Thời của nghệ thuật nhảy múa

Tin mới

26/09/2013 21:38

Chính những chương trình truyền hình về nhảy múa đã và đang thổi luồng sinh khí giúp nghệ thuật nhảy múa có điều kiện lan tỏa và tiếp cận với công chúng rộng rãi qua sóng truyền hình

Sự ra đời của những chương trình truyền hình về nhảy múa khiến những tâm hồn múa trỗi dậy. Và thành công của các chương trình này với sự tỏa sáng của các vũ công đã dẫn lối cho nhảy múa thực sự đi vào đời sống nghệ thuật.

Không kém sức hút

Không quá lời khi nhận định So you think you can dance - Thử thách cùng bước nhảy mùa thứ 2 (đang diễn ra vào tối thứ bảy hằng tuần trên kênh HTV7) là một chương trình đáng xem. Nếu ở mùa giải đầu tiên, BTC ít nhiều lo ngại cho sức hút của chương trình thì ở mùa thứ 2, tâm lý đó được rũ bỏ hoàn toàn bởi sự háo hức và tán dương của khán giả thể hiện rõ trên những dòng trạng thái tràn ngập Facebook sau mỗi live show Thử thách cùng bước nhảy kết thúc. Đó có thể là một bình luận về tiết mục nhảy, một tấm hình cập nhật cho biết facebooker nào đó đang có mặt ở sân khấu để theo dõi chương trình hay là một chia sẻ về một tiết mục nhảy xuất sắc nhất... Sự quan tâm của công chúng là thước đo về mức độ thành công của chương trình.
Một tiết mục biểu diễn của thí sinh trong chương trình Thử thách cùng bước nhảy 2013

Hiệu ứng từ thành công của mùa giải trước giúp Thử thách cùng bước nhảy năm nay có được lượng thí sinh đồng đều và chất lượng cao hơn. Theo lời một đại diện của đơn vị sản xuất (Công ty Đông Tây Promotion), số lượng thí sinh dự thi năm nay không vượt trội so với năm trước nhưng chất lượng thì khác hẳn. Kỹ năng nhảy múa chỉn chu hơn, sự cảm nhận và thể hiện tinh thần nhảy múa rõ nét hơn.

Tất nhiên, công đầu thuộc về các biên đạo giỏi nghề được mời để hướng dẫn cho thí sinh tranh tài như Quỳnh Lan, Tuyết Minh, John Huy, Tạ Thùy Chi, Ngọc Anh, Đạt Minh, Hani Abaza… và những biên đạo đẳng cấp quốc tế đến từ Canada, Mỹ, Đức, Ý, Úc. Ngôn ngữ múa qua các chương trình đã thực sự tiếp cận được với công chúng bằng những câu chuyện dễ hiểu, thông điệp gần gũi và những động tác đẹp mắt.

Nếu Thử thách cùng bước nhảy cho công chúng một cái nhìn sắc nét về kỹ thuật nhảy múa thì ở một cuộc thi nhảy khác, Vũ điệu đam mê - Got to dance, đang phát trên sóng VTV3 mỗi tối thứ bảy hằng tuần, tính giải trí là yếu tố nổi bật bao trùm. Cuộc thi chỉ mới bắt đầu với vòng tuyển sinh nên thật khó để đưa ra nhận định chính xác về chất lượng chuyên môn cũng như chất lượng thí sinh nhưng đây là cuộc thi có lượng thí sinh tham gia không hề nhỏ, có đủ các đối tượng, mọi độ tuổi.

Thật ra, những gì khán giả đang thấy ở các cuộc thi nhảy múa chỉ là phần nổi của hoạt động này đang tồn tại và phát triển trong đời sống xã hội. Nghệ thuật nhảy múa đang chiếm phần không nhỏ niềm đam mê của giới trẻ. Chính những chương trình truyền hình về nhảy múa đã và đang thổi luồng sinh khí giúp cho nghệ thuật nhảy múa vốn phát triển âm thầm trong đời sống xã hội có điều kiện lan tỏa và tiếp cận với công chúng rộng rãi qua sóng truyền hình.

Phát triển số đông

Thực tế, sự đam mê nhảy múa của giới trẻ luôn tồn tại. Nhảy múa theo kiểu hoạt động cộng đồng đang có mặt khắp nơi, không chỉ ở các thành phố lớn mà cả những địa phương khác. Gần đây, nhiều sự kiện quy tập được một số lượng lớn người trẻ, từ 2.000 đến 10.000 bạn trẻ tham gia cùng nhảy flashmob như Free Hug hoặc sự kiện chào đón Nick Vujicic đến Việt Nam (được tổ chức tại TP Hà Nội hồi đầu năm 2013). Các bạn trẻ miệt mài tập luyện, thỉnh thoảng giao lưu cùng nhau ở hè phố, trong công viên, sân trường, các bar nhỏ... để truyền đạt cho nhau kinh nghiệm. Một số ít người may mắn mới được tham gia vào các vũ đoàn. Vậy nên, khi các cuộc thi về nhảy múa xuất hiện, cộng đồng nhảy múa như cá gặp nước. “Chúng tôi đã tìm được sân chơi dành cho mình” - các thí sinh tham gia các cuộc thi nhảy đều hào hứng thừa nhận.
 
Cũng khó tránh khỏi cảnh lâu lâu lại “đụng” những gương mặt quen khi họ kéo nhau “chạy” từ cuộc thi này sang cuộc thi khác. Thế nhưng, so với quan niệm trước đây cho rằng “nhảy múa là bộ môn khó đến với công chúng” thì các chương trình nhảy múa hiện nay đã quá phong phú. Chính sự miệt mài rèn luyện về nghề và thể hiện điều đó một cách chuyên nghiệp đã làm nên sự thú vị cho các cuộc tranh tài, thu hút khán giả quan tâm theo dõi. Mặt khác, chính sân chơi vừa chuyên nghiệp vừa đại chúng này đã trở thành nơi mà niềm đam mê nhảy múa và khát khao chứng tỏ bản thân của các vũ công trỗi dậy và tỏa sáng.

Có nhiều “đất sống”

Có không dưới 10 thương hiệu sử dụng nội dung nghệ thuật nhảy múa cho các phim quảng cáo sản phẩm của mình thời gian gần đây. Những thương hiệu lớn, quen thuộc này sử dụng nghệ thuật nhảy múa để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng đến sản phẩm của mình đã phần nào cho thấy sự ưa chuộng nghệ thuật nhảy múa của công chúng đang tăng lên. Một số thí sinh bước ra từ cuộc thi Thử thách cùng bước nhảy đang tham gia dưới hình thức trình diễn tiết mục nhảy múa độc lập và minh họa cho các tiết mục của các ca sĩ. Khán giả và giới chuyên môn đang kỳ vọng đội ngũ nhảy múa này sẽ góp phần làm thay đổi chất lượng múa hiện đại trong các chương trình biểu diễn nghệ thuật lâu nay vốn bị chỉ trích là sử dụng múa minh họa chất lượng kém.

 
Bài và ảnh: Thùy Trang
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất