“Tay máy vàng” K’Linh

Tin mới

08/06/2013 22:58

Từ công việc phụ quay, K’Linh trở thành một trong những nhà quay phim xuất sắc nhất của điện ảnh Việt Nam

Trở về sau chuyến đi “săn lùng” cảnh đẹp tại Hà Giang cho dự án phim mới của đạo diễn Lưu Huỳnh, đầu tháng 6 này, K’Linh sẽ tiếp tục cùng đạo diễn Victor Vũ đến Đà Lạt tìm bối cảnh cho bộ phim Quả tim máu - chuyển từ vở kịch kinh dị cùng tên rất ăn khách của Sân khấu Kịch Phú Nhuận. Gần như dự án phim đình đám nào K’Linh cũng là cái tên được nhiều đạo diễn tin tưởng lựa chọn và phim nào do anh đứng đằng sau máy quay cũng thành công về hình ảnh.

Mỗi phim là một thách thức

Nhiều người trong giới nói K’Linh “khó chịu”. Tuy nhiên, ai làm việc cùng anh rồi thì sẽ thấy sự khó chịu đó đều hướng tới giá trị cao nhất cho bộ phim.

“Thật ra, khán giả cũng không khắt khe đến nỗi xem rồi nhận định quay phim hay hoặc dở nhưng người làm nghề chúng tôi có những cái ngưỡng cho riêng mình. Làm phim và được anh em trong giới thừa nhận, khẳng định khả năng mới gọi là thành công đích thực” - K’Linh bày tỏ.

Được vinh danh Quay phim xuất sắc nhất với phim Huyền thoại bất tử và Thiên mệnh anh hùng Giải Cánh diều trong năm 2008 và 2012 là những thành quả xứng đáng cho những nỗ lực sáng tạo của Nguyễn K’Linh. “Lúc quay Huyền thoại bất tử có lẽ là giai đoạn khổ nhất trong cuộc đời làm phim của tôi. Thời gian quay kéo dài ròng rã 1 năm trời, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, mưa bão, bối cảnh xa xôi, mọi thứ đều vô cùng khó khăn..., chỉ biết hoàn thành được bộ phim đã là mừng rồi” - K’Linh nhớ lại.

Điều K’Linh trăn trở là dù khổ nhọc, vất vả, mất công sức như thế nào, thậm chí bị tai nạn trên trường quay, cũng không khiến anh chạnh lòng bằng việc đổ bao tâm huyết làm phim nghệ thuật nhưng kết quả lại không được đón nhận bằng những bộ phim hài nhảm.


Nhà quay phim K’Linh (phải) trên trường quay. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

“Phim giải trí thương mại thì dễ, mọi cảnh quay gần như tùy thuộc vào quay phim xử lý nhưng với phim nghệ thuật, tôi cũng chỉ có thể sáng tạo trong khuôn khổ đã trao đổi với đạo diễn, làm sao cho hiệu quả hình ảnh tốt nhất, bật lên được ý nghĩa của phim qua từng phân cảnh, cận cảnh. Với tôi bây giờ, mỗi phim vẫn là thách thức với người làm nghề” - K’Linh tâm sự.

Thách thức đó đã được anh bản lĩnh thể hiện qua nhiều dự án phim của đạo diễn Victor Vũ, từ Chuyện tình xa xứ, Giao lộ định mệnh đến Thiên mệnh anh hùng, Scandal… Giờ đây, lần đầu tiên anh thử sức với thể loại phim kinh dị - hài Quả tim máu.

Nhà thơ Phan Vũ, bạn thân của mẹ K’Linh (họa sĩ Hoàng Minh Hằng), từng nói nếu không đem anh “nhét” vô trường điện ảnh thì không biết để vào đâu cho phù hợp. Một phần cũng bởi cái tính “ngông” của K’Linh. Năm 18 tuổi, lẽ ra là thi vào trường mỹ thuật nối nghiệp mẹ thì anh lại đi du lịch… quên ngày thi, rồi nộp đơn vào Trường Sân khấu Điện ảnh như một kiểu “chữa cháy” cho có nghề.

“Nhiều lúc tôi thấy tin vào số phận, mọi cơ duyên đều đã được sắp đặt sẵn. Đến giờ, tôi vẫn chưa từng một lần thấy hối tiếc vì ngã rẽ bất ngờ này. Tôi thật sự hài lòng với những gì mình đã làm được và đang có được” - K’Linh thổ lộ.

Đi từ “ôsin trường quay”

K’Linh bảo anh đi làm phim ngay từ đầu cho đến sau này không vì mục đích nổi tiếng hay những giải thưởng. Chỉ biết rằng đó là không gian sáng tạo mà bản thân anh muốn sống cùng, làm những điều mình muốn như “cuộc đời lựa chọn phải như thế”. Cho nên, anh đã dám từ bỏ sự ổn định, từ chối cả những cơ hội làm việc có thu nhập cao, đều đặn mỗi tháng để được tự do sáng tạo, làm phim đúng nghĩa “vì điện ảnh vì nghệ thuật”.

Lần thứ nhất, K’Linh bỏ vị trí quay ca nhạc - vốn rất thịnh hành ở những năm 1990, xin vào làm việc tại cơ quan thường trú của VTV tại TP HCM, chấp nhận làm lại từ đầu là người vác chân máy, đặt ánh sáng. Theo kiểu nói vui của giới làm phim thì công việc của K’Linh lúc ấy giống “ôsin trường quay”. Ròng rã cả năm trời, anh mới chính thức được quay chính nhưng một thời gian sau lại rời đi vì “nơi ấy không làm phim, chủ yếu vẫn là quay ca nhạc”. Xin qua Hãng phim TFS, anh lại chấp nhận về lại mốc số 0, làm người đi vác chân máy, đặt ánh sáng… Một thời gian sau anh lại đi, lần thứ ba chấp nhận tay trắng.

Khởi đầu từ những thước phim ca nhạc, K’Linh nói anh luôn mơ ước được làm phim. Lần đầu tiên anh đứng máy quay chính là bộ phim Gấu cổ trắng (đạo diễn Trương Dũng - Hãng phim TFS), sau đó là Tài tử nghiệp dư, Mầm sống, Dốc tình, Lục Vân Tiên… Tuy nhiên, về sau này, anh không còn tha thiết làm phim truyền hình dù biết rằng đó cũng là mảnh đất màu mỡ để mình có thể kiếm thu nhập mỗi tháng hàng chục triệu đồng.

“Tôi không thể quay mà thiếu thời gian sáng tạo. Ngày xưa phim truyền hình cũng được đầu tư công phu, kỹ lưỡng; còn bây giờ mỗi ngày 1 tập, tôi không làm được. Tôi thà một năm chỉ làm 2 dự án phim điện ảnh mà được tự do lựa chọn trong sáng tạo nghệ thuật của chính mình” - K’Linh bộc bạch.

Hơn nửa năm trời “không làm gì” dù có không ít dự án ca nhạc, phim truyền hình cần K’Linh, mãi đến khi đạo diễn trẻ Nguyễn Nghiêm Đặng Tuấn về Việt Nam làm phim 1735 km, anh mới chính thức có cơ hội chạm ngõ điện ảnh như mong ước.

“Dù phim này không được dư luận, khán giả đón nhận nhưng đó thật sự là tiền đề để tôi đi tiếp với nghề. Lúc đầu, xử lý cảnh quay của tôi đều theo cảm tính nghề nghiệp nhưng sau này, mọi lựa chọn đều được xử lý cẩn trọng, trau chuốt hơn trong nỗ lực hoàn thiện tác phẩm. Nói gì thì nói, công nghệ làm phim của ta không thể sánh được với thế giới, chỉ có thể cố gắng làm tốt nhất trong điều kiện của mình” - K’Linh trăn trở.

“Làm vua xứ mù”

Gần 20 năm theo nghề, giờ đã là một trong những tay quay phim hàng đầu của điện ảnh Việt nhưng K’Linh nói anh cũng như “thằng chột làm vua xứ mù”. Theo K’Linh, so với thế giới thì bản thân anh cũng như điện ảnh Việt không là gì cả.

“Thế hệ tôi xem như bỏ đi rồi, làm gì thì cuối cùng cũng chỉ quanh quẩn trong cái ao làng thôi. Giờ chỉ còn kỳ vọng nhiều ở thế hệ sau, những người trẻ say mê và có điều kiện làm nghề hơn hẳn trước. Tôi đang dốc sức hỗ trợ cho những nhà quay phim trẻ để không ai phải như tôi, mất 4,5 năm chỉ để làm những chuyện không tên trong đoàn làm phim mới được chính thức đứng sau ống kính” - K’Linh cho biết.

TIỂU QUYÊN
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất