xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Paul Mauriat và những tình ca bất hủ

Yến Lam

Nhạc trưởng lừng danh người Pháp Paul Mauriat, vừa qua đời vào ngày 3-11, tại Perpignan, Pháp ở tuổi 81. Khoảng trống mà ông để lại thật lớn bởi sự nghiệp mà ông tạo ra trong suốt thời gian qua là quá đồ sộ, khó ai có thể thay thế được.

Sinh ngày 4-3-1925, tại Marseille, Paul Mauriat tiếp xúc với âm nhạc từ lúc mới 4 tuổi, khi cậu ngồi vào chiếc đàn dương cầm của cha và đánh được một số bản nhạc đơn giản. 14 tuổi, Paul tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Marseille và đứng đầu lớp về môn nhạc cổ điển. Không chỉ tài năng ở một lĩnh vực, ông được biết đến với tư cách là nhà soạn nhạc, nhà hòa âm phối khí, nghệ sĩ dương cầm và nhạc trưởng.

Trong vai trò hòa âm phối khí, Paul Mauriat nổi tiếng thế giới với bản L’Amour est bleu (Tình yêu màu xanh) 1968, bản nhạc đã từng làm say đắm lòng người trong suốt những thập niên 70, 80. Ông là nhạc sĩ Pháp duy nhất đứng đầu về số lượng băng đĩa bán ra tại Mỹ trong suốt 7 tuần liên tục.

Là nhạc sĩ, tác phẩm đầu tay của Paul viết chung với André Pascal Rendez-vous au Lavendou (Hẹn hò ở vườn oải hương) đã đoạt giải Coq d’Or, Giải những bài hát Pháp hay nhất năm 1958. Bài hát Chariot với tựa Mỹ I will follow him do ông sáng tác dưới bút danh Del Roma cũng đã đứng đầu bảng xếp hạng Billboard của Mỹ trong suốt 3 tuần. Năm 1992, bài hát đó trở thành nhạc chính cho phim Sisters act (Khi các sơ hành động), một bộ phim hài nhẹ nhàng rất ăn khách trên toàn thế giới. Từ năm 1967 đến 1972, ông chuyên sáng tác cho nữ ca sĩ lừng danh Mireille Mathieu. Viens dans ma rue (đoạt giải Vincent Scotto), Mon Crédo (bán được 1.335.000 bản).

Dàn nhạc của ông thu được rất nhiều thành công tại Pháp, Mỹ, Nhật... những nơi mà tên tuổi của ông trở thành nhãn hiệu cho một phong cách sang trọng kiểu Pháp. Nhạc trưởng Mauriat xuất hiện lần cuối trước công chúng năm 1998 tại Osaka, Nhật, khi ông đã 73 tuổi. Còn dàn nhạc của ông vẫn tiếp tục những chuyến lưu diễn khắp thế giới, đem đến cho công chúng những giai điệu bất hủ của L’amour est bleu, El Bimbo, Penelope...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo