Ngắn vẫn ấn tượng

Tin mới

28/08/2013 21:31

“Mưa dầm thấm lâu”, nhiều chương trình truyền hình dù thời lượng phát sóng rất ngắn nhưng vẫn đủ để lại những cảm xúc khó phai

Nhiễu loạn chính là bề nổi của thế giới showbiz hiện nay. Thực trạng đó được thể hiện rõ nét trên sóng truyền hình qua hàng loạt chương trình thực tế, phim truyền hình, ca nhạc, talk show... Dẫu vậy, đây không phải là tất cả khi còn rất nhiều chương trình thực sự ấn tượng bởi ý nghĩa của chúng.

Trao yêu thương, đồng cảm

Lời hay ý đẹp với những câu danh ngôn, triết lý sống xen kẽ giữa các chương trình được xem là khoảnh khắc vừa quý vừa khó bởi thông điệp thì hay nhưng khán giả truyền hình vừa mất thời gian đọc vừa phải suy ngẫm trong khoảng thời gian rất ngắn. Ngày nay, chương trình truyền bá thông điệp yêu thương trên sóng truyền hình đã được nâng tầm bằng phương thức mới: Talk show hay game show.
Trấn Thành và người chơi trong chương trình Vì bạn xứng đáng. (Ảnh do chương trình cung cấp) 

Với thông điệp Cho đi là đáng quý, game show truyền hình Vì bạn xứng đáng (kênh VTV3, với thời lượng 45 phút) dù không phải ai cũng biết nhưng vẫn được đánh giá là chương trình đáng xem. Chương trình mang đến những phép mầu cho nhiều mảnh đời bất hạnh.

Vì bạn xứng đáng là chương trình truyền hình duy nhất mà người chơi dành phần thưởng của mình cho một người “xứng đáng”. Đó chính là những người đã từng hoặc đang đóng góp cho xã hội nhưng không may mắn trong cuộc sống, gặp nhiều rủi ro, khó khăn, rất cần được giúp đỡ.

Với thông điệp Cho đi là đáng quý, chương trình Vì bạn xứng đáng là nơi để mọi người trao tình yêu thương, sự đồng cảm cùng những mảnh đời bất hạnh đang ngày ngày nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, hy vọng kiếm tìm một “phép mầu” để họ có thể trở lại cuộc sống bình thường. Với mong muốn cứu giúp những mảnh đời khó khăn, bất hạnh và “xứng đáng” nhận được sự quan tâm của mọi người trong xã hội, chương trình như một chiếc cầu nối gắn kết tình yêu thương của con người với con người bằng những hành động ý nghĩa, sẵn sàng cho đi mà không đòi hỏi được nhận lại.

Điều lớn lao hơn mà người xem học được từ chương trình này chính là lòng vị tha. Nếu người chơi ở các game show khác luôn phải cố gắng để có được nhiều tiền thưởng nhất thì ở chương trình này, họ phải luôn ở thế “chiến đấu”, phải cố gắng đạt được số tiền nhiều nhất để dành tặng cho người mình muốn giúp đỡ.

Ý nghĩa xã hội cũng chính là mẫu số chung trong thành công của các chương trình Vượt lên chính mình, Ngôi nhà mơ ước, Lục lạc vàng, Ngân hàng bò hay Tiếp sức người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững... Thành công của những talk show hay game show này thể hiện qua việc có rất nhiều chương trình na ná nội dung lẫn phương thức mà các đài truyền hình tỉnh, thành phố đua nhau thực hiện.

Thông điệp nhân văn

Quà tặng cuộc sống là chương trình nhiều ý nghĩa. Sau khi ra mắt được 1 năm, Quà tặng cuộc sống (phát sóng vào thứ bảy và chủ nhật hằng tuần) trở thành chương trình giờ vàng hay nhất của VTV. Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội còn triển khai thí điểm việc đưa các bộ phim của Quà tặng cuộc sống vào bộ môn giáo dục đạo đức trong nhà trường, giúp các bài giảng thêm sinh động, gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ. 

Quà tặng cuộc sống gửi đến người xem nhiều bài học ý nghĩa thông qua những đoạn phim hoạt hình ngắn. Những bài học về cuộc đời, những nhân cách cần được trang bị, lối ứng xử xã giao thường tình… Tất cả đều được chuyển tải một cách tinh tế và giá trị.

Trong khi đó, Thông điệp sáng tạo (phát sóng trên HTV7) dù là một trong những chương trình truyền hình có thời lượng ngắn nhất - chỉ 90 giây - nhưng hiệu ứng xã hội mang lại thì không hề nhỏ. Những câu nói nổi tiếng, những câu danh ngôn bất hủ, lời hay ý đẹp,… ngắn gọn, gần gũi, ý nghĩa thuộc mọi lĩnh vực của đời sống được thể hiện qua những thước phim ấn tượng.

Thông điệp sáng tạo đem lại cho khán giả những trải nghiệm thú vị, những kinh nghiệm sống hoặc giây phút giải trí nhẹ nhàng. “Mưa dầm thấm lâu”, chương trình chẳng cần quảng bá rầm rộ hay lôi kéo giới showbiz tham gia để tạo tiếng vang nhưng vẫn chuyển tải được nhiều thông điệp ý nghĩa.

Để chương trình thêm sôi động, Thông điệp sáng tạo còn tổ chức thi sáng tác clip dựa trên các câu danh ngôn dành cho khán giả. Những clip, câu truyện hay, ấn tượng sẽ được lựa chọn, phát sóng trong Thông điệp sáng tạo hoặc dựng thành phim phát trong chương trình Quà tặng cuộc sống và Khoảnh khắc kỳ diệu.

Cũng mang đầy ý nghĩa nhân văn là chương trình Hiểu về trái tim (phát sóng trên kênh HTV9) khám phá giá trị sống do diễn viên Chi Bảo dẫn dắt. Với thời lượng 30 phút/số, mỗi talk show là một câu chuyện đời rất thật, mang lại nhiều khám phá thú vị cho khán giả truyền hình.

Bên cạnh đó, chương trình Thông điệp yêu thương (chuỗi các vở hài kịch tâm lý gia đình - xã hội)  đã mở ra những góc nhìn mới mẻ, gần gũi và phản ánh sâu sát cuộc sống hiện đại. Chương trình không đơn thuần là những câu chuyện hài hước với tiếng cười giải trí dễ dãi mà trên hết, nó đánh thức tình cảm sâu lắng trong mỗi người bằng những thông điệp yêu thương nhẹ nhàng, ý nghĩa, dễ đi vào lòng người. Thông điệp yêu thương phản ánh các vấn đề trong mối quan hệ giữa người với người. Đó có thể là tình yêu đôi lứa, tình cảm gia đình hay tình bè bạn…

Cuộc đua của hàng loạt chương trình truyền hình thực tế với cùng một phương thức đang dần khiến khán giả chán ngán. Vô hình trung, tình trạng này phủ lên sóng truyền hình màu xám xịt bởi sự nhảm nhí, rẻ tiền trong mắt công chúng. Nhưng không hẳn vậy! Rõ ràng, vẫn còn rất nhiều chương trình ý nghĩa và đáng xem như đã nêu trên.

THÙY TRANG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất