Nơi lòng tốt gặp nhau

Tin mới

10/08/2014 22:48

Những chương trình truyền hình, game show mang ý nghĩa nhân đạo, nhân văn vì lợi ích xã hội, cộng đồng luôn được khán giả trân trọng và đón nhận nồng nhiệt

Chương trình truyền hình Cùng xây tương lai (do công ty Đông Tây thực hiện) với chủ đề “Xây trường mới - Chắp cánh ước mơ cho trẻ em nghèo” - phát sóng lúc 11 giờ chủ nhật hằng tuần trên kênh HTV7 từ ngày 3-8 - là một trong những chương trình, game show truyền hình nhân văn, nhân đạo ra đời gần đây.

Vì ý nghĩa xã hội sâu sắc

Sự bùng nổ của các chương trình truyền hình thực tế thuần giải trí thời gian qua không ảnh hưởng đến những chương trình, game show truyền hình mang giá trị nhân văn, nhân đạo phát triển. Khán giả truyền hình vẫn dành tình cảm trân trọng cho các chương trình này. Nhà tài trợ cũng ngày càng quan tâm đến ý nghĩa thiết thực của các chương trình đó - nơi đồng tiền họ đưa vào không chỉ nhằm mục đích quảng bá thương hiệu mà còn vì ý nghĩa xã hội, nhân đạo - trong khi các chương trình, game show giải trí ngày càng giảm sức hút, gây nhàm chán cho người xem.

MC Quyền Linh cùng nhân dân địa phương hân hoan trong ngày khánh thành ngôi trường của chương trình truyền hình Cùng xây tương lai. (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)
MC Quyền Linh cùng nhân dân địa phương hân hoan trong ngày khánh thành ngôi trường của chương trình truyền hình Cùng xây tương lai. (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)

Diễn viên Quyền Linh, MC của Vượt lên chính mình được chọn làm người dẫn chương trình Cùng xây tương lai, cho biết những chuyến đi đến các vùng sâu, vùng xa nhất của một địa phương, thậm chí của đất nước, đối với anh là bình thường. Những cảm xúc trong anh về các hoàn cảnh mà mình bắt gặp chưa bao giờ phai nhạt.

Nghệ sĩ Quyền Linh cho biết nhìn các em nhỏ đi bộ cả chục cây số để đến trường mà lòng anh xót xa. Nhiều nơi, các em phải đi bộ 2-3 ngày mới tới trường. Không có nước sạch để uống, các em lấy nước khe, suối, ao, hồ gần đó để dùng. Các ngôi trường phần lớn đều cũ nát, mái tranh, vách lá, không có sân chơi và nhà vệ sinh. Đường đến trường rất nguy hiểm với trẻ nhỏ nhưng vì ham học nên các em không có sự lựa chọn nào khác.

Chính những điều này đã tạo nên nguồn động viên và sức mạnh to lớn cho những người làm chương trình và Quyền Linh. Cùng xây tương lai ra đời với mong muốn mang đến cho những đứa trẻ nghèo ở các vùng sâu, vùng xa những ngôi trường khang trang hơn, con đường đến trường ngắn hơn và an toàn hơn...

Sau thành công của Vượt lên chính mình, Lục lạc vàng, Công ty Cổ phần Truyền thông đa phương tiện Latsta (Latsta Multimedia) tiếp tục ra mắt game show Nhịp cầu ước mơ (phát sóng trên kênh truyền hình Let’s Viet lúc 19 giờ 30 phút chủ nhật cuối cùng của tháng) với mục đích gây quỹ xây cầu kiên cố phục vụ đi lại, sinh hoạt của đông đảo người dân nông thôn nghèo.

Nhịp cầu ước mơ được định hướng là chương trình truyền hình thực tế mang đậm ý nghĩa nhân văn, kêu gọi sự chung tay của các doanh nghiệp và người dân, thông qua hình thức game show để góp công, góp của xây dựng những cây cầu kiên cố vì cộng đồng.

Kết hợp giải trí và nhân đạo

Đến nay, những chương trình, game show truyền hình từ thiện, nhân văn: Vượt lên chính mình, Ngôi nhà mơ ước, Lục lạc vàng, Câu chuyện ước mơ… vẫn được công chúng quan tâm và ủng hộ. Tuy nhiên, đôi khi cách mô tả cặn kẽ, dẫn dắt đến tận cùng sự nghèo khó, bất hạnh của từng hoàn cảnh một cách trần trụi trong các chương trình truyền hình thực tế nhân đạo, từ thiện cũng khiến người xem đắng lòng. Thế nên, một hình thức khai thác tính nhân văn khác đã được xây dựng cho các chương trình, game show dạng này để giảm thiểu những cảm xúc có khi không cần thiết đó. Trò chơi truyền hình (game show) từ thiện đã ra đời đáp ứng được nhu cầu khán giả truyền hình khi cân bằng được cả 2 yếu tố giải trí lẫn mục tiêu nhân văn.

Game show Vì bạn xứng đáng (phát sóng lúc 17 giờ chủ nhật hằng tuần trên kênh VTV3) là một điển hình. Ở đây có nhiều sự khác biệt vì người chơi sẽ không được hưởng tiền thưởng. Tiền sẽ được dùng để giúp đỡ một cá nhân, tổ chức nào đó mà người chơi muốn. Đặc biệt hơn, người được giúp đỡ sẽ không hay biết gì về kế hoạch của người chơi. Bí mật chính là yếu tố hấp dẫn của chương trình.

So với những chương trình cũ, các chương trình truyền hình, game show nhân văn, nhân đạo mới đa dạng và phong phú hơn trong cách dàn dựng lẫn nội dung. Những người thực hiện chương trình hy vọng với cách thức mới này, game show của họ thỏa mãn được nhu cầu giải trí và tạo hiệu ứng mạnh mẽ hơn về giá trị nhân văn.

Lợi ích lớn lao cho cộng đồng

Sau nhiều năm ra đời, các chương trình, game show truyền hình xã hội nhân đạo đã hỗ trợ được rất nhiều gia đình, hoàn cảnh khó khăn. Hiệu suất tùy thuộc vào thâm niên tồn tại của các chương trình, cao nhất vẫn là Vượt lên chính mình, Ngôi nhà mơ ước… Hàng trăm mái ấm hình thành, hàng tỉ đồng tiền xóa nợ, cấp vốn đã giúp nhiều gia đình vượt qua hoàn cảnh khó khăn.

Tính đến nay, chương trình Vượt lên chính mình đã cấp vốn cho 494 hộ gia đình với số tiền 8,4 tỉ đồng, trung bình mỗi hộ được hỗ trợ 40-50 triệu đồng. Chương trình Lục lạc vàng cũng đã trao tặng 2.432 con bò cho 1.488 hộ dân sau 3 năm ra mắt. Chương trình Bếp yêu thương đã tiếp sức cho 165 bếp ăn từ thiện tại các bệnh viện, trung tâm nuôi dưỡng người tàn tật, trẻ mồ côi. Riêng chương trình Cùng xây tương lai, ban tổ chức cho biết sẽ dành mức kinh phí 10-11 tỉ đồng để xây dựng trước 10 trường tiểu học cho trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa.

 

Thùy Trang
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất