Vở diễn sân khấu tranh giải Mai Vàng 2014: Đậm chất nhân văn

Tin mới

26/12/2014 21:48

Đa dạng về thể loại, nội dung mang ý nghĩa nhân văn, gây được ấn tượng với khán giả về dàn dựng là nhận định chung của giới chuyên môn

Tuy năm 2014 sân khấu thiếu tác phẩm xuất sắc nhưng theo giới chuyên môn, như thế không có nghĩa là cả năm qua sàn diễn không có “điểm sáng” được ghi nhận. Năm vở diễn được bạn đọc Báo Người Lao Động đề cử Giải Mai Vàng năm nay thuộc nhiều thể loại khác nhau, từ nhạc kịch đến chính kịch, bi kịch với nội dung mang ý nghĩa nhân văn, tạo dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng khiến sàn diễn đời hơn, gần gũi hơn với cuộc sống.

Dấu ấn Bùi Quốc Bảo

Đạo diễn trẻ Bùi Quốc Bảo là cái tên được nhắc đến nhiều với vai trò tác giả của cả 2 vở diễn tranh Giải Mai Vàng 2014: Cõng mẹ đi chơi (Bùi Quốc Bảo sáng tác và dàn dựng - Nhà hát Thế Giới Trẻ) và nhạc kịch 49 ngày yêu (tác giả: Bùi Quốc Bảo, đạo diễn: Ngọc Trinh - Nhà hát Kịch TP HCM).

Cả 2 vở đều được giới chuyên môn đánh giá cao. Trong đó, nhận xét về vở Cõng mẹ đi chơi, NSƯT Ca Lê Hồng nói vở diễn kết hợp hài hòa giữa yếu tố giải trí và nghệ thuật, giữa các tình huống bi hài, mang lại thông điệp ý nghĩa về cuộc sống. Ba lớp diễn tạo ấn tượng nhất là: Bà Châu chấp nhận chăm sóc, dưỡng nuôi đứa con bị thiểu năng của người tình cũ từng phụ mình; bà Châu hóa điên vì nghĩ con mình sẽ không quay về và lớp diễn bị vu oan xúi con bán thận lấy tiền cho mình đến mức mất mạng. Cấu trúc vở diễn nhờ 3 điểm nhấn này trở nên mạch lạc hơn.

 

Cảnh trong vở Cõng mẹ đi chơi (Nhà hát Thế Giới Trẻ)
Cảnh trong vở Cõng mẹ đi chơi (Nhà hát Thế Giới Trẻ)

 

Cảnh trong vở Gương mặt kẻ khác (Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TPHCM)
Cảnh trong vở Gương mặt kẻ khác (Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TPHCM)

 

Cảnh trong vở Đêm thiên nga (Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh)
Cảnh trong vở Đêm thiên nga (Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh)

 

Cảnh trong vở Linh vật hoàng triều (sân khấu IDECAF)
Cảnh trong vở Linh vật hoàng triều (sân khấu IDECAF)

 

Cảnh trong vở 49 ngày yêu (sân khấu xã hội hóa Ngọc Trinh - Nhà hát Kịch TPHCM)
Cảnh trong vở 49 ngày yêu (sân khấu xã hội hóa Ngọc Trinh - Nhà hát Kịch TPHCM)

 

“Tôi rất thích xem những lớp diễn mà Quốc Bảo dàn dựng, nhất là lớp diễn từ hài sang bi rồi ngược lại nhưng chất hài không dây dưa, không khiến khán giả chán. Các vở diễn của Bảo dựng phần lớn đều lồng ghép những ca khúc mang âm hưởng dân ca, ngũ cung và Cõng mẹ đi chơi cũng không ngoại lệ. Yếu tố này góp phần giúp lột tả thành công nội tâm của các nhân vật” - NSND Trần Ngọc Giàu nói thêm.

Mặc dù nhận được nhiều lời khen ngợi nhưng để đạt đến mức hoàn hảo, vở diễn này vẫn còn nhiều điều phải chỉnh sửa, theo góp ý của đạo diễn - NSƯT Trần Minh Ngọc: “Vở đôi khi bị vụn vặt vì vài diễn viên sa đà chọc cười khán giả. Nếu chịu khó bám sát diễn viên, không để họ diễn hài “cương” quá đà, vở này sẽ hoàn hảo hơn”.

Đối với vở nhạc kịch 49 ngày yêu  mà Ngọc Trinh chọn làm vở tốt nghiệp lớp đạo diễn Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP HCM, đạo diễn - NSƯT Trần Minh Ngọc nhận định Ngọc Trinh đã mang yếu tố hiện đại vào nhạc kịch khi đề cập việc giới trẻ hiện nay phải đối mặt với nhiều thách thức trong cuộc sống. Với tiết tấu nhanh, không gian đẹp, đường dây sân khấu chặt chẽ, tâm lý nhân vật đầy đặn, 49 ngày yêu đủ sức chinh phục khán giả mê thể loại nhạc kịch.

Nhiều cung bậc cảm xúc

Nếu 2 vở diễn trên đều rất đời, hài hòa giữa tính giải trí và nghệ thuật, vở Đêm thiên nga (phóng tác từ tác phẩm Khúc hát thiên nga của Anton Chekhov; đạo diễn: Ái Như; sân khấu Hoàng Thái Thanh) lại được đánh giá cao ở yếu tố nghệ thuật. Đặc biệt là diễn xuất đầy ấn tượng của cặp đôi ăn ý cả trên sàn diễn lẫn ngoài đời: NSƯT Thành Hội - Ái Như. “Đêm thiên nga là vở diễn đỉnh cao, đạt chất lượng nghệ thuật của sân khấu Hoàng Thái Thanh. Chỉ với 2 diễn viên nhưng đủ sức mang lại cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, lúc hồi hộp, lúc thú vị, lúc lại quặn thắt thương cho đời nghệ sĩ. Họ rời xa ánh đèn sân khấu nhưng luôn khát khao được sống lại thời hoàng kim, bấu víu quá khứ để cố vượt qua tuổi già ốm đau, cô độc, để rồi nhận ra rằng tất cả chỉ là giấc mơ. Cách dàn dựng và diễn xuất của Ái Như thêm một lần nữa khẳng định cô đã đạt đến độ chín về cả lĩnh vực đạo diễn lẫn diễn xuất” - NSƯT Trần Minh Ngọc nhận xét.

Một đại diện” của thể loại bi kịch có mặt trong vòng bầu chọn Giải Mai Vàng 2014 là vở Gương mặt kẻ khác (tác giả: Bích Ngân; đạo diễn: NSƯT Trần Minh Ngọc; Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP HCM). Nhà lý luận phê bình Nguyễn Thị Minh Thái nhận định vở bi kịch này thành công mà không cần dựa vào tên tuổi ngôi sao nào. NSƯT Trần Minh Ngọc biết cách giúp những diễn viên trẻ tỏa sáng, lột tả được hết nội tâm nhân vật, truyền tải thông điệp ý nghĩa đến công chúng. Đạo diễn - NSƯT Ca Lê Hồng khen ngợi NSƯT Trần Minh Ngọc khai thác được gần như tối đa công năng diễn xuất của các diễn viên. Cấu trúc kịch nhẹ nhàng, thắt mở hợp lý mang đến nhiều suy ngẫm cho khán giả.

Vở Linh vật Hoàng triều (tác giả: Nguyễn Thị Minh Ngọc - Minh Phương, đạo diễn: Vũ Minh - Sân khấu Kịch IDECAF) cho thấy rõ khả năng xâu chuỗi, bố cục khéo léo của đạo diễn Vũ Minh, khiến những mảng hài đan xen hài hòa trong tình huống bi. Tất cả nhằm tập trung vào thông điệp chính: “Bảo vệ người trung nghĩa, tức bảo vệ vận mệnh đất nước”. Đạo diễn - NSƯT Trần Minh Ngọc cho biết: “Vở này dung hòa không gian xưa cũ với những mẩu chuyện châm biếm thói hư tật xấu ở xã hội hiện đại. Khán giả cười trước sự ngớ ngẩn, gian manh của bà thái hậu và bọn nịnh thần, yêu quý nhân vật ông Thọ - NSƯT Thành Lộc thủ diễn - quyết tâm bảo vệ hoàng tử ở dân gian. Nhìn chung, từ nội dung đến âm nhạc, cảnh trí, phục trang của vở diễn đều rất hài hòa”.

Các nhà chuyên môn nhận định cả 5 vở diễn đề cử đều xứng đáng được vinh danh.

 

Bài và ảnh: Thanh Hiệp
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất