Quà tặng giấc mơ

Tin mới

31/07/2013 23:18

Chương trình truyền hình thực tế Aman Ramazan (được xem là phiên bản chương trình Hãy chọn giá đúng) ở Pakistan đã gây sốt trong suốt tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo tại đất nước này khi phần thưởng của chương trình là… những em bé bị bỏ rơi. Aman Ramazan trở nên nổi tiếng thế giới bởi phần thưởng gây nhiều tranh cãi, không ít ý kiến cho rằng những người sản xuất đã cố tình tạo dựng chiêu trò câu khách khi mang những đứa trẻ ra làm trò đùa.

Nhưng với những người nhận được phần thưởng đặc biệt này lại là niềm hạnh phúc vô biên khi được trao cho giấc mơ của cả đời họ.

Không phải ngẫu nhiên mà những người chơi chiến thắng được trao tặng trẻ em. Quỹ từ thiện chuyên tìm kiếm, chăm sóc trẻ bỏ rơi CWA đã nghiên cứu rất kỹ danh sách các cặp vợ chồng hiếm muộn trước khi gửi danh sách đó đến với trò chơi truyền hình thực tế. Cuộc trao tặng không diễn ra trong âm thầm lặng lẽ giữa người trao - nhận mà thông qua chương trình đã làm nên những điều bất ngờ kỳ diệu và mang đến hạnh phúc có thật cho những người chiến thắng - vốn không hề biết trước phần thưởng được trao. Điều này càng tạo nên sức mạnh lan tỏa khi chương trình được phát trên sóng truyền hình quốc gia, một cách kêu gọi tấm lòng thiện nguyện rất có ý nghĩa dù rằng bước đầu đã gây không ít hiểu lầm cho người dân quốc gia này.

Hình ảnh trong chương trình Aman Ramazan

Sức mạnh bền vững của những chương trình thực tế không chỉ nằm ở chức năng giải trí mà còn cần ở ý nghĩa giáo dục, lan tỏa giá trị nhân văn và tinh thần vì cộng đồng. Đã từng có những chương trình hướng đến giá trị xã hội như Your face sounds familiar của Hà Lan - được mua bản quyền và thực hiện tại Việt Nam với tên gọi Gương mặt thân quen. Mỗi thí sinh tham gia phải cam kết dành 50% tiền thưởng cho hoạt động từ thiện.

Tại Việt Nam, khi chương trình Lục lạc vàng công bố phần thưởng là những con bò, không ít người đặt câu hỏi tại sao không quy đổi sang tiền cho người nghèo tùy nghi sử dụng. Nhưng nói như nghệ sĩ Minh Béo - MC chương trình - có lặn lội đến những vùng sâu, vùng xa mới hiểu được rằng con bò có giá trị như thế nào với nông dân. Đó đúng nghĩa là món quà thiết thực mà chương trình đã trao cho giấc mơ đổi đời của người nghèo...

Chọn đúng phần thưởng, giá trị trao đi cũng là cách để mỗi chương trình có thể trở thành “món quà giấc mơ” cho người chiến thắng. Sự cộng hưởng giữa chức năng giải trí và ý nghĩa xã hội cũng là giá trị để một chương trình truyền hình có thể sống rất lâu bền trong lòng khán giả. Điều này không phải chương trình truyền hình nào của Việt Nam cũng có thể làm được.

Hàn Đông
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất