Những cuộc trở về của nghệ sĩ Việt kiều

Tin mới

07/09/2014 21:30

Thành tài ở nước ngoài nhưng nhiều nghệ sĩ gốc Việt lại tìm về quê hương Việt Nam với khát khao đóng góp cho nền nghệ thuật nước nhà. Nhưng không phải cuộc trở về nào cũng thành công như mong muốn

Từng tham gia biên đạo hoặc làm vũ công cho video ca nhạc (MV) của một số ca sĩ nổi tiếng như Hồ Ngọc Hà hay Hoàng Thùy Linh nhưng chỉ đến khi chương trình Học viện Ngôi sao lên sóng truyền hình thì biên đạo múa Alexander Tú (thường gọi là Alex Tú) mới bắt đầu được công chúng biết đến trong vai trò huấn luyện vũ đạo.

Về để cống hiến

Cả bố và mẹ đều là người Việt Nam nhưng Alex Tú lại sinh ra, lớn lên, học nhảy trên đất Mỹ. Đã có bằng thạc sĩ chuyên ngành Trị liệu cơ năng tại Trường ĐH Loma Linda (bang California - Mỹ) nhưng anh lại trở thành giám đốc điều hành của nhóm nhảy Kaba Modern, đưa nhóm lọt vào tốp 3 America’s Best Dance Crew mùa đầu tiên và chiến thắng nhiều cuộc thi uy tín như Body Rock, VIBE... Với tấm bằng cử nhân Tâm lý học và bằng thạc sĩ nói trên, anh còn có dịp được làm việc trong những bệnh viện về trị liệu rối loạn chức năng vật lý với mục đích giúp đỡ và truyền niềm đam mê khiêu vũ đến những bệnh nhân đang gặp khó khăn.

Biên đạo múa Alex Tú trên ghế giám khảo của chương trình Học viện Ngôi sao (Ảnh do chương trình cung cấp)
Biên đạo múa Alex Tú trên ghế giám khảo của chương trình Học viện Ngôi sao (Ảnh do chương trình cung cấp)

Với những gì đã có, Alex hoàn toàn có thể tiếp tục phát triển sự nghiệp tại Mỹ nhưng anh đã quyết định quay lại Việt Nam để làm việc. Anh bày tỏ: “Tôi muốn đi truyền đạt lòng đam mê cùng những kinh nghiệm có được trong sự nghiệp. Bằng cách chia sẻ, tôi tin rằng mình sẽ học được thêm nhiều điều”.

Nghệ sĩ Tuấn Lê (tổng đạo diễn của 2 chương trình kịch xiếc nổi tiếng Làng tôi và À Ố show) là Việt kiều Đức từng giành nhiều vinh quang cùng xiếc mà đỉnh cao là giải Nghệ sĩ xuất sắc (Exellence Award) do Hiệp hội Nghệ sĩ tung hứng thế giới (IJA) trao tặng năm 2010. Tuấn Lê quyết định quay về Việt Nam giữa lúc sự nghiệp đang thành công nhất để đầu tư cho các dự án kịch xiếc tại quê nhà. “Những thành quả cao nhất của một nghệ sĩ xiếc, tôi điều đã làm được. Khi mình đã đạt được, mình phải có trách nhiệm với nghệ thuật của Việt Nam, góp phần tạo động lực cho những người trẻ làm việc với tôi hoặc tự sáng tạo ra những điều mới mẻ để đóng góp cho đất nước” - anh lý giải.

Với biên đạo người Pháp gốc Việt - Linh Rateau - Giám đốc Trung tâm Dạy nhảy Dance Center tại TP HCM, từng tham gia nhiều chương trình truyền hình của Việt Nam - lý do ban đầu cô trở về Việt Nam chỉ vì tò mò muốn nhìn thấy đất nước để hiểu rõ người Việt sống ra sao, văn hóa Việt Nam như thế nào để biết được mình đến từ đâu. Thế rồi chuyến đi đầu tiên về Việt Nam đã trở thành một “phép mầu”. Linh tâm sự: “Khi ở Paris, tôi cảm thấy mình không được tự do thoải mái. Nhưng khi ở Việt Nam, tôi nhận ra nếu làm việc chăm chỉ, mọi hy vọng đều có thể trở thành hiện thực”.

Nhiều cơ hội

Một trong những lý do chính khiến các đạo diễn, nhà làm phim Việt kiều ồ ạt về Việt Nam là vì nơi đây có nhiều cơ hội. Nói cách khác là họ không có sự lựa chọn nào khác nếu muốn sống với niềm đam mê. Rất nhiều đạo diễn Việt kiều thừa nhận rằng cơ hội làm phim thương mại đầu tay ở Mỹ hầu như không có, nếu không muốn nói là chờ đến… già. Trong khi đó, thị trường phim Việt Nam đang bùng nổ lại thiếu những đạo diễn mới có tay nghề, có tư duy điện ảnh mới mẻ.

Đạo diễn Cường Ngô nói rằng: “Khi đi học, tôi đã nghĩ mình đi là để trở về, mang những tinh hoa học được bên ấy về Việt Nam chứ không phải đi luôn”. Theo anh, ở bên Mỹ muốn làm đạo diễn ngay khi ra trường rất khó. Nhiều đạo diễn bạn cùng lớp với anh học ra trường đến giờ này vẫn chưa một lần làm đạo diễn dù chỉ là phim ngắn. “Chúng tôi phải làm nhiều nghề khác để được gần gũi phim vì làm phim ở bên ấy phải từ từ và phải có mối quan hệ để người ta đầu tư vào dự án. Muốn làm đạo diễn, chúng tôi phải làm trợ lý đạo diễn, dựng phim, viết kịch bản… để có tiền sống trước” - anh cho biết.

Cũng theo Cường Ngô, Việt Nam cho anh cơ hội được làm đúng nghề mình học.

Đạo diễn Hàm Trần - tác giả của Âm mưu giày gót nhọn, Đoạt hồn - cho biết lý do anh về Việt Nam làm phim là vì “tôi chỉ muốn đi đến những nơi mà cơ hội dẫn dắt mình”.

Điển hình nhất cho những cơ hội mở ra với các đạo diễn Việt kiều là những thành công vang dội của đạo diễn Victor Vũ trong vài năm trở lại đây. Chính thức trở về Việt Nam vào năm 2009 bằng Chuyện tình xa xứ, đến thời điểm hiện tại, Victor Vũ có tất cả 7 bộ phim ra mắt khán giả Việt, tạo nên nhiều cơn sốt trong khán giả. “Giữa lúc đang bế tắc, chán nản công việc thì tôi nhận ra niềm đam mê lớn nhất của mình là về Việt Nam làm phim” - Victor Vũ từng cho biết.

Mặc dù từng sinh ra, lớn lên, làm việc khởi đầu ở nước ngoài nhưng khi trở về Việt Nam, mảnh đất này mới là nơi chắp cánh cho những sáng tạo của nhiều nghệ sĩ bay xa, bay cao.

Kỳ tới: Tạo sức sống mới

Những người đầu tiên đặt nền móng

Trước Charlie Nguyễn, Victor Vũ, Cường Ngô, Hàm Trần, Thiện Đỗ..., đã từng có một thế hệ đạo diễn Việt kiều đầu tiên về làm phim tại Việt Nam. Hồ Quang Minh với Con thú tật nguyền, Bụi hồng, Thời xa vắng; Trần Anh Hùng với Xích lô, Mùa hè chiều thẳng đứng; Đoàn Minh Phượng với Hạt mưa rơi bao lâu; Nguyễn Võ Nghiêm Minh với Mùa len trâu... Dễ thấy những tác phẩm của họ ẩn chứa tình yêu quê hương sâu sắc thông qua việc phản ánh nét văn hóa, lối sống Việt rất rõ. “Làm phim trong tâm thế tưởng nhớ quá khứ, quê hương nên những thước phim vô cùng xúc động. Nó không chỉ làm người Việt thêm yêu đất nước mình mà còn làm cho người nước ngoài hiểu biết nhiều hơn về văn hóa đầy bản sắc của Việt Nam” - một đạo diễn nhận định.

 

MINH NGA - KIM KHÁNH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất