MV - Những câu chuyện như phim

Tin mới

23/09/2016 22:24

Được đầu tư như những bộ phim ngắn, MV (video ca nhạc) của nhiều ca sĩ vừa phát hành dù chưa tạo nên sự đặc sắc về chất lượng âm nhạc nhưng lại cuốn hút bởi hình ảnh và ý tưởng dàn dựng

Showbiz Việt sôi động hẳn lên khi hàng loạt MV của ca sĩ vừa được giới thiệu với công chúng.

Sôi động

Noo Phước Thịnh thu hút người hâm mộ bằng dự án mang chủ đề bảo vệ môi trường với các thí sinh của “The voice kids” qua ca khúc “Màu xanh” (Phạm Trưởng) cùng 2 MV: “Như phút ban đầu” (Đỗ Hiếu) và “I don’t believe in you” (Châu Đăng Khoa). Với DVD “Love story”, Hồ Ngọc Hà đặc biệt tạo điểm nhấn bằng MV “Gửi người yêu cũ” (Nguyễn Hồng Thuận). Còn ca sĩ Bằng Kiều dùng MV “Có lẽ” (Lê Thành Trung) làm bước đệm cho live show của mình chuẩn bị diễn ra. Sau thời gian dài im hơi lặng tiếng, Hà Anh Tuấn trở lại với MV “Tháng tư là lời nói dối của em”, quay cùng người đẹp Thanh Hằng. Hương Tràm tung ra MV “Vẫn luôn chờ mong” là câu chuyện tiếp nối của bản “hit” “Ngốc” của cô ra mắt trước đó không lâu.


Cảnh trong MV “Tan” của Tuấn Hưng Ảnh: KHƯƠNG VŨ

Cảnh trong MV “Tan” của Tuấn Hưng Ảnh: KHƯƠNG VŨ

Nếu MV “Chúng ta không thuộc về nhau” của Sơn Tùng M-TP đạt mốc 60 triệu lượt người xem thì “Cause I love you” của Noo Phước Thịnh với câu chuyện của chàng soái ca chung tình, đậm chất lãng mạn cũng bám sát nút với gần 40 triệu lượt người quan tâm. MV “Bống bống bang bang” của nhóm 365, ca khúc chính trong bộ phim “Tấm cám: Chuyện chưa kể” trở thành ca khúc phổ biến rộng khắp. Sự trở lại của Trà My Idol trong “Let me feel your love” đầy sôi động hay một Bùi Anh Tuấn ngọt ngào trong MV “Xin em” đều ít nhiều tạo hứng khởi đối với người xem.


Hình ảnh trong MV “Có lẽ” của Bằng Kiều

Hình ảnh trong MV “Có lẽ” của Bằng Kiều


Hình ảnh MV “Tháng tư là lời nói dối của em” của Hà Anh Tuấn

Hình ảnh MV “Tháng tư là lời nói dối của em” của Hà Anh Tuấn


Hình ảnh trong MV “Gửi người yêu cũ” của Hồ Ngọc Hà

Hình ảnh trong MV “Gửi người yêu cũ” của Hồ Ngọc Hà

Âm nhạc khá đồng màu

Sau loạt ca khúc ghi dấu ấn trong lòng người hâm mộ như: “Loving You”, “So I, Crazee”…, Đinh Hương tiếp tục tung ra ca khúc do mình sáng tác: “Loneliness”. Với giai điệu bắt tai, đậm chất âm nhạc Âu - Mỹ, “Loneliness” được thu âm hoàn toàn bằng dàn 24 track - tap Sony MCL, từng được “ông hoàng nhạc pop” Michael Jackson và nhóm nhạc huyền thoại The Eagles dùng để ghi âm, tạo nên màu sắc cổ xưa rất riêng. Sự đầu tư này cho thấy tính cầu toàn trong âm nhạc vốn có của Đinh Hương, bởi cô luôn mong muốn được gửi đến khán giả những sản phẩm âm nhạc chỉn chu và chất lượng nhất.

Pop ballad là lựa chọn chủ đạo của phần lớn nghệ sĩ cho các sản phẩm âm nhạc gần đây. Hai ca khúc tạo nên “hiện tượng” thời gian qua: “Sau tất cả” (Khắc Hưng) và “Anh cứ đi đi” (Vương Anh Tú) được nhiều thế hệ ca sĩ ngôi sao lẫn ca sĩ trẻ hát lại trên sân khấu đều là những bản ballad buồn, dễ cảm, dễ thuộc và dễ hát theo (tức không khó về mặt cấu trúc, biểu thức âm nhạc). Vì vậy, nhiều ca sĩ chọn pop ballad như một giải pháp an toàn. Nhất là khi xu hướng EDM (nhạc điện tử) bắt đầu hạ nhiệt bởi thanh âm tiệc tùng, đinh tai nhức óc của nó không thể đáp ứng sở thích thưởng thức âm nhạc của mọi đối tượng công chúng.

“Gửi người yêu cũ” của Hồ Ngọc Hà, “Góc ban công” của Vũ Cát Tường, “Trái tim em cũng biết đau” của Bảo Anh, “Xin em” của Bùi Anh Tuấn, “Có lẽ” của Bằng Kiều, “Đếm ngày xa em” của Only C, “Tan” của Tuấn Hưng… đều là những bản ballad đang được yêu thích hiện nay. Dù vậy, không khó để nhận ra những bản “hit” này đều đậm chất thương mại, tức là được sản xuất dựa trên sở thích của đại đa số công chúng nhiều hơn là sở thích âm nhạc của người hát.

Hình ảnh đặc sắc

Hiệu ứng của một MV không chỉ có âm nhạc. Hình ảnh là phần quan trọng để góp phần làm nên sức hút của MV. Kể câu chuyện bằng ngôn ngữ điện ảnh là cách chọn lựa khôn ngoan nhất của các ca sĩ trong những MV mới phát hành. “Không có chuyện sử dụng phim trường hay vài đạo cụ qua loa như nhiều năm trước, khâu hình ảnh của các MV hiện nay luôn được đầu tư rất kỹ” - đạo diễn Phù Nam, gây ấn tượng với MV “Bánh trôi nước” của ca sĩ Hoàng Thùy Linh, chia sẻ. Ca sĩ Hà Anh Tuấn nhận định: “Một ca khúc khi được chọn quay MV, mặc nhiên đã là tác phẩm âm nhạc hay rồi. Hình ảnh chính là phương tiện giúp chuyển tải thông điệp của ca khúc thêm phần sắc nét, thậm chí hình ảnh còn chiếm 60% thành công của MV. Vậy nên, khi thực hiện một MV, ca sĩ luôn gặp rất nhiều áp lực, từ việc ý tưởng phải lạ, khác biệt nhưng phải có những điểm nhấn hòa hợp, nhằm tôn vinh giá trị ca khúc”.

Quan điểm chung này của giới ca sĩ đã giúp họ tạo nên những câu chuyện khá đặc biệt cho từng MV. Lê Thiện Viễn đã tạo nên những cảnh quay không thể lãng mạn hơn cho cặp đôi Hà Anh Tuấn - Thanh Hằng trong “Tháng tư là lời nói dối của em”; Phù Nam tạo nên sự huyễn hoặc cho hình ảnh trong câu chuyện của MV “Bánh trôi nước”; đạo diễn Chi Thanh khơi gợi nên những xúc cảm gần gũi khi sử dụng hình ảnh quá đẹp ở các danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam cho MV “Nhớ em”; đạo diễn Anh Thư lại có thể gột rửa những phiền muộn, tất bật của cuộc sống thường nhật ở khán giả để xây dựng nên khát vọng, niềm tin bảo vệ môi trường thiên nhiên trong MV “Màu xanh”...

Những câu chuyện tình tay ba; chuyện tình yêu lãng mạn, tình yêu mãnh liệt của những đôi lứa… không còn biểu hiện sến sẩm, ước lệ kiểu ngôn tình như trước mà được chuyển tải tinh tế bằng ngôn ngữ điện ảnh, như những bộ phim ngắn.

Có thể nói rằng MV của ca sĩ Việt đang có một bước tiến về công nghệ và ý tưởng.

Thùy Trang
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất