đề thời sự theo cách của mình.

Nếu Anh Tuấn thường soi vào những điều chướng tai gai mắt thì Nguyễn Hải Phong cũng nổi tiếng với những ca khúc xã hội. Những ca khúc của anh thường đòi hỏi sự tinh tế nhất định để cảm thụ trọn vẹn thông điệp mà anh gửi gắm trong đó, về giao thông, taxi, con người Việt Nam, xì-căng-đan, một góc tối, sự lột xác, các cậu ấm, cô chiêu thời hiện đại, ước mơ, khát vọng tuổi trẻ… Dù lượng ca khúc được giới thiệu của anh chưa nhiều, như Nguyễn Hải Phong cho biết "mỗi năm viết được 1-2 bài" nhưng anh vẫn là một trong những tên tuổi được nhắc đến của lớp nhạc sĩ trẻ viết về đề tài cộng đồng, xã hội hiện nay.

Âm nhạc phải mang tinh thần lạc quan

Ca sĩ Hà Anh Tuấn nói: "Âm nhạc là để chia sẻ và làm tăng sự lạc quan cho người nghe. Nhưng có vẻ âm nhạc thời gian vừa qua chủ yếu chỉ làm cho người nghe chán nản, bi quan bởi sự bi lụy quá mức. Ðiều đó hoàn toàn sai với tinh thần vốn có của âm nhạc". Ý kiến này của anh nhận được sự đồng tình của đông đảo người làm nghề. Và thay vì mất thời gian tranh luận, nhiều nhạc sĩ đã dùng sản phẩm của mình để chứng minh "âm nhạc phải mang tinh thần lạc quan". Ca khúc Cười lên đi qua tiếng hát do nhạc sĩ Nguyễn Hà sáng tác, nghệ sĩ Thanh Bạch trình bày, là một minh chứng.
 
Ca khúc gửi đi thông điệp: "Mỗi nụ cười là một món quà nên cười lên ngay cả khi lòng đang tan nát". Nhạc sĩ Nguyễn Hà nói: "Xã hội ngày nay cần nhiều người cố gắng làm ra nhiều thành quả tốt. Mỗi người phải vươn lên, tìm kiếm thành công cho mình nên những bài hát thể hiện tinh thần lạc quan, mang thông điệp hãy giữ vững ước mơ, mục tiêu trong đời ngay cả khi gặp khó khăn trước mắt là niềm động viên đối với mọi người. Tóm lại, cổ vũ tinh thần dám ước mơ, dám thành công để cùng tạo ra xã hội giàu có, hiện đại hơn là có phần của âm nhạc".
 
Ðây chính là lý do nhạc sĩ Nguyễn Hà thực hiện một album với những ca khúc đề tài xã hội, cộng đồng của mình, sẽ cho ra đời trong thời gian tới. Anh đã có vài ca khúc viết về đề tài này được công chúng đón nhận, tạo hiệu ứng đáng kể. Trong đó, ca khúc Mãi là chính mình đã chuyển đến người nghe thông điệp "hãy mạnh mẽ dù bản thân có gặp quá nhiều thất bại". Ca khúc này được ca sĩ Thanh Thảo trình diễn trong tour diễn vòng quanh ký túc xá, khán giả sinh viên đã đón nhận một cách nồng nhiệt.

Quan tâm nhiều đến đề tài cộng đồng, xã hội này, thời gian gần đây còn có ca sĩ Mỹ Tâm với hàng loạt ca khúc do cô sáng tác. Ca khúc Trắng đen của Mỹ Tâm với thông điệp "cứ là chính mình, mặc kệ những đồn thổi, thị phi" là một minh chứng.

Sức lan tỏa của những ca khúc cộng đồng luôn lớn nếu đó là một ca khúc thực sự có cảm xúc, dễ hát, phong cách âm nhạc nhẹ nhàng và có phương thức quảng bá tốt như cách We are the world đã thành công trên thị trường âm nhạc thế giới hay Ðứa bé ở Việt Nam trước đây. Dù vậy, thành công của những sản phẩm kiểu này ở Việt Nam vẫn còn quá ít tuy vài nhạc sĩ cũng đã học cách làm như We are the world là tập trung cả trăm người nổi tiếng để hát chung ca khúc. Chỉ có điều ca khúc lựa chọn chưa thực sự hay và sản phẩm làm ra còn nặng tính phong trào hơn là đầu tư thành một sản phẩm có cảm xúc và hấp dẫn thật sự.

Hát ngợi ca quê hương

Thành công của ca khúc Quê bác Ba Phi với tiếng hát của Kyo York ở khắp các bảng xếp hạng âm nhạc trên internet thời gian gần đây là sự cộng hưởng của nhiều yếu tố nhưng nổi bật vẫn là việc người nước ngoài hát ca ngợi vẻ đẹp Việt Nam. Thực tế, những ca khúc xoay quanh đề tài ca ngợi về đất nước, con người Việt Nam đã trở nên rất quen thuộc với khán giả thời gian gần đây, thậm chí còn trở thành dự án âm nhạc tạo thương hiệu cho khá nhiều giọng ca chứ không chỉ thỉnh thoảng xuất hiện trên thị trường âm nhạc như "món ăn" lạ lâu nay.

Thùy trang
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất