Nghệ sĩ lấy gì để sống?

Tin mới

20/04/2015 22:59

“Get up, stand up For music” là chủ đề của buổi hội thảo về quyền sở hữu trí tuệ trong âm nhạc do Tổng Lãnh sự quán Mỹ tổ chức nhân ngày Sở hữu trí tuệ thế giới, diễn ra vào chiều 20-4 tại Diamond Plaza (TP HCM).

Khách mời tham gia gồm ông Peter Fowler - Tùy viên chuyên trách sở hữu trí tuệ khu vực Đông Nam Á thuộc Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ (USPTO) với vai trò chủ tọa, nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn, bà Phan Cẩm Tú (tư vấn viên của Motion Picture Association of America), ông Roland Vongphasouk (đại diện của Universal Music châu Á), ông Trần Mạnh Hùng (Giám đốc Công ty Luật TNHH Quốc tế BMVN) đều có chung nhận định tình hình vi phạm nghiêm trọng pháp luật về sở hữu trí tuệ hiện nay ở Việt Nam.

Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn nói rằng nhạc của anh bị sử dụng rất nhiều, thậm chí cài nhạc chuông, nhạc chờ nhưng anh chưa bao giờ được nhận đồng nào tiền bản quyền. Bà Phan Cẩm Tú cay đắng nói bộ phim Fast and Furious 7 vừa ra rạp thì ngay hôm sau, nó đã có mặt trên một website. “Điều đáng kinh ngạc là chỉ một website thôi cũng có đến 1 triệu lượt người xem. Thật khủng khiếp” - bà Tú khẳng định.

Buổi hội thảo về quyền sở hữu trí tuệ trong âm nhạc do Tổng Lãnh sự quán Mỹ tổ chức nhân ngày Sở hữu trí tuệ thế giới, diễn ra vào chiều 20-4
Buổi hội thảo về quyền sở hữu trí tuệ trong âm nhạc do Tổng Lãnh sự quán Mỹ tổ chức nhân ngày Sở hữu trí tuệ thế giới, diễn ra vào chiều 20-4

Ông Roland Vongphasouk vẫn chưa thôi kinh ngạc về sự hào phóng của nhiều doanh nghiệp kinh doanh âm nhạc trực tuyến ở Việt Nam. “Quá nhiều trang nhạc cho phép tải nhạc miễn phí như Nhaccuatui, Zing, Keeng,... Bạn có thể kiếm bất cứ thứ gì ở những trang nhạc cho tải nhạc miễn phí này!” - ông Roland Vongphasouk thốt lên.

Ai cũng biết nghệ sĩ và những người làm kinh doanh chắc chắn sẽ thấy chán nản với công việc mà mình đã đầu tư rất nhiều công sức sáng tạo và tiền bạc nhưng không thu được lợi nhuận. Sự sáng tạo là một quá trình lâu dài và để có được một sản phẩm chất lượng, từ người viết nhạc, người hòa âm, người hát, người trình diễn... đều cần có kinh phí để tái đầu tư, tái tạo sức sáng tạo. “Nhưng nếu cứ ở tình huống không lợi nhuận thế này, thử hỏi ai sẽ đủ dũng khí đi theo con đường của họ?” - ông Peter Fowler đặt câu hỏi nhưng chính bản thân ông cũng không có câu trả lời. Bởi, không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả thị trường giải trí thế giới cũng đau đầu khi đối diện với tình trạng sử dụng miễn phí các sản phẩm sáng tạo, đặc biệt trong nền công nghiệp giải trí như âm nhạc và điện ảnh.

Cử tọa chủ yếu là sinh viên, học sinh nên không khó để hiểu thông điệp mà hội thảo muốn phát đi. Mọi người trông chờ vào ý thức của những người trẻ, những người mỗi ngày tiếp cận với phương tiện nghe nhìn hiện đại, tiên tiến của thế giới. Ông Peter Fowler nói rằng: “Không thể ngăn chặn một cách triệt để nhưng chúng ta có quyền kêu gọi mọi người nhận thức tích cực về quyền sở hữu trí tuệ. Nền công nghiệp giải trí Việt Nam ngày càng phát triển và thực tế là đang tiến cùng với nhiều nền công nghiệp giải trí khác trong khu vực. Vì vậy, ý thức về tuân thủ và bảo vệ tài sản trí tuệ là điều cần thiết trong một thế giới văn minh và công bằng. Đã là V-pop thì chúng ta cũng phải văn minh và tiên tiến như K-pop, Canto pop, HK-pop… ít nhất trong việc bảo vệ các sản phẩm của trí tuệ”.

Tham gia hội thảo, nhiều sinh viên tỏ ra hiểu biết và nhận thức đúng về pháp luật sở hữu trí tuệ nhưng cũng cho biết từng tải nhạc miễn phí. Có ý kiến yêu cầu thắt chặt hơn công tác quản lý để bảo đảm việc thực hiện Luật Sở hữu trí tuệ triệt để hơn. Dù vậy, nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn nói: “Chúng tôi chẳng mong đợi sự chế tài hay đề nghị phải có biện pháp xử lý mạnh tay. Cái chúng tôi cần chỉ là ý thức thực hiện quyền sở hữu trí tuệ ở mỗi người được nghiêm túc. Bởi để có thể sáng tạo, chúng tôi cần được ủng hộ bằng cách mua nhạc thay vì chỉ đợi chúng tôi làm để nghe miễn phí”.

 

Bài và ảnh: Thụy Vũ
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất