Nhạc Việt lấy lại vị thế

Tin mới

13/05/2013 22:51

Công chúng và giới chuyên môn ngày càng hài lòng hơn với những sản phẩm âm nhạc được ra mắt gần đây: Đã có chất lượng tốt hơn, không còn “thảm họa”

Dù bảng xếp hạng âm nhạc của các kênh truyền hình, trên sóng phát thanh và các website chỉ  mang tính tương đối bởi sự chi phối của đội ngũ fan (người hâm mộ) nhưng đánh giá chung của giới chuyên môn là thị trường đĩa nhạc thời gian gần đây nhiều “hoa”, ít “cỏ dại”, đặc biệt hiện tượng thảm họa không còn. Những single (đĩa đơn) chiếm đa số trong lượng đĩa ra mắt của ca sĩ  “chất” hơn.


Uyên Linh với bài Chờ người nơi ấy thu hút đến 5 triệu lượt người nghe. Ảnh: ĐÀO TRANG

Ăn khách bằng chất lượng

Ra mắt chưa đầy tuần, MV (video ca nhạc) Kiss me đánh dấu sự trở lại của Thủy Tiên thu hút gần 10.000 lượt người vào xem. Ca khúc Vội vàng của nhóm MTV đạt gần 35.000 lượt người truy cập. Ca khúc ăn khách mới nhất của Noo Phước Thịnh Chờ ngày mưa tan có gần 45.000 lượt người nghe. Ca khúc Anh nhớ em của Tuấn Hưng có gần 35.000 lượt người nghe.
Trước đó, với khoảng cách thời gian ra mắt lâu hơn, các ca khúc của ca sĩ đạt mức hơn 1 triệu lượt người theo dõi là điều bình thường. Tất nhiên, đây là những ca khúc khán giả yêu thích được thể hiện bởi những giọng ca ăn khách.
Điển hình là ca khúc Cha của MTV có gần 1,1 triệu người truy cập trên các trang mạng, ca khúc Vì em quá yêu anh nằm trong album vol.8 mới ra mắt của Mỹ Tâm có gần 1,5 triệu lượt người nghe. Kỷ lục có lẽ là ca khúc Chờ người nơi ấy của Uyên Linh lên đến hơn 5 triệu lượt người nghe...

Sự thu hút của những bản ghi âm, ghi hình này hoàn toàn phụ thuộc vào chất lượng ca khúc, từ ý nghĩa bài hát đến câu chuyện, hình ảnh được chọn để thực hiện MV. Tất nhiên, với những tên tuổi như Mỹ Tâm, Uyên Linh  hay Noo Phước Thịnh, những bản ghi âm hay MV của họ nhanh chóng thu hút người nghe hoặc trở thành ca khúc ăn khách trên thị trường âm nhạc chỉ một thời gian ngắn sau khi ra mắt. Thế nhưng, không thể không kể đến sự đầu tư của họ cho các sản phẩm của mình. Sự cộng hưởng bởi giọng hát tốt với một ca khúc hay mang đến sản phẩm chất lượng hơn.

Ca sĩ tự làm mới mình

Tuy nhiên, điều nổi bật chính là ý thức làm mới chính bản thân của các ca sĩ. Nếu Uyên Linh thu hút người nghe bởi giọng hát với cảm xúc nồng nàn thì nhóm MTV tạo ấn tượng qua ca khúc mới của họ bằng thông điệp mang tính xã hội thông qua âm nhạc, với phong cách pha trộn giữa reggae, punk và pop rock đầy thu hút.

Trong khi đó, ngoài sức hút của phong cách âm nhạc thịnh hành và giọng hát,  nỗ lực trong diễn xuất của Mỹ Tâm, Noo Phước Thịnh, Thủy Tiên… trong các MV cũng là điểm nổi bật giúp  các ca khúc này nhận được nhiều lời khen ngợi từ khán giả yêu nhạc. Ca sĩ Hiền Thục thử sức thành công những ca khúc dân ca, âm hưởng dân ca ngọt ngào: Còn thương rau đắng mọc sau hè, Chiếc áo bà ba...

Ca sĩ Noo Phước Thịnh nói: “Bất cứ ai cũng phải suy nghĩ nghiêm túc cho công việc của mình trong lúc này, nếu không muốn mình thụt lùi. Cách duy nhất khẳng định sự tồn tại của ca sĩ là hôm nay bắt buộc phải tốt hơn hôm qua.  Hơn thế, chỉ cần một ca sĩ làm sản phẩm tốt, những ca sĩ khác chắc chắn phải ý thức đầu tư tốt hơn vì không muốn mình thua kém”.

Quy luật tất yếu

Nhạc sĩ Huy Tuấn nhận định: “Dấu hiệu hiện tại của thị trường nhạc Việt cho thấy đang có những bước tiến đáng kể. Đây chính là thời điểm tốt để những người có tâm huyết biến khát khao của họ thành hiện thực. Chúng tôi, gồm một nhóm người, đang nỗ lực hết mình cho dự án nâng đỡ những giọng ca có thực lực bằng việc giúp họ thực hiện các sản phẩm âm nhạc, những đêm diễn được đầu tư một cách tốt nhất.
Chúng tôi tin, với đà này, đời sống âm nhạc sẽ sớm được cải thiện”. Trong khi đó, nhạc sĩ Đức Trí tỏ ra lạc quan: “Nhạc Việt đang bước từng bước để leo lên đỉnh cao như từng đạt được trước đây. Nó là một quy luật của hiện thực cuộc sống mà nếu ai để ý kỹ sẽ không khó nhận ra”.

Với nhạc sĩ Việt Anh: “Mọi thứ đều có quy luật. Khi những cái không tốt bị đào thải thì cái tốt như trước đây sẽ trở lại và được cuộc sống tiếp nhận. Khi các nhạc sĩ, ca sĩ cùng hướng đến cái đẹp, chắc chắn công chúng sẽ có những tác phẩm chất lượng. Và khi công chúng có  ý thức chọn lọc trong thưởng thức âm nhạc thì đời sống âm nhạc chỉ có “hoa” mà không còn “cỏ dại”.

Tất nhiên, sự đang tốt lên của thị trường âm nhạc có phần quyết định của công chúng.

Không nâng chất là bị đào thải

Ngoài các sản phẩm của những giọng ca hàng “sao”, những ca khúc của các giọng ca trẻ bước ra từ các cuộc thi âm nhạc cũng góp phần làm tăng lên số lượng bài hát ghi âm có chất lượng. Ngay cả những giọng ca ít khi được giới chuyên môn đề cập như Khổng Tú Quỳnh, nhóm The Men, Khởi My, Lương Bích Hữu, Trịnh Thăng Bình,… cũng không quá dễ dãi với các sản phẩm của họ như những gì khán giả từng thấy trước đây. “Chăm chút kỹ lưỡng hơn sản phẩm của mình là việc phải làm bởi nếu không là đồng nghĩa với việc tự đào thải”- ca sĩ Trịnh Thăng Bình nói.

THÙY TRANG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất