Những ca khúc ăn khách trong năm

Tin mới

03/10/2012 22:55

Giá trị của những ca khúc này không chỉ nằm ở tính sáng tạo vượt ra ngoài các quy chuẩn thường thấy mà còn có sự đầu tư nhiều về giai điệu, ca từ

Trẻ trung, hiện đại nhưng vẫn đủ sức khơi gợi cảm xúc từ người nghe, năm qua xuất hiện khá nhiều ca khúc tạo dấu ấn với khán giả yêu nhạc.

Cá tính và khác biệt

Nằm ngoài dòng chảy của nhạc xưa đang trở lại mạnh mẽ, nhiều giọng ca vẫn quyết tâm theo đuổi sở thích âm nhạc của bản thân. Không ít ca khúc mới ra đời đáp ứng nhu cầu của người hát và người nghe trẻ tuổi. Điểm chung của những ca khúc mới này là cá tính và khác biệt. Chính điều đó đã chinh phục khán giả dù có khi người thể hiện chưa phải là một giọng ca ăn khách.

Có thể kể đến Lạc lối (Hồ Hoài Anh) mang phong cách R&B với những thanh âm percusion sôi động nhưng vẫn sâu sắc; Thu cuối (Mr T - một giọng ca rapper của phong trào underground) với sự pha trộn của rap/hip hop và pop, Where do we go - Tình về nơi đâu (Thanh Bùi - Dương Khắc Linh) mang phong cách R&B dance đầy thổn thức hay Chuyện tình nhà thơ (Nguyễn Đức Cường) chinh phục khán giả bởi một câu chuyện được kể bằng âm nhạc với một ngôn ngữ gồm những âm thanh vui tươi, trẻ trung…
Và nếu nhắc đến sự liều lĩnh trong thử nghiệm, sáng tạo, ca khúc Em kể anh nghe (Nguyễn Hải Phong) xứng đáng đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc. Thực tế, Em kể anh nghe là ca khúc nhạc phim (ca khúc chính của bộ phim Cột mốc) nhưng bất ngờ trở thành ca khúc độc lập ăn khách trên thị trường âm nhạc.  Em kể anh nghe càng tạo thêm dấu ấn khi được thể hiện bởi một giọng ca nữ mới toanh.
Không phải tự nhiên mà cư dân mạng có chung nhận định: “Nếu Em kể anh nghe được một giọng ca ngôi sao (xét về mặt chuyên môn) thể hiện, chắc chắn hiệu ứng ca khúc còn lan tỏa mạnh mẽ hơn bản đang được truyền đi hiện nay”.

Trong thời buổi thị trường âm nhạc đang bị bão hòa, sự xuất hiện của những ca khúc có chất lượng như vậy đáng được ghi nhận. Hơn hết, giá trị của những ca khúc đó không chỉ nằm ở tính sáng tạo vượt ra ngoài những quy chuẩn thường thấy mà còn có sự đầu tư nhiều về giai điệu, ca từ.

“Những tác giả này thuộc thế hệ mới có sự nhạy bén với xu hướng âm nhạc thịnh hành trên thế giới và có niềm đam mê nghề thực sự nghiêm túc” - nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện nhận xét.


TaTa Young (ca sĩ Thái Lan) - Thanh Bùi đang gặt hái nhiều thành công với ca khúc ăn khách hiện nay
Tình về nơi đâu (Thanh Bùi - Dương Khắc Linh). Ảnh: ĐÀO TRANG

Dấu ấn tình ca

Dấu ấn tình ca thể hiện rõ qua số lượng ca khúc ăn khách trên các bảng xếp hạng nhạc Việt và được lan truyền rộng rãi trên mạng. Theo đó, màu sắc chính của những ca khúc này vẫn là phong cách pop ballad dễ ru lòng người. Ca sĩ Phương Thanh nhận định: “Chỉ khi nào tìm được một ca khúc ăn khách,  một giọng ca mới có được cơ hội tỏa sáng”.
Năm 2012, công chúng đón nhận khá nhiều giọng ca mới với những ca khúc ăn khách, tong đó có thể kể đến Nơi tình yêu bắt đầu (Tiến Minh) qua tiếng hát của Bùi Anh Tuấn; Có khi nào rời xa (Tiên Cookie) qua tiếng hát của Bùi Bích Phương, Đồng xanh (Dương Khắc Linh) với giọng hát Vy Oanh, Café đắng và mưa (Nguyễn Văn Chung) với tiếng hát Thanh Ngọc, Cho em một lần yêu (Đức Trí) với giọng hát Đông Nhi… Tuy nhiên, nổi bật phải kể đến thành công của ca khúc Nhật ký của mẹ (Nguyễn Văn Chung) với giọng hát đầy cảm xúc của Hiền Thục.
Đơn giản, nhẹ nhàng và như một câu chuyện kể, Nhật ký của mẹ đã chinh phục khán giả bởi sự chân thật và rất gần gũi từ giai điệu đến ca từ. Ca khúc này còn tạo nên hiệu ứng đặc biệt khi có thể đánh đúng tâm lý của cả người trẻ và cả những người đã từng vượt cạn, nuôi con với biết bao khát khao, ước mong không chỉ cho bản thân mà cho những đứa con của mình. Ca khúc này đã đưa Hiền Thục đến gần hơn với công chúng yêu nhạc thời gian gần đây.

Tuy vậy, dù ăn khách nhưng những ca khúc này dễ bị thay thế trên các bảng xếp hạng bởi đi theo một lối mòn trong sáng tác.

Tài trợ Giải Mai Vàng 2012

THÙY TRANG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất