ĐỀ CỬ PHIM ĐIỆN ẢNH - TRUYỀN HÌNH

Thiên mệnh anh hùng không đối thủ

Tin mới

31/12/2012 21:53

Truyện kể hay, lồng trong phong cảnh non nước tuyệt đẹp, những thế võ huyền bí dưới những cú máy tài tình … đã đưa bộ phim lên hàng “bom tấn Việt” khi công chiếu

Có vẻ như Ban Tổ chức Giải Mai Vàng năm nay muốn tăng “độ khó” để thử thách độc giả khi xếp 2 thể loại phim truyện truyền hình và phim truyện điện ảnh vào chung một “xuồng” để chọn lựa, bởi có giỏi cân đo cách nào cũng khó tránh được sự khập khiễng.
Dẫu vậy, nếu xét theo từng chủng loại, có thể nói, những phim được lọt vào tốp 5:  Hạnh phúc muộn màng, Anh hùng Nguyễn Trung Trực, Tay chơi miệt vườn, Lấy chồng người ta, Thiên mệnh anh hùng đúng là những sản phẩm đã phần nào tạo được dấu nhấn của mình trong lòng công chúng.

Cảnh trong phim Thiên mệnh anh hùng. (Ảnh do đoàn làm phim cung cấp)

Bất ngờ

Điều thú vị là 3 bộ phim truyền hình dẫn đầu bảng gồm Hạnh phúc muộn màng, Anh hùng Nguyễn Trung Trực, Tay chơi miệt vườn là 3 dạng đề tài thuộc 3 dòng phim khác nhau.  Trong đó, sự có mặt ít ai ngờ nhất là Hạnh phúc muộn màng mang đề tài tâm lý tình cảm xã hội. Nội dung nói về những bất trắc trong tình người, khiến 2 cô gái xuất thân từ nông thôn vốn hiền lành, chân chất bỗng trở thành kẻ sống để báo thù.
Truyện phim không có gì quá đặc biệt nhưng có lẽ làm cho khán giả nhớ được phần lớn do cách kể của đạo diễn Trương Dũng. Anh luôn biết cách thu hút  người xem  bằng việc biết làm “lạ” trong từng chi tiết.
Anh hùng Nguyễn Trung Trực có lẽ là bộ phim lôi kéo sự chú ý của dư luận từ khi nó… chưa được bấm máy, bởi đây được xem là một “công trình lịch sử” của tỉnh Kiên Giang nhân kỷ niệm lần giỗ thứ 138 của người anh hùng Nguyễn Trung Trực.
Bên cạnh việc khơi gợi trí tò mò muốn nhìn thấy  sự “hiện hình” sống động của một nhân vật lịch sử với nhiều huyền thoại, bộ phim còn được người xem  chờ đợi cảnh Nguyễn Trung Trực đốt cháy chiếc tàu L’Espérance, một chiến tích lẫy lừng trong lịch sử chống Pháp sẽ được thực hiện  như thế nào.
Tuy chưa phải là một bộ phim hay như mong đợi, vẫn còn đó những nhược điểm “truyền thống” của  phim lịch sử nước nhà như bối cảnh nghèo nàn, diễn viên không đủ tầm, tâm lý hời hợt,… song Anh hùng Nguyễn Trung Trực vẫn được ghi nhận như một bộ phim được thực hiện một cách cẩn trọng, nghiêm túc, có thể phần nào giúp thế hệ trẻ “tìm về quá khứ, hướng về tương lai” như tâm huyết của đạo diễn.

Ứng viên nặng ký 

Hai bộ phim truyện nhựa lọt vào “trận cuối cùng” là Lấy chồng người ta và Thiên mệnh anh hùng cho thấy năm nay, khán giả không xem phim qua… báo như thời gian trước đây nữa, bởi đây là những phim đã được trình chiếu và có doanh thu từ vừa đến cao.  Lấy chồng người ta đánh dấu sự trở lại với một “kiểu dáng” mới của đạo diễn Lưu Huỳnh bằng một bộ phim nặng về giới tính và bạo lực. 
Xây dựng một câu chuyện cũng như cái kết quá bạo liệt không mấy gần gũi với tâm lý người Việt  song bộ phim vẫn cho thấy một Lưu Huỳnh “đẳng cấp” trong việc tạo cảm xúc. Thành công nhất của anh ở phim này là đã “lột xác” cho diễn viên Thái Hòa “tái sinh” vào một “kiếp” mới, pha trộn giữa người và thú. Và có lẽ, sự có mặt của Thái Hòa đã ít nhiều góp phần đưa bộ phim vào vòng bầu chọn này.
Thiên mệnh anh hùng có lẽ là bộ phim nặng ký nhất trong số này xét về mọi mặt. Mặc dù vẫn còn có những ý kiến cho rằng bộ phim nặng về hình thức, nhẹ về nội dung nhưng dư luận hầu hết đều phải nhìn nhận đây đúng là bộ phim “kiếm hiệp cổ trang thuần  Việt” như ý muốn của đạo diễn Victor Vũ.
Mượn bối cảnh lịch sử là vụ án Lệ Chi viên trên ý tưởng của tác phẩm Bức huyết thư của nhà văn Bùi Anh Tấn, Thiên mệnh anh hùng được thể hiện bao gồm nhiều “chất” như võ thuật, kỳ tình, kinh dị, rùng rợn, hài hước,… 
Tất cả được hòa quyện trong một câu chuyện hư cấu mê hoặc với hầu hết các nhân vật đều gây được ấn tượng, từ Nguyên Vũ (Huỳnh Đông), Hoa Xuân (Midu), sư thầy (Minh Thuận) cho đến Tuyên Từ hoàng thái hậu (Vân Trang), Trần tướng quân (Khương Ngọc),…
Truyện kể hay, lồng trong phong cảnh non nước tuyệt đẹp, những thế võ huyền bí dưới những cú máy tài tình… đã đưa bộ phim lên hàng “bom tấn Việt” khi ra công chiếu.  Xem ra lần này, Thiên mệnh anh hùng không có đối thủ xứng tầm.

Nét hài duyên trong Tay chơi miệt vườn

Nếu như 2 bộ phim trên còn để lại đôi điều nghi ngại về hiệu quả trước người xem thì Tay chơi miệt vườn đầy ắp tiếng cười, chắc chắn đã làm khá tốt nhiệm vụ của một bộ phim hài hước, chế giễu cách “trưởng giả học làm sang” của những tỉ phú “trên trời rơi xuống” ở nông thôn, giàu đột biến nhờ tiền đền bù đất quy hoạch, giải tỏa. Phim thu hút nhờ cái duyên của những nghệ sĩ hài như Thanh Nam, Duy Phương, Bảo Trí,…

CÁT VŨ
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất