xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Quyền được tôn trọng

T.Trang

Trước ngày giỗ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, gia đình ông (đại diện là ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh) đã buộc phải làm một việc mà đáng lý ra không cần phải làm. Đó là yêu cầu các nhà tổ chức biểu diễn, cụ thể là các phòng trà, tụ điểm ca nhạc... phải trả tiền tác quyền khi sử dụng ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vào mục đích kinh doanh, với mức giá 300.000 đến 500.000 đồng/ca khúc, tùy theo quy mô chương trình

Khi đã phải gởi văn bản yêu cầu các nơi thực hiện luật đủ thấy gia đình của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn bức xúc như thế nào về việc vi phạm tác quyền, nhất là trong dịp chuẩn bị kỷ niệm ngày mất của nhạc sĩ họ Trịnh này, nhiều chương trình ca nhạc chủ đề Trịnh Công Sơn diễn ra ở nhiều nơi tại TPHCM nhưng không ai xin phép chủ sở hữu tác phẩm.

Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, em gái cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nói: “Gia đình chúng tôi rất vui, hãnh diện và tự hào vì có nhiều người yêu thích và hát những ca khúc của anh Sơn. Nhưng đã lâu lắm rồi, nhiều người không có thói quen trả tiền tác quyền khi sử dụng tác phẩm của anh tôi với mục đích kinh doanh. Mức giá 300.000 hay 500.000 đồng cho một ca khúc mà chúng tôi đưa ra còn thấp hơn nhiều so với mức tiền tác quyền được quy định phải trả tại Trung tâm Bảo vệ tác quyền nhạc sĩ. Nhưng vấn đề tiền tác quyền không phải là quan trọng. Bởi nếu xem trọng tiền tác quyền thì chúng tôi đã kiên quyết làm từ 7 năm trước chứ không đợi đến ngày hôm nay. Điều chúng tôi quan tâm là lòng tự trọng, tinh thần tự giác của những người làm nghệ thuật”. Chị cho biết từng có những đơn vị tổ chức biểu diễn đến 3 đêm nhạc Trịnh, quảng cáo rầm rộ và giá vé lên đến 500.000 đồng/vé nhưng họ không hề nhắc đến nghĩa vụ trả tiền tác quyền, thậm chí không cần đến xin phép gia đình chị.

Điều đáng nói là gia đình đã lập Quỹ Học bổng Trịnh Công Sơn. Tiền tác quyền khai thác ca khúc nhạc Trịnh đều được đưa vào quỹ này. Như vậy, việc trả tiền tác quyền khi sử dụng ca khúc Trịnh Công Sơn cũng đồng nghĩa với việc thể hiện tấm lòng, sự đồng cảm, chia sẻ, đóng góp một phần nhỏ của người sử dụng cho những số phận đau thương, mất mát trong đời sống xã hội.

Sau khi nhận văn bản của gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, hầu hết các phòng trà đều đến gặp gỡ và thương lượng với gia đình về mức tiền tác quyền. Kết quả, tùy theo quy mô chương trình biểu diễn và sức khai thác doanh thu của từng phòng trà, điểm diễn để định giá tiền tác quyền chứ không cứng nhắc theo mức giá 300.000 hay 500.000 đồng/ca khúc như quy định trong văn bản. Mỗi phòng trà sẽ có một thỏa thuận riêng. Tuy nhiên, điểm chung của các thỏa thuận là phải thông báo cho gia đình biết trước khi đêm nhạc Trịnh Công Sơn diễn ra, như một động thái thể hiện sự tôn trọng đối với những người đang sở hữu di sản âm nhạc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo