Người mẫu nam quảng cáo sản phẩm nữ

Tin mới

31/10/2013 20:04

Những ý tưởng thái quá, vượt ngoài khuôn phép thông thường luôn dễ tạo “phản ứng ngược” dù là phương Đông hay phương Tây

Để tạo sự khác biệt và lạ lẫm, nhiều thương hiệu sản phẩm dành cho phụ nữ chọn các “mỹ nam” làm người mẫu quảng cáo. Sự mới lạ này ban đầu cũng tạo chú ý nhưng rồi kéo theo hàng loạt chỉ trích, phê phán từ phía khán giả. Thậm chí, hình ảnh của các “mỹ nam” lỡ gật đầu nhận lời đóng quảng cáo cũng bị ảnh hưởng trầm trọng.

Từ mỹ phẩm đến... băng vệ sinh

Hiệu ứng thị giác là yếu tố quan trọng quyết định thành công của một mẩu quảng cáo. Vì vậy, một trong những chiến thuật tạo hiệu ứng thị giác cho các sản phẩm dành cho phụ nữ của các nhà quảng cáo là sử dụng người mẫu nam. Đó có thể là siêu mẫu, ca sĩ danh tiếng hay diễn viên ngôi sao. Thực tế đã chứng minh các sản phẩm này luôn gặt hái hiệu ứng bởi tạo được sự chú ý ngay từ khi mẩu quảng cáo được tung ra dưới hình thức hình ảnh, poster, TVC. Ngoài ra, nhà sản xuất còn tạo được sức hút từ lượng “fan” nữ khổng lồ luôn “điên cuồng” vì các nhân vật này.
 

Một người mẫu nam trình diễn quảng cáo “đồ” nữ Ảnh: internet

Một trong những sản phẩm thành công khi dùng người mẫu nam để quảng bá là mỹ phẩm The Faceshop của Hàn Quốc. Không chỉ đạt doanh thu cao ở thị trường nội địa, The Faceshop còn được biết đến khắp châu Á khi mời thành viên nhóm nhạc nam EXO-K, Kim Hyun Joong... làm đại diện. Thành công này cũng kéo theo xu hướng nam quảng cáo mỹ phẩm nữ lan rộng khắp Hàn Quốc như Song Joong Ki quảng cáo Tony Moly, Jang Geun Suk quảng cáo mỹ phẩm Nature Republic...

Không chỉ dừng lại ở mỹ phẩm dành cho nữ, các sao nam còn được mời làm gương mặt quảng cáo đồ lót nữ, giày cao gót và cả ...băng vệ sinh. So Ji Sub nhận lời làm gương mặt đại diện cho nhãn hiệu nội y nữ Vivien và đã giúp tăng doanh thu của hãng này.

Để tăng độ hấp dẫn, một thương hiệu đồ lót đến từ Thái Lan cũng sử dụng mẫu nam nhưng kết hợp ý tưởng “độc” là giả gái. Trên màn ảnh xuất hiện cảnh một cô gái xinh đẹp, vòng 1 quyến rũ nhưng gây bất ngờ cho người xem khi cô gái tháo mi giả, cởi áo, tóc giả thành một nam thanh niên.

Ở phương Tây, người mẫu “gay” Andrej Pejic quảng cáo áo nâng ngực và xuất hiện trong bộ đồ bơi nữ cực kỳ bắt mắt. Thương hiệu Antidote thu hút công chúng bằng chiến dịch quảng cáo rất gợi cảm. Người mẫu nam đeo túi xách, mang những đôi giày cao gót từ lấp lánh kim sa đến đơn giản đã trở nên phổ biến trong nhiều sô quảng cáo...

Chuyện sử dụng mẫu nam quảng cáo cho các sản phẩm dành cho nữ thực tế vẫn còn tác dụng nên trong mùa mới nhất của chương trình truyền hình thực tế American’s next top model, các mẫu nam đã giả gái để vào vai người mẫu quảng cáo nước khử mùi. Nội dung thi này của Tyra Banks nhận được khá nhiều lời tán dương từ giới hoạt động quảng cáo.

Trái đắng

Xu hướng dùng mẫu nam để quảng cáo sản phẩm dành cho nữ ngày càng lan rộng. Đây cũng là điều dễ hiểu khi hình thức quảng cáo truyền thống bắt đầu đi vào lối mòn và gây nhàm chán, những cái đầu “thiên tài” buộc mình phải tung ra những chiêu trò mang tính bùng nổ. Nhưng không phải lúc nào xu hướng trên cũng mang lại hiệu quả cho nhà sản xuất, không ít ý tưởng táo bạo kiểu này đã nhận “trái đắng”.

Đối với phương Đông, nơi đề cao sự kín đáo, tế nhị, những mẫu nam quảng cáo giày dép, mỹ phẩm nữ đôi khi không gặp vấn đề lớn nhưng nếu chuyển sang các sản phẩm chuyên biệt như băng vệ sinh thì lại khác. Nếu là ngôi sao ở Đài Loan, Việt Nam, Hàn Quốc hay Nhật Bản, chắc chắn họ sẽ nhận không ít chỉ trích.

Không phải người mẫu chính của quảng cáo dung dịch vệ sinh phụ nữ nhưng nhạc sĩ Minh Khang trở thành đề tài để người trong giới chế nhạo. Họ cho rằng tiền quan trọng nhưng đã là người nổi tiếng thì cần phải lựa chọn sản phẩm mà xuất hiện cho hợp lý.

Ngôi sao Đài Loan La Chí Tường từng là gương mặt đại diện cho một nhãn hiệu băng vệ sinh nữ trong suốt 3 năm liền. Anh này cũng đối diện với sự chỉ trích, chê cười, khinh miệt khiến hình ảnh Chí Tường bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Những ý tưởng sáng tạo vẫn được chào đón nhưng mọi thứ đều không được vượt khỏi những rào cản văn hóa truyền thống. Nếu đi chệch, nhà sản xuất và cả ngôi sao phải đối mặt với sự chỉ trích, tự bôi nhọ hình ảnh của mình.

Phương Tây cũng tẩy chay

Phương Tây dù được cho là thông thoáng hơn trong những vấn đề nhạy cảm nhưng những ý tưởng quảng cáo “gớm ghiếc” vẫn bị tẩy chay. Trong quảng cáo, một mẫu nam của Thụy Sĩ hóa thân thành quỷ Dracula, nhe hai chiếc răng nanh hút máu làm bằng hai chiếc tampon (băng vệ sinh dạng viên nang nén). Ngay sau đó, sản phẩm băng vệ sinh này cùng người mẫu nam đều bị tẩy chay, mẩu quảng cáo biến mất trên sóng truyền hình. Bên cạnh đó, một số mẩu quảng cáo đồ lót mà người mẫu mặc là nam không những không thể hiện được thông điệp “đồ lót phụ nữ quyến rũ đến mức đàn ông chẳng thể chối từ” mà hình ảnh những người đàn ông vạm vỡ mặc những chiếc quần lót nhỏ xíu, đủ sắc màu còn trở thành nỗi ám ảnh đối với người tiêu dùng.

Thụy Vũ
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất