Pink Martini trải lòng khi lần đầu đến Việt Nam

Tin mới

01/04/2015 21:12

(NLĐO) - Các thành viên ban nhạc Pink Martini của Mỹ đã gặp gỡ giới truyền thông ở TP HCM chiều 1-4 để chuẩn bị cho đêm diễn ngày 2-4 tại Gem center trong chương trình Gala Dinner và 3-4 tại Nhà hát Bến Thành. Ban nhạc này chia sẻ họ đến Việt Nam nhờ cái duyên hết sức tình cờ.

Đêm diễn này của ban nhạc Pink Martin nhằm gây quỹ giúp đỡ trẻ em đường phố tại Việt Nam do quỹ từ thiện phi chính phủ Poussières de Vie khởi xướng.

Phóng viên: Ý nghĩ của chuyến lưu diễn châu Á nói chung và buổi diễn tại TP HCM nói riêng của Pink Martini là gì?

Pink Martini: Chuyến lưu diễn nằm trong kế hoạch mà chúng tôi đã xây dựng từ rất lâu. Là nghệ sĩ, chúng tôi phải đi tìm khán giả của mình. Đó là công việc giống như bạn ăn cơm mỗi ngày. Đây là lần đầu tiên chúng tôi đến Việt Nam và phải nói cũng có duyên hết sức tình cờ. Chúng tôi quyết định đến đất nước các bạn từ mối quan hệ quen biết giữa thành viên trong ban nhạc và thành viên của tổ chức từ thiện Poussières de Vie. Không có mục đích gì đặc biệt nhưng chúng tôi tin, đêm diễn này cũng thú vị không kém những nơi mà chúng tôi đã từng ghé qua. Đơn giản âm nhạc là ngôn ngữ toàn cầu và nó đủ sức để kéo cả những người chưa quen biết lại gần với nhau.

 

Hai thành viên sáng lập ban nhạc Pink Martini tại buổi họp báo diễn ra ở TP HCM chiều 1-4

Hai thành viên sáng lập ban nhạc Pink Martini tại buổi họp báo diễn ra ở TP HCM chiều 1-4

 

*Tại sao ban nhạc lại chọn cái tên hơi yểu điệu, nữ tính là Pink Martini khi các bạn chọn dòng nhạc đậm chất hàn lâm?

- Tôi và China là hai thành viên đầu tiên của Pink Martini và hẳn nhiên cũng là người sáng lập nhóm. Vì China là nữ nên ban nhạc có hơn 50% nữ tính. Tôi không tưởng tượng được nếu thay chất nữ tính đó bằng một chất liệu mạnh mẽ và nam tính hơn. Có lẽ, lúc đó chúng tôi sẽ không còn là Pink Martini nữa. Thực tế thì cái tên mà chúng tôi chọn thể hiện con đường mà chúng tôi hướng đến, nhẹ nhàng và vui tai.

*Được mệnh danh là “dàn nhạc giao hưởng thu nhỏ”, Pink Martini có phải đối mặt với bất kỳ áp lực nào không?

- Hoàn toàn không vì cơ bản, mỗi thành viên chúng tôi đều có vị trí nhất định trong các dàn nhạc khác. 20 năm theo đuổi con đường của mình, Pink Martini cũng có vị trí nhất định. Là một ban nhạc đa sắc tộc, đa văn hoá, chúng tôi thành danh ở nước ngoài trước khi chinh phục khán giả nước nhà là Mỹ. Dẫu vậy, cho đến nay, chúng tôi đã có một vị trí riêng ở cả nước ngoài lẫn bản xứ. Điều đó giúp chúng tôi đủ tự tin để khẳng định rằng, mọi thứ rất tự nhiên và chúng tôi chẳng có bất kỳ áp lực nào cả.

 

Cả hai thoải mái trả lời phỏng vấn

Cả hai thoải mái trả lời phỏng vấn

 

*Nhưng không phải tự nhiên mà Pink Martin được mệnh danh là một dàn nhạc giao hưởng thu nhỏ và các bạn có nghĩ điều đó hẳn sẽ là rào cản trong việc chinh phục đại đa số khán giả hay ít nhất là xoá bỏ những mặc định “giao hưởng chỉ dành cho một bộ phận đối tượng khán giả cao cấp”?

- Tôi nghĩ đó chỉ là biệt danh vui nhộn và hài hước mà thôi. Sản phẩm âm nhạc của chúng tôi sẽ nói lên tất cả. Chúng tôi theo đuổi con đường mang đến cho khán giả những gì dễ nghe, dễ tiếp cận và thẩm thấu. Chúng tôi có thể hát trên sân khấu ngoài trời hang ngàn người hay chỉ trong một buổi giao lưu vài chục khán giả thượng khách. Ca khúc của chúng tôi cũng có thể xuất hiện ở một nhà hát danh tiếng hay ở một tiệm ăn nhanh hè phố. Chúng tôi có mặt ở khắp nơi và chúng tôi luôn đổi mới trong hình thức đi tìm khán giả của mình.

*Nhưng ít nhất, các bạn sẽ gặp khó khăn trong việc chinh phục khán giả Việt Nam khi nhạc hàn lâm, giao hưởng vẫn là một thứ âm nhạc xa xỉ kén chọn khán giả...

- Không vấn đề gì khi ngay từ bước đi đầu tiên, con đường của Pink Martini đã không phải là cách thức truyền thông truyền thống, tức là xuất hiện rầm rộ trên truyền hình, radio để quảng bá tên tuổi của mình. Chúng tôi quảng bá bản thân bằng âm nhạc và chính âm nhạc sẽ đưa khán giả đến với chúng tôi. Như tôi đã  nói, âm nhạc sẽ kéo mọi người lại gần nhau và âm nhạc mà chúng tôi đem đến cũng rất gần với khán giả. Chúng tôi đã gặt hái ít nhiều thành tựu và tôi tin đó là nền tảng để chúng tôi chinh phục khán giả, dù mới của mình.

 

Vẫn rạng rỡ sau chuyến bay dài

Vẫn rạng rỡ sau chuyến bay dài

 

*Là một nhóm nhạc đa văn hoá, làm sao để Pink Martini dung hoà sự đa sắc đó để tạo nên một thể thống nhất cho một tác phẩm âm nhạc gắn thương hiệu Pink Martini?

- Đó là sự tự do và thoải mái. Chúng tôi không kéo nhau vào phòng thu rồi buộc người này làm cái này hay người kia phải tuân thủ quy tắc nào đó. Chơi và làm là cặp đôi song hành và âm nhạc càng cần phải như thế khi nó là sản phẩm của quá trình sang tạo.

*Kế hoạch sắp tới của Pink Martini là gì?

- Là những sản phẩm âm nhạc mang chất liệu Trung Đông thông qua nhiều hình thức như sử dụng chất liệu âm nhạc truyền thống Trung Đông, kết hợp với ca sĩ Trung Đông,… Tôi chưa thể nói nhiều về nó vì thực tế, nó vẫn là ý tưởng và chưa thực sự thành hình.

 

Pink Martini được thành lập từ năm 1995 với 4 thành viên do Thomas Lauderdale (piano kiêm sáng tác) dẫn dắt, tìm nguồn cảm hứng từ âm nhạc khắp năm châu (các dòng nhạc giao thoa giữa cổ điển, jazz và pop) với hy vọng chinh phục được những người yêu nhạc bảo thủ lẫn cấp tiến. Đến nay, Pink Martini đã lên đến 14 thành viên, gồm các nhạc công tên tuổi. Sự nới rộng thành viên trở thành ưu thế cho ban nhạc vì tạo nên sự đa dạng trong phong cách âm nhạc của ban khi mỗi thành viên đều đóng góp những sáng tạo mang tính đặc trưng của từng người.

Không khó để nhận dạng những gương mặt ấn tượng trong âm nhạc của Pink Martini, từ “đại thụ” Cole Porter, Duke Ellington đến biểu tượng âm nhạc Pháp Edith Piaf; những giọng ca Latin điển hình như Xavier Cugat, Beny More, Tito Puente đến những định danh world music đẳng cấp như French chanson, salsa Cuba-Phi, tango Argentina, samba Brazil, bossa nova, folk Ý, rembetiko Hy Lạp, nhạc Trung Đông… Nhưng những ảnh hưởng đó chỉ là chất liệu làm nên một Pink Martini đầy khác biệt. Tính đến nay, Pink Martini đã tiêu thụ hơn 3 triệu album với những phản hồi tích cực từ khán giả yêu nhạc.

 

 

 

Bài và ảnh: Thuỳ Trang
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất