Những cuộc trở về: Tạo sức sống mới

Tin mới

08/09/2014 22:21

Xu hướng hồi hương của giới làm phim, nhạc sĩ, vũ công hải ngoại những năm qua đã góp phần tạo thêm không khí sôi động và chuyên nghiệp cho đời sống nghệ thuật, giải trí Việt Nam

Việc phim Đoạt hồn của đạo diễn Hàm Trần (Việt kiều Mỹ) nhận được nhiều lời khen từ giới chuyên môn, truyền thông lẫn khán giả và đạt doanh thu 12 tỉ đồng sau 4 ngày công chiếu là minh chứng rõ nét cho tác phẩm của một đạo diễn trở về từ kinh đô điện ảnh Hollywood. Sau Âm mưu giày gót nhọn thú vị, Đoạt hồn là một bước tiến mới của Hàm Trần.

Làm phim kiểu Hollywood

Đoạt hồn có câu chuyện hay, ly kỳ; cách kể chuyện lôi cuốn, hấp dẫn; hình ảnh, âm thanh chuyên nghiệp. Từ pha máy mở màn đến xuyên suốt chiều dài của phim là những khuôn hình, bối cảnh được chăm chút kỹ lưỡng. Với Quả tim máu, Victor Vũ cũng có pha mở màn đậm chất Hollywood và anh đã kể một câu chuyện hấp dẫn đến nghẹt thở, co rúm vì hồi hộp và sợ hãi. Chính Quả tim máu và Đoạt hồn đã chứng tỏ được đẳng cấp của một đạo diễn giàu kinh nghiệm, chuyên nghiệp, đưa khán giả đến gần và có cái nhìn lạc quan hơn với dòng phim kinh dị Việt.

Victor Vũ - đạo diễn Việt kiều đang gây sốt tại các phòng vé hiện nay. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Victor Vũ - đạo diễn Việt kiều đang gây sốt tại các phòng vé hiện nay. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Hầu hết các đạo diễn, nhà sản xuất Việt kiều đều là những người được học hành, đào tạo bài bản tại các nước có nền điện ảnh phát triển: Victor Vũ tốt nghiệp Đại học Loyola Marymount (Mỹ), Charlie Nguyễn tốt nghiệp Khoa Điện ảnh - Truyền hình Đại học UCLA (Mỹ), Cường Ngô tốt nghiệp ngành đạo diễn tại Trường Đại học York (Canada)... Có thế mạnh về kiến thức chuyên môn, tiếp cận sớm với kỹ thuật, công nghệ chuyên nghiệp, hiện đại cộng với tuổi trẻ, họ đã góp phần “xốc” lại nền điện ảnh Việt vốn ì ạch trong suốt thời gian dài.

Nhà sản xuất Trần Trọng Dần- một Việt kiều về nước từng sản xuất phim Ngôi nhà trong hẻm

Nhà sản xuất Trần Trọng Dần- một Việt kiều về nước từng hợp tác với đạo diễn Lê Văn Kiệt sản xuất phim Ngôi nhà trong hẻm

 

Đã lâu lắm rồi điện ảnh Việt Nam mới có phần tiếp theo cho những phim ăn khách, kể từ sau phim Vị đắng tình yêu. Sau Để Mai tính là Để Hội tính, sau Scandal - Bí mật thảm đỏ là Scandal 2- Hào quang trở lại, trước đó là Cô dâu đại chiến 2 là xu hướng mà các đạo diễn Việt kiều học theo cách làm của Hollywood. Không chỉ thế, cách PR của phim cũng rất bài bản.

Đạo diễn Phi Tiến Sơn nhìn nhận phim điện ảnh Việt đang học cách làm phim theo kiểu Hollywood. “Nhờ đó phim Việt có cách thể hiện, tư duy mới mẻ, hiện đại, không bị lạc hậu, cũ kỹ” - đạo diễn Phi Tiến Sơn nói.

Những làn gió lạ

Không riêng gì điện ảnh, trong âm nhạc và nghệ thuật biểu diễn, sự xuất hiện của những nghệ sĩ gốc Việt với nền tảng chuyên môn được đào tạo từ nước ngoài cũng đang đưa những hơi thở mới mẻ vào các sân khấu nghệ thuật và giải trí trong nước. Trong lĩnh vực ca nhạc, các nhạc sĩ Việt kiều như Thanh Bùi, Dương Khắc Linh... sau khi về nước đã đóng góp một lượng khá lớn tác phẩm cho âm nhạc Việt trong những năm gần đây với những sáng tác mang màu sắc hiện đại, được công chúng đón nhận và yêu thích. Khi được hỏi về những cuộc “trở về” này, nhạc sĩ Huy Tuấn nhận định: “Một điều chắc chắn là họ mang lại sự phong phú về phong cách âm nhạc cho thị trường của chúng ta. Những bài hát và sản phẩm của họ được chuẩn bị và sản xuất với một thái độ chuyên nghiệp nhất. Ngôn ngữ âm nhạc của họ là sự gần gũi và phổ biến đúng theo chuẩn của âm nhạc đại chúng trên thế giới hiện nay”.

Còn trên các sân khấu nhảy múa, sự xuất hiện của những biên đạo gốc Việt như Alex Tú, John Huy Trần... trong vai trò giám khảo hay hỗ trợ biểu diễn đã trở thành điều kiện cần cho những chương trình giải trí có đẳng cấp cao… Bên cạnh đó, sự trở về của nghệ sĩ xiếc Tuấn Lê cùng những người bạn Việt kiều của anh - anh em nghệ sĩ Nhất Lý và Nguyễn Lân Maurice - cũng khiến công chúng phải chú ý hơn đến nghệ thuật biểu diễn kể chuyện bằng xiếc. Nếu như trước đây, xiếc chưa được chú ý nhiều thì việc 2 vở kịch xiếc Làng tôi và À ố show thường xuyên sáng đèn biểu diễn đều đặn tại Nhà hát Thành phố trong hơn 1 năm qua đã cho thấy những tín hiệu lạc quan với môn nghệ thuật này.

Điều đáng nói là sau những cuộc thi tài, những nghệ sĩ gốc Việt đã và đang góp phần khơi dậy tình yêu nghệ thuật của công chúng thông qua những chương trình nghệ thuật hoặc dự án đào tạo tài năng trẻ. Biên đạo múa Alex Tú tâm sự anh đang dồn hết công sức và tâm huyết của mình cho dự án dài hơi - sát cánh cùng ca sĩ - nhạc sĩ Thanh Bùi xây dựng và phát triển trường Soul Dance để “tạo ra một môi trường chuyên nghiệp và bài bản, giúp cho những bạn trẻ có tình yêu với khiêu vũ nâng cao được khả năng vốn có của mình và tự tin hơn trên con đường phát triển sự nghiệp lâu dài”. Riêng với Thanh Bùi, việc đưa được chứng chỉ âm nhạc quốc tế danh tiếng Trinity College London về với Học viện Âm nhạc Soul Academy của mình, anh đã thể hiện tâm huyết lớn lao trong việc truyền “lửa” đam mê âm nhạc cho thế hệ tương lai.

(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 8-9

Kỳ tới: Lạc lõng, chơi vơi

Rộn ràng rạp chiếu

Dòng máu anh hùng của Charlie Nguyễn là “dấu mốc son” cho dòng phim Việt kiều, mang đến một cái nhìn mới, làm thay đổi khái niệm làm phim mùa vụ (chỉ ra rạp vào dịp Tết) trước đây. Charlie Nguyễn đã đưa phim ra rạp quanh năm, từ Để Mai tính, Cưới ngay kẻo lỡ đến Long Ruồi, khán giả không còn cảm giác “khát” phim. Sau Charlie Nguyễn, Victor Vũ cũng liên tục trình làng các dự án phim mới, ra rạp quanh năm.

 

Những cuộc trở về: Tạo sức sống mới
Dustin Nguyễn

Các rạp chiếu năm nay luôn trong không khí rộn ràng, số lượng phim ra rạp ngày càng nhiều. Sau 2 “phát pháo” mở màn vào mùa hè năm nay là Đoạt hồn của đạo diễn Hàm Trần, Scandal 2 - Hào quang trở lại của đạo diễn Victor Vũ thì từ nay đến cuối năm, một loạt phim của đạo diễn Việt kiều sẽ ra mắt như Hiệp sĩ mù của đạo diễn Lưu Huỳnh, Hương ga của Cường Ngô, Để Hội tính của Charlie Nguyễn. Ngoài ra, nhiều dự án khác cũng dự định công chiếu vào cuối năm nay như Dịu dàng của Lê Văn Kiệt, Nước của Nguyễn Võ Nghiêm Minh. Sự hăm hở về nước làm phim của đạo diễn Việt kiều đã giúp khán giả có những món ăn tinh thần phong phú.

 

Những cuộc trở về: Tạo sức sống mới
Thanh Tú (con gái diễn viên Kiều Trinh) trong phim Dịu dàng- một dự án mới đánh dấu sự trở lại của đạo diễn việt kiều Lê Văn Kiệt

 

 

KIM KHÁNH - MINH NGA
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất