Tranh giải Mai Vàng 2013 - Vở diễn sân khấu: Nhạc kịch ghi điểm

Tin mới

31/12/2013 21:28

Giới chuyên môn đánh giá cao 5 vở diễn sân khấu được bạn đọc đề cử tranh giải Mai Vàng 2013 khi mỗi vở thể hiện nhiều thủ pháp sân khấu mới lạ, táo bạo, nhất là nhạc kịch

Rất nhiều vở diễn ra mắt khán giả trong năm 2013 nhưng chỉ có 5 vở được bạn đọc Báo Người Lao Động chọn lựa vào tốp 5 tranh Giải Mai Vàng, mà theo các nhà chuyên môn là đều xứng đáng.

Khơi nguồn dòng chảy mới

Hai trong số 5 vở diễn được đề cử là nhạc kịch do đạo diễn trẻ Nguyễn Khắc Duy dàn dựng: Chicago  và Tuyết đỏ. Nảy ra ý tưởng dàn dựng bằng cách chuyển thể Việt ngữ những tác phẩm nổi tiếng của sân khấu Broadway trên thế giới để dàn dựng tại Việt Nam, Nguyễn Khắc Duy đã khơi dậy niềm say mê đối với những cộng sự, diễn viên thuộc nhóm sáng tạo của anh để giới thiệu đến khán giả một loại hình mà theo nhận định của đạo diễn Trần Minh Ngọc là “Khơi nguồn cho dòng chảy mới của nhạc kịch Việt tại TP HCM”.

NSƯT - đạo diễn Ca Lê Hồng cũng đánh giá cao cách chuyển ngữ lời Việt từ những ca khúc của vở sân khấu Broadway này: “Cách chuyển ngữ để ca đúng giai điệu, ngữ pháp tiếng Việt từ những ca khúc của Chicago rất khó. Hầu hết diễn viên trong phiên bản Việt đều hát bằng giọng thật - một kỳ công rất đáng nể.

Bên cạnh đó, cách chuyển đổi không gian, tình huống để hợp với nhạc kịch Việt đã tạo hiệu ứng cho Chicago phiên bản Việt. Riêng với vở Tuyết đỏ, Nguyễn Khắc Duy sáng tác và dàn dựng dựa theo những suy nghĩ về đời sống của  nghệ sĩ phía sau bức màn nhung. Ở đó có sự đấu đá, tranh giành nhưng trên hết vẫn là tính trung thực trong đời sống sáng tạo, không núp bóng, giả danh. Cái tứ đó rất chuẩn và là mô-típ mới khi Nguyễn Khắc Duy đặt câu chuyện vào một không gian mở, nghĩa là khán giả có quyền phán đoán và giao thoa với cảm xúc của nghệ sĩ qua từng cảnh diễn. Thủ pháp dàn dựng này mang lại sự bất ngờ cho người xem” - NSƯT - đạo diễn Ca Lê Hồng nói.

Tranh giải Mai Vàng 2013 - Vở diễn sân khấu: Nhạc kịch ghi điểm
 
Tranh giải Mai Vàng 2013 - Vở diễn sân khấu: Nhạc kịch ghi điểm
 
Tranh giải Mai Vàng 2013 - Vở diễn sân khấu: Nhạc kịch ghi điểm
 
Tranh giải Mai Vàng 2013 - Vở diễn sân khấu: Nhạc kịch ghi điểm
 
Từ trái qua, từ trên xuống: Cảnh trong các vở Tuyết đỏ, Chicago, Xóm vịt trời, Bông hồng cài áo và Đêm định mệnh
Từ trái qua, từ trên xuống: Cảnh trong các vở Tuyết đỏ, Chicago, Xóm vịt trời, Bông hồng cài áo và Đêm định mệnh

 Về tài năng dàn dựng, từ bố cục sân khấu đến việc xử lý ánh sáng, phục trang, cảnh trí, NSƯT Việt Anh nói: “Nguyễn Khắc Duy có đôi mắt quán xuyến tinh tế, biết đo và cắt bỏ những thừa thãi. Khi vở Tuyết đỏ đã phúc khảo, được cấp phép, anh vẫn xin Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP HCM dời ngày ra mắt gần một tháng để chỉnh sửa. Chính sự cẩn trọng đó đã giúp anh tạo được hiệu ứng cho vở. Tôi cũng đánh giá cao trí tưởng tượng phong phú và khả năng thích ứng mới mẻ trong dàn dựng của Nguyễn Khắc Duy. Anh là người mang lại hơi thở mới cho sàn kịch, tạo tiền đề cho xu hướng dàn dựng nhạc kịch phát triển tại TP HCM”.

Nhận định trái chiều

Ba vở diễn còn lại thuộc 3 sàn kịch được xem là có đời sống ổn định hiện nay như: Bông hồng cài áo (Sân khấu số 7 Trần Cao Vân), Xóm vịt trời (Sân khấu kịch IDECAF) và Đêm định mệnh (Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP HCM). Theo đạo diễn Trần Minh Ngọc, vở Xóm vịt trời của đạo diễn Tuấn Khôi đưa dân ca với giai điệu mộc mạc, lời ca mang ý thơ vào vở diễn, tạo sự thi vị độc đáo cho một vở náo kịch.

“Tuấn Khôi cũng đã biết nâng thủ pháp dàn dựng náo kịch để vở diễn không sa đà vào những trò diễn vụn vặt, thay vào đó là những điểm nhấn rất thơ” - đạo diễn Trần Minh Ngọc nhận định. Với vở Đêm định mệnh của đạo diễn Nguyễn Công Ninh, đạo diễn Trần Minh Ngọc cho rằng tác phẩm có nội dung nhẹ nhàng, nét duyên dáng thông qua tuyến nhân vật chính - phụ đều có số phận, gần gũi với cuộc sống hôm nay.

Nếu Tuấn Khôi mượn chuyện dân gian nói chuyện ngày nay thì Nguyễn Công Ninh khai thác thói tham, sân, si của con người một cách thuyết phục. Đối với vở Bông hồng cài áo của Vũ Minh, đạo diễn Trần Minh Ngọc nhận định nó có nhiều trường đoạn làm mới, thay đổi cá tính một số nhân vật, tuyến kịch cũng được đổi mới để khác với phong cách kịch Kim Cương song vẫn ngồn ngộn chất liệu dân dã, tính chất mộc mạc, chân tình của kịch Nam bộ.

NSƯT - đạo diễn Ca Lê Hồng đánh giá cao cách chuyển tải dòng suy nghĩ của các nhân vật trong vở Đêm định mệnh của đạo diễn Nguyễn Công Ninh. “So với Bông hồng cài áo và Xóm vịt trời, vở Đêm định mệnh có sức hút hơn. Nội tâm nhân vật được đẩy tới cực điểm, cảm xúc khán giả dâng trào. Thủ pháp đưa những lời thoại mang chất nội tâm để thay cho sự chuyển cảnh, chuyển không gian rất mới lạ, tạo được sự chuyển mạch liên tục ở người xem” - NSƯT - đạo diễn Ca Lê Hồng nói.

Bà cho rằng vở Xóm vịt trời của Tuấn Khôi phần nhiều nhờ vào mảng miếng gây cười của diễn viên, còn cốt lõi nhân vật thì quá mỏng. Vở Bông hồng cài áo nhờ vào vai của diễn viên Thành Lộc và Hữu Châu, còn diễn xuất của dàn diễn viên trẻ chưa đủ sức vượt qua Bông hồng cài áo của Đoàn Kịch nói Kim Cương. 

Từ ngày 31-12 , bạn đọc xem thêm bình luận của các nhà chuyên môn về những ứng viên tranh Giải Mai Vàng 2013 của các hạng mục trên NLĐ TV tại địa chỉ tv.nld.com.vn

TÀI TRỢ CHÍNH

Tranh giải Mai Vàng 2013 - Vở diễn sân khấu: Nhạc kịch ghi điểm
 

 

TÀI TRỢ PHỤ

Tranh giải Mai Vàng 2013 - Vở diễn sân khấu: Nhạc kịch ghi điểm
 

HỖ TRỢ TRUYỀN HÌNH

Tranh giải Mai Vàng 2013 - Vở diễn sân khấu: Nhạc kịch ghi điểm
 
Tranh giải Mai Vàng 2013 - Vở diễn sân khấu: Nhạc kịch ghi điểm
 

 

 

Bài và ảnh: Thanh Hiệp
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất