Taylor Swift: Tâm sáng, tài cao - Vươn đến những vì sao

Tin mới

19/01/2015 22:30

Nhiều danh ca Mỹ đều đồng tình rằng Taylor Swift có những phẩm chất giúp cô có thể xây dựng một sự nghiệp vững chắc: Thông minh, xinh đẹp, tài viết ca khúc và tinh thần lao động nghệ thuật cần cù

Ở tuổi 14, Taylor Swift đã trở thành nhạc sĩ trẻ nhất được nhà phát hành Sony/ATV thuê chính thức. Trong thời gian này, khi làm việc theo hợp đồng với hãng thu âm RCA, Taylor có cơ hội học hỏi kinh nghiệm viết ca khúc với nhiều nhạc sĩ gạo cội của làng nhạc đồng quê. Khi 15 tuổi, Taylor cảm thấy đã đủ sức phát hành ca khúc riêng nhưng RCA lại muốn cô phải chờ đến năm 18 tuổi. Không muốn lãng phí thời gian, Taylor rời RCA, chia tay nhà quản lý Dan Dymtrow để tìm một nơi tự do bay cao và cô đã tìm thấy điều đó nơi nhà sản xuất Scott Borchetta.

Lên đỉnh danh vọng

Trước khi gặp Taylor, Scott Borchetta đã nghe nói đôi chút về “cô nhạc sĩ trẻ” của Sony/ATV. Một lần nghe Taylor hát ở quán cà phê, Borchetta nhận ra cô gái này sẽ là một phần quan trọng trong kế hoạch sáng lập một hãng thu âm độc lập mới sau khi hãng đĩa DreamWorks mà ông từng điều hành đóng cửa.

Thế là hãng thu âm Big Machine ra đời không lâu sau đó với Taylor là nghệ sĩ đầu tiên. Sau này, Borchetta kể lại: “Lúc đó không chỉ mình tôi mà còn có người của một số hãng thu âm khác trong khán phòng. Tôi đã hy vọng không ai trong số họ có được chữ ký của Taylor vì cô ấy hội đủ những yếu tố tôi đang tìm kiếm trong thị trường âm nhạc: thông minh, chăm chỉ, tài năng và làm việc nghiêm túc”.

Được hoạt động trong môi trường cho phép thỏa sức sáng tạo, Taylor nhanh chóng gặt hái thành công. Album đầu tay Taylor Swift (năm 2006) đã định vị cô như một ngôi sao mới trên bản đồ nhạc đồng quê Mỹ. Trong đó, Our song giúp cô trở thành ca sĩ trẻ nhất tự sáng tác và thể hiện một ca khúc đứng đầu bảng xếp hạng Hot Country Songs (những ca khúc nhạc đồng quê ăn khách nhất).

Hai năm sau, Taylor đạt cột mốc lớn trong sự nghiệp khi phát hành album Fearless với những ca khúc đồng quê pha pop (country - pop) gây sốt, như: Love story, You belong with me... Fearless đã mang về cho Taylor 4 giải thưởng Grammy danh giá và cô cũng trở thành nghệ sĩ trẻ nhất từ trước đến nay giành giải quan trọng nhất - Album của năm.

Taylor Swift rạng rỡ với 4 giải Grammy trong năm 2010 Ảnh: Reuters

Taylor Swift rạng rỡ với 4 giải Grammy trong năm 2010 Ảnh: Reuters

Nhìn những sản phẩm của Taylor, có thể thấy cô làm việc đều đặn, nghiêm túc khi album được phát hành cách nhau 2 năm và luôn có đủ thời gian để đầu tư chuẩn bị mọi mặt. Ba album tiếp theo của Taylor: Speak now (2010), Red (2012) và 1989 (2014) cũng đều bán được hơn 1 triệu bản chỉ trong tuần đầu tiên phát hành. Taylor cũng là ca sĩ đầu tiên và duy nhất trong lịch sử âm nhạc Mỹ có 3 album lập thành tích này.

Trong 3 album, đĩa đơn Mean đã mang về cho Taylor thêm 2 giải album nữa, còn We are never ever getting back together và I knew you were trouble cũng đều là những bản “hit” được yêu thích khắp thế giới. Những hợp đồng quảng cáo, đại diện hình ảnh cho các thương hiệu thời trang, phụ kiện nổi tiếng đến đều đặn, đưa Taylor trở thành một ngôi sao mang tầm quốc tế.

Vững vàng trước dư luận

Hào quang đến sớm khiến Taylor không tránh khỏi những dị nghị. Song, qua mỗi biến cố, cô luôn cho tất cả thấy sự trưởng thành, chín chắn của một nghệ sĩ chuyên nghiệp.

Khi trở thành ca sĩ nhạc đồng quê đầu tiên trong lịch sử được xướng tên tại MTV Video Music Awards 2009 với giải Nữ nghệ sĩ có video hay nhất (ca khúc You belong with me), Taylor đã phải hứng cú sốc lớn vì rapper Kanye West bất ngờ lên sân khấu giật micro của cô để ca ngợi video của nữ ca sĩ Beyoncé! Dẫu vậy, Taylor vẫn nói rằng cô không để bụng gì. Vài ngày sau, Taylor cho biết đã nhận được lời xin lỗi riêng chân thành từ Kanye và cô cũng bỏ qua tất cả.

“Giọng hát mỏng” cũng là lời chỉ trích mà Taylor từng phải nghe khá nhiều, nhất là sau màn song ca không tốt cùng huyền thoại Stevie Nicks tại lễ trao Giải Grammy 2010. Thậm chí, có nhà phân tích còn dự đoán sự nghiệp của cô sớm chấm dứt. Taylor không phản ứng mà âm thầm học những khóa luyện thanh để cải thiện giọng hát.

Trả lời phỏng vấn báo The New Yorker, Taylor cho biết cô nhìn nhận mình trong vai trò viết ca khúc nhiều hơn là ca sĩ với lời bộc bạch: “Tôi viết ca khúc và giọng hát của tôi chỉ là cách để đưa lời bài hát đến thính giả”. Nhà sản xuất Borchetta của Taylor cũng thừa nhận cô “không có giọng hát xuất sắc” nhưng là một trong những người truyền đạt cảm xúc tốt nhất và đã nỗ lực không ngừng để cải thiện khả năng hát live (trực tiếp). Tạp chí USA Today nhận định chính những chỉ trích năm 2010 đã giúp Taylor hát live ngày càng tốt hơn. Những màn trình diễn của cô tại Giải Grammy hay MTV các năm qua đã minh chứng điều đó.

Không khó để nhận ra những ca khúc “hit” của Taylor Swif đều nói về những mối tình một thời của cô và phong cách sáng tác này từng bị một số người chỉ trích. Tuy vậy, ca sĩ gạo cội Neil Young đã lên tiếng bảo vệ Taylor: “Người ta còn chế giễu việc cô ấy viết ca khúc về tình yêu tan vỡ bao nhiêu lần nữa đây? Đó mới là công việc của người viết ca khúc - viết ra những gì trong tim mình”.

Về phần mình, Taylor trả lời bằng việc cho ra đời các ca khúc mới nhằm tiếp tục ước mơ “hát để kể chuyện” mà cô ấp ủ từ những ngày còn ở quê nhà. Nếu như Fearless khám phá sự khác biệt giữa chuyện cổ tích và tình yêu thì trong những album sau đó, Taylor lại nói về những vấn đề “người lớn” hơn, như: quan hệ cha mẹ - con cái (The best day, Never grow up), tình bạn (Fifteen, Breathe), sự bất hòa (A place in this world, Mean, Shake it off), tham vọng sự nghiệp (Change, Long live)…

(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 19-1

Kỳ tới: Ngôi sao nhân ái

Thay đổi định hướng

“Bạn từ bỏ nhạc đồng quê rồi sao?” - là câu hỏi mà Taylor Swift phải đối diện sau khi cô phát hành 1989 - album 100% nhạc pop đầu tay. Không ít người ngạc nhiên khi “công chúa nhạc đồng quê” lấn sân sang thị trường nhạc pop nhưng ở góc độ chuyên môn, 1989 được xem là bước chuyển mình lớn nhất trong sự nghiệp của Taylor 5 năm trở lại đây. Nhà phân tích Glenn Gamboa của tờ Newsday gọi đây là “chiến thắng lớn của nhạc pop” và đề cao việc Taylor sáng tạo một phong cách pop mới.

“Nói rằng tôi từ bỏ nhạc đồng quê nghe có vẻ nặng nề quá, đó chỉ là một sự thay đổi định hướng nghệ thuật” - Taylor tâm sự với báo The Tennessean. Dù 1989 có là album pop đi nữa thì ca từ vẫn đậm chất Taylor, không thể lẫn với bất kỳ ai. Với Taylor, cuộc sống luôn biến đổi và cô cũng không gò ép cảm xúc của mình.

 

Kim Khánh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất