Thí sinh, giám khảo tất bật chạy sô!

Tin mới

11/10/2012 21:48

Không chỉ thí sinh chạy sô, tham gia nhiều chương trình để tìm cơ hội thăng tiến mà cả những nghệ sĩ ngồi ghế giám khảo cũng rơi vào vòng xoáy này

Nhiều chương trình truyền hình thực tế bùng nổ khiến cho thí sinh và giám khảo thay phiên nhau chạy sô. Tình trạng này đang dần hình thành những “nghề” mới trong làng giải trí: Nghề đi thi và nghề làm giám khảo...

Đi thi thành “nghề”

Các chương trình truyền hình thực tế ngày càng nở rộ và thí sinh có cơ hội tham gia liên tục, khán giả không khó để nhận ra những gương mặt “quen thuộc”, dù đôi lúc những thí sinh này chẳng có thành tích gì. Điều này, khiến cho khán giả ngày càng chán ngán khi cũng gương mặt, giọng ca, phong cách đó nhưng lại “phủ sóng” khắp nơi. Bỗng chốc, làng giải trí Việt xuất hiện nghề mới: Nghề đi thi sắc đẹp, hát, nhảy,…

Phương Linh - thí sinh Giọng hát Việt, từng là thí sinh dự thi Vietnam Idol. Ảnh: L.V.P.HƯNG

Thi chính là con đường ngắn nhất để bước vào làng giải trí một cách đường hoàng và ít tốn kém. Đó là lý do không chỉ có tài năng tiềm ẩn Việt mà khắp thế giới cũng tìm kiếm cơ hội ở các chương trình truyền hình thực tế. Nhưng sự khác biệt của thí sinh ngoại và Việt Nam nằm ở chỗ nhận thức về khả năng bản thân để lựa chọn một chương trình phù hợp nhất. Thí sinh ở American Idol, The X Factor, American/ Britain’s got talent, Got to dance... sau khi thất bại họ sẽ dành thời gian trau dồi cho cuộc thi năm sau nhưng nhiều thí sinh Việt lại quyết “không bỏ phí một khoảng thời gian nào”.

Vì vậy, thay vì về nhà luyện giọng họ lại lao vào các cuộc thi khác để chứng tỏ bản lĩnh với suy nghĩ “giám khảo này không nhận ra tài năng của mình thì người khác sẽ nhận ra”. “Chương trình thì quá nhiều, tài năng thì hiếm, thậm chí không “lớn” kịp để tham gia nên vô tình, sân chơi trở thành cơ hội vàng cho thí sinh. Bởi không có tài năng xuất sắc thì nhà sản xuất vẫn phải so bó đũa chọn cột cờ để cuộc thi có người chiến thắng. Thế nên, tội gì thí sinh bỏ lỡ cơ hội của mình” - nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ.

Nhưng dẫu sao, với bất kỳ lý do gì, hiện tượng ham đi thi của nhiều thí sinh là nguyên nhân chính đưa các chương trình vào tình huống xuống cấp rồi đi dần đến tiêu vong. “Khán giả thời nay tinh tế lắm, “ăn” thì phải ăn ngon còn dở thì họ chẳng thèm “ăn”” - nhạc sĩ Huy Tuấn nói.

Ngồi “ghế nóng” cũng đắt sô

Không chỉ thí sinh chạy sô, tham gia nhiều chương trình để tìm cơ hội thăng tiến mà cả những nghệ sĩ ngồi ghế giám khảo cũng rơi vào vòng xoáy này. Quanh đi quẩn lại, khán giả cứ bắt gặp những thí sinh quen mặt qua các cuộc thi và giám khảo cũng là những gương mặt đó.

Thanh Trúc - thí sinh của Vietnam Idol từng dự thi Giọng hát Việt. Ảnh: B.H.D

Điều này thể hiện rõ nét nhất trong những cuộc thi nhảy. Những gương mặt: Chí Anh, Khánh Thy, Việt Thành, Trần Ly Ly, Hà Lê, Việt Max,… quá đỗi quen thuộc với khán giả, đặc biệt với cộng đồng thích nhảy. Nếu các chương trình thi trên đều diễn ra và được phát sóng cùng một thời điểm thì không chỉ có người biết Chí Anh, Khánh Thy... mà cả người không biết cũng sẽ thấy “ngán”.

Cùng một phong cách, cá tính với một cách nhận xét và thực tế không thể có cách nhận xét khác khi nội dung tranh tài gần như na ná nhau, khán giả truyền hình có cảm tưởng đang theo dõi chỉ một cuộc thi. Tệ hơn, họ gặp cảm giác “rối” và không thể phân  biệt được. Mặt khác, các chương trình truyền hình thực tế được mua bản quyền hay những chương trình được sáng tạo bởi đội ngũ thực hiện là người Việt đều thiếu cá tính khác biệt đủ để tạo nên dấu ấn riêng của các chương trình.

Ngay cả đội ngũ giám khảo cũng giống nhau nên chương trình càng trở nên nhạt. Lỗi không phải ở các giám khảo mà do chính các nhà sản xuất chọn giải pháp an toàn. Tâm lý ngại thử cái mới nên không dám tìm một gương mặt lạ đã khiến cho các chương trình truyền hình giải trí ngày càng nhàm chán.

THÙY TRANG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất