Sống chung với nạn vi phạm bản quyền

Tin mới

15/08/2013 23:14

Đều dự định ra mắt single (đĩa đơn) mới trong tháng 8 nhưng single Roar của Katy Perry và Applause của Lady Gaga đều bị rò rỉ sớm trên mạng internet trước khi chính thức phát hành (single của Katy Perry bị lộ sớm 2 ngày, còn của Lady Gaga lộ sớm 10 ngày), buộc cả 2 phải cùng lúc phát hành ca khúc mới sớm hơn dự kiến.

Vụ rò rỉ ca khúc mới lần này xảy ra giữa lúc 2 ca sĩ đều đang tích cực quảng bá cho các album sắp ra mắt của họ. Hồi tuần trước, Katy Perry đã tiết lộ tên album mới - Prism, còn Lady Gaga chụp ảnh nghệ thuật cùng nhiếp ảnh gia Marina Abramovic để quảng bá cho album ARTPOP.

Rò rỉ ca khúc trước khi phát hành chỉ là một phần của vấn nạn đạo nhạc và không có gì mới mẻ nhưng tình trạng này đang diễn ra ngày một phổ biến hơn vì thính giả ngày càng mong muốn có được ca khúc mới càng sớm càng tốt. Công nghệ số hóa âm nhạc đồng nghĩa ngày càng có ít CD được phát hành và trao cho các đài phát thanh hay các nhà báo, do đó việc sao chép trái phép các ca khúc chưa phát hành và biến chúng thành “tài sản chung toàn cầu” chỉ cần vài phút dưới định dạng MP3. Ông David Price, Giám đốc Công ty Dịch vụ Chống tin tặc NetNames, than thở: “Bạn chẳng còn phải chờ đài phát thanh để nghe bài hát yêu thích mà chỉ cần tìm trên Google”.

Katy Perry và bìa đĩa đơn của mình bị rò rỉ trên mạng. Nguồn: BILLBOARD - DIGITALSPY
 
Dường như đây là lý do khiến một số nhà sản xuất âm nhạc đang đối phó với vấn nạn không thể tránh khỏi này bằng thái độ “nếu bạn không thắng được vấn nạn này thì hãy bắt tay với nó” vì họ tin rằng nếu các fan (người hâm mộ) có được bài hát miễn phí theo cách mà các nhà làm nhạc có thể kiểm soát, họ sẽ không cố gắng đánh cắp nó nữa.
 
Một số nhà sản xuất âm nhạc đang bắt tay với các thương hiệu lớn để cố tình “tung” ca khúc sớm, điển hình là trường hợp ca sĩ Jay-Z phát hành miễn phí album mới Magna Carta Holy Grail qua một ứng dụng di động của Samsung 3 ngày trước khi chính thức bán CD. Nhưng đây vẫn chưa phải cách giải quyết tối ưu bởi vẫn có những phiên bản trái phép của album trên internet ngay khi ứng dụng này được phát hành.

Còn với Lady Gaga và Katy Perry, cả hai đều bày tỏ sự bức xúc đối với những “tin tặc” đã đạo nhạc của họ trên trang mạng xã hội Twitter và có thể hiểu được sự tức giận của họ khi phải thay đổi ngày phát hành single. Sau khi lời kêu gọi của Lady Gaga hôm 11-8, các fan nhiệt thành đã ủng hộ cô bằng cách thông báo hàng trăm liên kết (link) chia sẻ trái phép ca khúc mới của Lady Gaga cho hãng đĩa của cô để gỡ chúng khỏi internet. Dường như không riêng gì Việt Nam mà ngay cả với thị trường âm nhạc thế giới, cuộc chiến bản quyền còn lâu mới có hồi kết.

Giảng viên ngành công nghiệp âm nhạc Matt Grimes của Trường ĐH Birmingham (Anh) kết luận: “Ngành âm nhạc đang siết chặt kiểm soát đối với nạn rò rỉ nhạc trước khi phát hành nhưng các fan vẫn sẽ luôn muốn được nghe những ca khúc mới từ thần tượng càng sớm càng tốt”. Ông Jack Horner, Giám đốc sáng tạo của Công ty Ý tưởng Frukt (chuyên cung cấp ý tưởng cho các tập đoàn giải trí lớn), khẳng định: “Luôn có sự căng thẳng giữa việc fan sẵn sàng làm mọi thứ để được nghe ca khúc mới và việc các ca khúc của bạn bị phát hành trái phép. Bạn không thể truy tố người hâm mộ của chính mình”.

Kim Khánh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất