Nhạc Việt 2015 - Có quyền hy vọng

Tin mới

01/01/2015 23:30

Niềm tin bắt đầu “thời vàng son” đang có cơ sở hơn bao giờ hết khi chúng ta chứng kiến những gì giới âm nhạc đã làm trong năm qua để chuẩn bị cho một cuộc “vươn vai” mới của nhạc Việt

Nói nhạc Việt vẫn “ngủ đông” thì có thể có người phản đối. Bởi lẽ, nhìn lại năm qua, thị trường âm nhạc cũng rất sôi động với vô số cuộc thi, chương trình ca nhạc, những gương mặt mới xuất hiện, những xì-căng-đan ồn ào và âm nhạc vẫn có thị phần lớn nhất trong lĩnh vực giải trí. Vậy cớ gì nói nó còn “ngủ đông”? Nhưng đằng sau những ầm ĩ đó, người ta lại hay hỏi nhau: “Năm nay có gì hay, có gì đáng nhớ”? Những gì được cho là “đáng” nhất của năm nay đã báo hiệu cho một năm sau thực sự có nhiều cái để chúng ta hân hoan hơn.

Có cơ sở để tin

Sau thời hoàng kim của nhạc Việt cách đây đã hơn 15 năm, cứ mỗi dịp năm mới đến, người yêu nhạc, giới nghệ sĩ và cả báo chí vẫn thường hỏi nhau liệu năm nay đã tới chu kỳ để nhạc Việt “nổi” trở lại chưa. Vẫn biết chuyện thành công trong nghệ thuật không liên quan gì tới vòng quay thời gian nhưng người ta vẫn có quyền hy vọng, bởi nhạc Việt từng có một thời tưng bừng, đẹp đẽ đến thế cơ mà, cớ gì “thời vàng son” lại không quay lại?

 

Trúc Nhân và Thảo Nhi trình diễn ca khúc Bốn chữ lắm Ảnh: LÝ VÕ PHÚ HƯNG
Trúc Nhân và Thảo Nhi trình diễn ca khúc Bốn chữ lắm Ảnh: LÝ VÕ PHÚ HƯNG

 

Nhưng năm nay, niềm tin ấy đang có cơ sở hơn bao giờ hết. Một lớp nhạc sĩ trẻ đầy sung sức đã hình thành, trở thành những cái tên nổi bật nhất trên thị trường âm nhạc hiện nay, chủ nhân của những bài “hit” (ăn khách) đình đám bậc nhất. Mới mấy năm trước, họ còn rụt rè bước chân vào không gian nhạc Việt vốn vẫn còn rất lộn xộn, cái cũ chưa dứt, cái mới chưa thấy đâu. Họ rón rén tìm kiếm cơ hội ở những cuộc chơi như Bài hát Việt hay huy động mọi mối quan hệ để có thể gửi bài hát cho những ca sĩ ăn khách nhất thị trường. Cục diện giờ đã thay đổi, họ trở thành những người được ca sĩ… xếp hàng chờ ra bài mới.

Chúng ta hãy nhớ lại thời vàng son nhạc Việt ngày trước, dù có một cơn sốt ca sĩ Hà Nội cùng phong độ ổn định của các ca sĩ TP HCM thì lực lượng chính đằng sau cuộc thăng hoa ấy vẫn chính là các nhạc sĩ. Họ cung cấp cho đời sống ca nhạc một lượng lớn bài hát chất lượng cao, đủ đáp ứng yêu cầu của cả ca sĩ lẫn khán giả. Những ca khúc đó đến nay vẫn còn được hát lại rất nhiều.

Nhen nhóm thăng hoa từ một bài hát

Sở dĩ mấy năm trước, nhạc Việt chưa ra khỏi tình trạng ì ạch vì lý do nghe tưởng rất khó chấp nhận: Thiếu bài hát, nhất là ca khúc hay vừa có tính xu hướng, hội nhập lại vừa có tính Việt Nam. Song, hãy nhìn từ một hiện tượng nhỏ, về bài hát được hát nhiều nhất nhì trong năm, lại được một loạt giải thưởng từ chuyên môn đến khán giả. Đó là Bốn chữ lắm của nhạc sĩ trẻ Phạm Toàn Thắng đang rất được yêu thích hiện nay. Từ đó, chúng ta sẽ có niềm tin về một dòng chảy nhạc trẻ Việt đang trở nên mạnh mẽ, tạm thời đủ xua đi những băn khoăn chán nản quanh các xì-căng-đan đạo nhạc hay sao chép K-pop.

Một bài hát tất nhiên không đủ sức làm nên một cuộc thay đổi ngoạn mục. Thế nhưng, chúng ta hãy cùng nhớ lại gần 20 năm trước, cuộc thăng hoa nhạc Việt đã được nhen nhóm từ một bài hát - Cho em một ngày (sáng tác: Dương Thụ) do ca sĩ Hồng Nhung hát trong một đêm nhạc ở Nhà hát Hòa Bình (TP HCM).

Có những bài hát ra đời đúng thời điểm, đủ nhen lên cho chúng ta niềm hy vọng về một tương lai sáng sủa. Đó là niềm tin rằng vẫn còn những nghệ sĩ có cá tính sáng tạo đặc biệt. Họ vẫn miệt mài làm việc và sản phẩm của họ làm ra đủ chất lượng để những người khó tính chấp nhận, tạo nền tảng cho một thị trường âm nhạc đi lên, về chất!

Có lẽ thấy được tầm quan trọng của những bài hát tưởng như nhỏ bé lại có thể tác động sâu xa như vậy, nên các giải thưởng văn nghệ quan trọng gần đây như Mai Vàng, Âm nhạc Cống hiến... đều có giải Bài hát của năm, trao cho những ca khúc được nghe nhiều nhất, được yêu thích nhất. Sự yêu thích ấy đều có tính dự báo xu hướng âm nhạc, ít nhất là trong tương lai gần.

Chẳng hạn, nếu nhìn vào danh sách đề cử Ca khúc của Giải Mai Vàng 2014, ta sẽ thấy những xu hướng nổi bật đang chi phối đời sống nhạc Việt: Có nhạc dance, nhạc điện tử - phong cách thịnh hành nhất hiện nay; có nhạc quê hương - thị phần vốn lớn nhất từ trong nước ra tới hải ngoại; có nhạc ballad trữ tình - vốn luôn được yêu thích xưa nay; có bài hát mang hơi hướng thể nghiệm và tất nhiên, không thể thiếu bài hát đình đám Bốn chữ lắm, phản ánh cá tính riêng biệt của người sáng tác nhưng lại trở thành đại chúng, được yêu thích rộng rãi. Điều đó cho thấy sẽ vẫn luôn có những “dòng” khác nhau cùng tồn tại “hòa bình” trong nhạc Việt. Trong đó, sẽ có một dòng vượt lên trên, trở thành chủ lưu và nó sẽ đại diện cho phong cách nhạc Việt ở tương lai gần.

Trong khuôn khổ giới hạn của một bài báo ít nhiều mang tính tản mạn này, sẽ không thể kể hết được những gì mà các nghệ sĩ - từ ca sĩ, nhạc sĩ đến các nhà sản xuất âm nhạc - đã làm trong năm qua để chuẩn bị cho một cuộc “vươn vai” mới của nhạc Việt. Chỉ xin được gieo một chút hy vọng khi nhìn thấy những đốm sáng dù nhỏ nhoi, mà ở đây chỉ là từ một bài hát đủ để tạo cảm hứng.

Mong là bài hát ấy sẽ làm được nhiệm vụ một chiếc chuông báo thức, đánh thức nhạc Việt khỏi cơn ngủ đông, vốn đã đủ dài!

 

Còn nhiều người làm nghề tử tế

Nhìn lại những nghệ sĩ trẻ nổi bật nhất trong năm qua, như: Phạm Toàn Thắng, Vũ Cát Tường, Phạm Hải Âu, Tạ Quang Thắng, Châu Đăng Khoa... thì các dự đoán về tính xu hướng của nhạc Việt trong năm tới gần như đã có thể... đúng. Cho dù vẫn còn những ồn ào, xì xào quanh chuyện sáng tạo như đạo nhạc, đạo beat, ăn cắp ý tưởng... nhưng thực ra, đó là chuyện luôn luôn có, vào mọi lúc, ở mọi nơi. Không thể vì thế mà chúng ta bi quan, tuyệt vọng khi nhìn vào nhạc Việt, vốn vẫn còn một lượng nghệ sĩ đủ lớn để có thể làm những điều tử tế.

TÀI TRỢ CHÍNH

 

Nhạc Việt 2015 - Có quyền hy vọng

TÀI TRỢ PHỤ

 

Nhạc Việt 2015 - Có quyền hy vọng

 

Minh Đức
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất