Mặt nạ thâm cung -Những bi ai thân phận

Tin mới

13/10/2012 21:52

Thâm cung, nơi chôn giấu bao bí ẩn của những vương triều phong kiến. Nơi thâm nghiêm tôn quý đường đường có khi lại là nơi ác hiểm, một ngục tù lộng lẫy giam cầm những thân phận bi ai.

Mặt nạ thâm cung của Trần Hoàng Trúc (NXB Thanh niên) cứ thế, đã vẽ nên cuộc khủng hoảng về các thang bậc đạo đức, phẩm chất làm người, cũng nhẹ nhàng chia một chút độ lượng khi đóng lại một cách có hậu qua tuyên dương người xứng đáng nhất trên ngôi cao hoàng đế.
 

Bìa sách Mặt nạ thâm cung


Câu chuyện về những âm mưu tranh quyền đoạt lợi trong các pho tiểu thuyết lịch sử/dã sử là chuyện không mới. Cái mới là tác giả trẻ Trần Hoàng Trúc, thông qua cách kết cấu chương hồi khá truyền thống của loại hình tiểu thuyết này, đã làm phái sinh ý nghĩa mới trong cách xây dựng tuyến nhân vật; đặc biệt đã thành công khi phát huy chất bi hài kịch đến tận cùng.
 
Mặt nạ thâm cung không dừng lại quá nhiều ở những trang miêu tả tâm trạng, nỗi giằng xé của  nhân vật trước những hơn thua được mất, cũng không sa lầy vào những tình tiết nhỏ nhặt của những cạm bẫy tình. Trần Hoàng Trúc đã chọn được “cái đinh” là hai nhân vật tiêu biểu: Hoàng đế mặt dày với những nhãn hiệu quyền uy hạnh phúc và hoàng tử Lê Anh sống thật, người duy nhất không đeo mặt nạ.  Khi mặt nạ rơi xuống, tất cả đều phơi bày bản chất tàn độc, ích kỷ; những kẻ quyền uy tột đỉnh nhất lại là những kẻ bất hạnh nhất vì quyền danh, dục vọng đã đánh lừa họ.

Toàn bộ nhân vật trong Mặt nạ thâm cung đều nhảy múa vũ khúc “tử thần” trên sàn diễn và những lớp mặt nạ dần rơi xuống. Hoàng đế, hoàng tử, hậu, phi … rốt lại không bằng một tiểu thái giám đã dám lấy cái chết để chuộc tội “bất trung” với chủ. Nếu nước mắt của tầng lớp trên có thể không lay động được ai thì ngược lại, máu của họ có thể làm kẻ khác hăm hở. Tuy nhiên, chí thiện vẫn là cội nguồn hồn nhiên của người Việt và theo đó, kẻ làm ác dứt khoát bị trừng phạt. 

Cái mới thứ hai là những nhát cắt vừa vặn, ngọt bén vùng tình cảm của Lê Anh với người tình Uyển My, với người vợ Khánh Tiên nồng nàn và khoanh lại là đất cấm của mối tình đồng giới. Với Uyển My, nét bút của Trần Hoàng Trúc mang chút hư ảo, tình tiết lấp lửng, giọng kể thản nhiên rất gần với phong cách hiện thực huyền ảo. Vạn Hoa trang, những cội đào, những cánh hoa rơi lả tả, những giấc mơ dị kỳ, cả cuộc mây mưa  bảy phần diễm lệ của cặp đôi.
 
Với Nguyên Ngọc, cuộc tình đồng giới như một khai phóng đầy tính hiện sinh và nhân bản, đi gần hơn với hiện thực đời thường. Tác giả đã dũng cảm cắt bỏ cái đuôi “tính nữ”  khi chọn cho mình một tâm thế để đối mặt và đối thoại về giới tính thứ ba. Chủ đề này khá huyên náo trong tiểu thuyết và truyện ngắn hiện đại nhưng vẫn là rất mới trong tiểu thuyết lịch/dã sử.

Với Mặt nạ thâm cung, độc giả được đi trên chặng đường đầy những khúc quanh bất ngờ khó đoán và cũng là  cơ hội để tự mình “ôn cố tri tân”.
Đoàn Linh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất