Nói không với quảng cáo khêu gợi

Tin mới

06/05/2015 22:50

Loạt ảnh quảng cáo do Mia Goth làm người mẫu cho dòng sản phẩm mới của thương hiệu Miu Miu - thuộc hãng thời trang danh tiếng Prada - đã bị cấm ở nước Anh vì được cho rằng gợi tình quá mức cho phép. Trong loạt ảnh này, Mia Goth nằm dài trên giường tạo dáng tư thế gợi tình.

Ống kính đặt từ bên ngoài cửa chụp ngược vào trông có vẻ như Mia Goth bị theo dõi, chụp lén. Mặc dù thực tế Mia Goth đã 21 tuổi khi thực hiện loạt ảnh này nhưng cơ quan Quản lý tiêu chuẩn quảng cáo của Anh (ASA) nhận xét rằng phong cách của cô trong loạt ảnh không khác một cô bé dưới 16 tuổi nhưng lại có cách tạo dáng không hợp với độ tuổi của mình.

Trước đó, một số người đã phàn nàn với ASA khi ảnh quảng cáo trên của Mia xuất hiện trên tạp chí Vogue của Anh hồi đầu năm và một cuộc điều tra diễn ra. Phía Prada nói loạt ảnh là một phần trong chiến dịch quảng cáo của họ, phủ nhận cáo buộc những bức ảnh trên là gợi tình quá mức. Vogue của Anh cũng nhấn mạnh họ không nhận được bất kỳ phàn nàn nào từ độc giả.

 

Một trong những tấm ảnh của loạt ảnh Mia Goth quảng cáo bị ASA cho là quá khêu gợi, ảnh hưởng tiêu cực đến giới trẻ Ảnh: MIU MIU
Một trong những tấm ảnh của loạt ảnh Mia Goth quảng cáo bị ASA cho là quá khêu gợi, ảnh hưởng tiêu cực đến giới trẻ Ảnh: MIU MIU

 

Tuy nhiên, ASA không đồng ý các phản biện và vẫn ra lệnh cấm những hình ảnh này, cho rằng nó có hại cho giới trẻ. Đây không phải lần đầu ASA cứng rắn với ảnh quảng cáo có xu hướng tính dục hóa. Họ từng ra lệnh gỡ bỏ những tấm ảnh, áp phích quá khêu gợi được treo gần trường học. Ảnh Rihanna chụp quảng cáo nước hoa Rogue cũng bị cấm vì tư thế chụp ảnh thiếu đứng đắn…

ASA làm tốt công việc của mình và điều đáng để tâm ở đây là nước Anh thuộc phương Tây, nơi có nền văn hóa cởi mở hơn nhiều so với nền văn hóa Á Đông nhưng họ lại rất quan tâm, kiểm soát chặt chẽ không chỉ các chương trình, phim ảnh trên truyền hình mà còn cả video clip, ảnh quảng cáo trên mạng, những nơi công cộng… và có hẳn một cơ quan chuyên trách loại bỏ triệt để những quảng cáo khêu gợi tình dục với mục đích bảo vệ giới trẻ. Họ tiếp nhận tất cả các phàn nàn từ công chúng và tìm hiểu, xử lý thấu đáo từng trường hợp một.

Trông người mà ngẫm đến ta! Việt Nam là một đất nước coi trọng các giá trị thuần phong mỹ tục. Thế nhưng, công chúng Việt từng phải chịu đựng không ít những video clip, ảnh quảng cáo sản phẩm phản cảm, gợi tình từ nhiều người mẫu… Có những trường hợp công luận lên tiếng chỉ trích dữ dội, cơ quan quản lý nhà nước mới ra tay xử lý.  Nhưng trên thực tế, còn vô số hình ảnh, clip quảng cáo phản cảm khác vẫn tiếp tục trôi nổi trên mạng, đe dọa tác động tiêu cực đến giới trẻ.

Đã đến lúc Việt Nam cần có những cơ quan như ASA của nước Anh. Giới trẻ Việt Nam cũng cần được bảo vệ như những đứa trẻ ở Anh quốc.

 

Minh Khuê
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất