Tranh giải Mai Vàng 2013 - Nữ diễn viên sân khấu: Ngang tài, ngang sắc

Tin mới

23/12/2013 23:00

Cái được lớn nhất của 5 nữ diễn viên có mặt trong bảng đề cử này chính là vai diễn của họ có một đời sống

Trong số 5 nữ diễn viên sân khấu được đề cử tranh Giải Mai Vàng ở hạng mục Nữ diễn viên sân khấu, ngoài Thu Trang, 4 gương mặt còn lại đều đã từng đoạt Giải Mai Vàng. Năm 2013, họ tiếp tục nỗ lực không ngừng để tạo thêm cho hành trang nghệ thuật của mình vai diễn ấn tượng.

Khóc cười với số phận

Ba nữ diễn viên kịch nói có tên trong bảng đề cử nữ diễn viên sân khấu năm nay lại là 3 gương mặt nổi bật của 3 sàn diễn. Tên tuổi họ bảo chứng cho doanh thu các phòng vé. Cát Phượng với vai Nhã trong vở Chưa yêu sao hiểu được (Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ

TP HCM và Sân khấu Nụ cười mới), Lê Khánh với vai Tryna Bội Ngọc trong vở Hồn bướm mơ điên (Sân khấu IDECAF) và Thu Trang với vai Mẫn Nhi trong vở Kỳ nghỉ kinh hoàng (Sân khấu kịch Sài Gòn Phẳng). Điều khiến các nhà chuyên môn phải công nhận về nội lực trong diễn xuất của họ là sự sáng tạo cho từng nhân vật. NSƯT - đạo diễn Ca Lê Hồng đánh giá: “Lê Khánh làm khán giả cười ngã nghiêng nhưng sau đó lại dành nhiều cảm thông cho hoàn cảnh của nhân vật. Thu Trang có đôi mắt tạo được ấn tượng, cơ mặt diễn xuất rất tốt. Vai Mẫn Nhi là một bước đột phá để Thu Trang đi thẳng vào trái tim người xem. Cát Phượng thì quá bản lĩnh trong diễn xuất nên vai Nhã của cô làm say đắm khán giả bằng những quăng bắt rất nhịp nhàng với các nghệ sĩ Ngọc Giàu, Hoài Linh, Lê Quốc Nam…”.

Tranh giải Mai Vàng 2013 - Nữ diễn viên sân khấu: Ngang tài, ngang sắc
 
Tranh giải Mai Vàng 2013 - Nữ diễn viên sân khấu: Ngang tài, ngang sắc
 
Tranh giải Mai Vàng 2013 - Nữ diễn viên sân khấu: Ngang tài, ngang sắc
 
Tranh giải Mai Vàng 2013 - Nữ diễn viên sân khấu: Ngang tài, ngang sắc
 

Từ trên xuống: Tú Sương, Thu Trang, Quế Trân, Cát Phượng, Lê Khánh

Từ trên xuống: Tú Sương, Thu Trang, Quế Trân, Cát Phượng, Lê Khánh

Theo đạo diễn Trần Minh Ngọc, Cát Phượng, Lê Khánh và Thu Trang có 3 vai diễn khai thác thật tinh tế sự tác động mãnh liệt của cuộc sống khiến số phận của cả 3 nhân vật hiện lên rất đời. Cát Phượng tạo được sự từng trải của một cô Nhã biết xoay chuyển tình thế. Lê Khánh tìm ra sự chông chênh, thất vọng của cuộc đời nhưng biết dừng lại. Thu Trang biết tương kế, tựu kế không để cuộc đời mình bị kẻ xấu xô ngã mãi. “Trong tiếng cười của 3 nhân vật do 3 nữ diễn viên này thể hiện có sự cảm thông, chia sẻ và cả nước mắt hối hận, thương yêu. Tuy nhiên, Cát Phượng do có đủ độ dày thâm niên nên cách diễn xuất mạnh mẽ, tinh tế hơn 2 nữ diễn viên Lê Khánh và Thu Trang” - đạo diễn Trần Minh Ngọc nhận xét.

Tuy nhiên, đạo diễn Minh Hạnh đã chỉ ra những hạn chế mà cả 3 gương mặt này mắc phải: “Vai của Thu Trang dễ bị một chiều nếu không biết tiết chế nội tâm nhân vật. Còn Lê Khánh và Cát Phượng có vai hay nhưng để đột phá hơn thì cần sự đầu tư về chiều sâu của những đoạn diễn cao trào. Cả 2 diễn viên này đều dễ bị cuốn đi xa khi quá phấn chấn, trong lúc diễn xuất ở  những đoạn lắng đọng cần được điều tiết hơn”.

Không lép vế

Hai nữ diễn viên cải lương có tên trong đề cử tranh giải năm nay vẫn là là Tú Sương - vai quận chúa Huyền Nga (vở Bão táp Nguyên Phong - HTV) và NSƯT Quế Trân - vai Hành (vở Vụ án trộm trứng gà - HTVC Thuần Việt). Họ là chị em cô cậu ruột, đều là con cháu của đại gia đình cải lương tuồng cổ Minh Tơ - Thanh Tòng. Do đó, xét về nghề, họ so kè nhau qua sáng tạo trong từng vai diễn, về sự tiến bộ trong ca diễn. NSƯT - đạo diễn Ca Lê Hồng cho rằng chất giọng của Quế Trân chưa phải là xuất sắc nhưng cô biết khai thác diễn xuất và làm khán giả thích thú. Cô biết khắc họa sự dung dị, đáng yêu lên nhân vật Hành trong vở cải lương hài Vụ án trộm trứng gà. “Đối với Tú Sương, cô giỏi về vũ đạo nên khi diễn cần sử dụng thân đoạn, trình thức võ thuật kết hợp với nội tâm thì không ai qua được. Mừng hơn là cô không lặp lại chính mình” - NSƯT - đạo diễn Ca Lê Hồng nói.

Theo họa sĩ Phan Phan, vai của Tú Sương được xem là một khám phá mới, đặc biệt ở lớp diễn bị tứ mã phanh thây. Cô diễn với roi ngựa ước lệ, tiếng trống và hình thể mới lạ, rất thiện nghệ.

Về cách nghiên cứu vai diễn, tạo vị thế mới so với đàn chị, nghệ sĩ Hồng Ánh cho rằng hai cô đào trẻ này đều có sự chuẩn bị khá tốt để vai diễn của mình ngồn ngộn chất liệu sống. Số phận nhân vật có hồn, đi vào chiều sâu tâm lý và tỏa sáng. Vai cô Hành tạo tiếng cười dí dỏm nhưng không kém phần sâu sắc, mang về điểm son trong việc thể nghiệm diễn xuất mới của Quế Trân; còn vai Huyền Nga thật sự đạt điểm cộng khi Tú Sương kết hợp hài hòa giữa ca diễn, võ thuật và vũ đạo.

Hướng đến sự mới mẻ hơn trong cảm nhận về vai diễn của 2 nữ diễn viên này, nghệ sĩ Ngọc Giàu góp ý: “Vai diễn hay nhưng vẫn còn lệ thuộc vào cách diễn cũ. Với lực diễn của 2 cô đào này, tôi thèm ở họ sự bứt phá mạnh mẽ hơn, phải thoát khỏi cái bóng của mình để khi ra sàn diễn vài ba phút, khán giả quên họ là Tú Sương, Quế Trân mà tin đó là Huyền Nga, cô Hành”.

Nghệ sĩ Lệ Thủy cho rằng cả 5 gương mặt nữ được đề cử đều tài sắc vẹn toàn. Nếu vai diễn của họ được đề cử năm nay có thêm nhiều suất diễn thì khán giả sẽ có điều kiện bầu chọn chính xác hơn. Kết quả cuối cùng vẫn là lá phiếu bình chọn của số đông công chúng nhưng cái được lớn nhất của 5 nữ diễn viên có mặt trong bảng đề cử này chính là vai diễn của họ có một đời sống, đồng hành với đời sống sàn diễn đang hướng đến những tác phẩm sân khấu được đầu tư nghiêm túc. 

TÀI TRỢ CHÍNH

Tranh giải Mai Vàng 2013 - Nữ diễn viên sân khấu: Ngang tài, ngang sắc
 

 

TÀI TRỢ PHỤ

Tranh giải Mai Vàng 2013 - Nữ diễn viên sân khấu: Ngang tài, ngang sắc
 

 

HỖ TRỢ TRUYỀN HÌNH

Tranh giải Mai Vàng 2013 - Nữ diễn viên sân khấu: Ngang tài, ngang sắc
 

 

 

Tranh giải Mai Vàng 2013 - Nữ diễn viên sân khấu: Ngang tài, ngang sắc
 

 

 

Thanh Hiệp
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất