xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Truyện ngắn hay 2006

Anh Việt

Con người, cuộc sống đương đại và quá khứ, những xung đột nội tâm, sự đấu tranh giữa cái thiện và ác vẫn là đề tài mà các nhà văn khai thác. Mỗi câu chuyện là mỗi sắc màu riêng biệt.

Nhà văn Mạc Can thâm nhập vào ngóc ngách tâm lý của nhân vật với những chi tiết đời thường một cách điềm đạm, nhưng không kém phần thuyết phục khi ông thể hiện lại qua ngòi bút. Trong truyện Người ngắm trăng, ta thấy câu chuyện như là viễn tưởng với chính nhân vật, nhưng đơn giản là nó chứa đựng cả một triết lý sống: Con người luôn khát vọng cống hiến những gì thuộc về tài năng của mình, mặc dù có thể nó chưa gặp thời.

Nhà văn Sương Nguyệt Minh với truyện Giếng cạn, kể về tình cảnh của một thanh niên ở làng quê nghèo khổ, thất học. Lăng làm mướn rất cực khổ để nuôi người yêu là Bống ăn học. Bống thành tài, cô rất xót xa khi phải phụ tình Lăng. Nhưng cô không muốn trở về với sự nghèo khổ như thuở nào! Những tình tiết trong truyện chỉ là cái cớ, tác giả muốn gởi thông điệp: Phải thoát ly khỏi sự lạc hậu ở những vùng nông thôn còn nghèo khó bằng sự học hành. Lăng hiểu ngay ra vấn đề một cách tỉnh táo. Và anh đã dứt khoát ra đi với một định hướng rất thực tế. Người đọc có cảm giác rằng sớm muộn gì người con trai đáng mến kia cũng sẽ thành đạt... Câu chuyện đơn giản nhưng thâm thúy.

Truyện Núi ở lại của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư với văn phong đậm chất Nam Bộ, giản dị và chân tình như lời người thân kể chuyện. Nhân vật chính là người mẹ đã thủ tiết thờ chồng nuôi con. Khi đàn con đã trưởng thành, bà thí phát quy y như lời khấn nguyện. Không biết chốn thiền môn có làm cho bà quên được thế tục hay không? Nhưng chắc trong lòng người về, kẻ ở còn lắm bâng khuâng xúc cảm! Và, nước mắt đã âm thầm cùng rơi day dứt ở hai phía. Truyện hấp dẫn, kéo người đọc vào nội tâm, suy nghĩ của những nhân vật.

Ngoài các tác giả trên, còn có truyện của Phong Điệp, Nguyễn Thu Phương, Vũ Bão, Phạm Duy Nghĩa, Tiến Đạt, Phạm Thanh Khương, Vũ Xuân Tửu, Phan Đình Minh, Hồ Thị Hải Âu, Y Ban, Đỗ Tiến Thụy, Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Văn Thọ... Truyện ngắn hay năm 2006 là tác phẩm đã nêu ra nhiều vấn đề đáng để người đọc suy ngẫm...

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo