xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thơ trẻ có “lên ngôi”?

Hòa Bình

Năm nay, tại Ngày thơ Việt Nam diễn ra ở Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội, lần đầu tiên sân thơ thiếu nhi đường hoàng đứng cạnh sân thơ trẻ. Nằm trong chủ đề “Đường Xuân”, sân thơ thiếu nhi có tên “Reo vang bình minh”; bên cạnh những tác giả có thơ thiếu nhi đã ăn sâu vào tâm thức trẻ em Việt Nam là những bài thơ do chính các em sáng tác.

Chương trình sẽ diễn ra sáng 22-2. Còn tại chương trình ngày thơ diễn ra ở Liên hiệp Các Hội Văn học Nghệ thuật TP HCM (chủ nhật, ngày 21-2), sân thơ trẻ trở thành điểm nhấn, là chủ đạo, với chủ đề hướng về biển đảo Việt Nam thay vì chỉ mang tính chất “làm cảnh”, là “phụ gia” như mọi năm.

Chủ đề “Reo vang bình minh” trên sân Văn Miếu được tổ chức khá sâu sắc với sự xuất hiện trở lại tác phẩm của các gương mặt thơ thiếu nhi đình đám một thời: “Những bài thơ nho nhỏ” - Phạm Hổ, “Bầu trời trong quả trứng” - Xuân Quỳnh, “Góc sân và khoảng trời” - Trần Đăng Khoa.

Tất cả các ấn tượng sâu sắc nhất trên sân thơ thiếu nhi sẽ vẫn chỉ thuộc về các nhà thơ “nhí” nay đã là gạo cội, nhiều người đã qua đời. Tìm trong các thế hệ làm thơ trẻ hiện tại, bao giờ mới thấy những gương mặt ấn tượng, vừa giới thiệu đã khiến người đọc rung động như “Mười quả trứng tròn”, “Mẹ ốm”… của nhà thơ Phạm Hổ? “Truyện cổ tích về loài người”, “Tại sao con gà sinh ra?”, “Tiếng gà trưa”… của Xuân Quỳnh?

Một trong những gương mặt thơ nhí của Hà Nội - Đặng Chân Nhân - từng gây ấn tượng giai đoạn những năm 2008-2012 với các tập thơ “Hình dung” (2008), “Giờ thứ 38” (NXB Hội Nhà văn) hồi năm 2009 đến mức từng được mệnh danh là “thần đồng” thơ nhí đương đại, nhiều lần được đem ra so sánh với Trần Đăng Khoa, giờ đã “biến mất” khỏi các sinh hoạt thơ ca.

Không gian thơ của phía Nam ít khi nào thể hiện được tính chất thơ ca thực sự, đặc biệt thiếu sự mơ mộng và đáng buồn là những ngày thơ lại chỉ toàn phải dùng… ca để khuấy động phong trào.

Có điều, thật buồn là ngày thơ mang tính “chính thống” do cơ quan hội tổ chức lại không phải chỗ để các anh tài thơ ca tụ hội. Mấy màn kịch thơ, hát thơ của những gương mặt trẻ khó mà để lại ấn tượng hay khẳng định đẳng cấp gì. Những lều trại inh ỏi loa đài theo kiểu “con gà tức nhau tiếng gáy” tụ tập ngồi hát quan họ, thổi kèn, đánh đàn “mua vui” đâu phải là giải pháp đưa thơ đến với đời sống?

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo