Xôn xao mùa MV tử tế

Tin mới

10/09/2014 21:35

Mỗi người một phong cách, MV (video ca nhạc) của ca sĩ mới lẫn ngôi sao hàng đầu đồng loạt xuất hiện tạo nên một mùa MV đa sắc

Sự cạnh tranh khốc liệt và nỗi lo khán giả quay lưng đã khiến các ca sĩ phải thay đổi tư duy, xác định làm nghề nghiêm túc hơn, khai thác tận cùng khả năng vốn có trong lớp ca sĩ trẻ. Dù được hậu thuẫn đặc biệt từ một công ty kinh doanh ngành giải trí hay sự đầu tư tự thân của ca sĩ thì nhìn chung, các sản phẩm MV xuất hiện thời gian gần đây đều đáng xem.

Ấn tượng đến từ Universal Music

Sau khi ra mắt single đầu tay để lại nhiều sự quan tâm của công chúng lẫn người trong giới, phiên bản MV ca khúc Out of control của giọng ca Tia Hải Châu (quán quân mùa đầu tiên của chương trình truyền hình thực tế The winner is - Tôi là người chiến thắng) chính thức ra mắt thị trường âm nhạc. Lạ và riêng biệt là ấn tượng dễ nhận ra khi xem MV Out of control bởi ý tưởng hóa thân thành một ma-nơ-canh có suy nghĩ và tâm hồn nhạy cảm, khác biệt với thế giới búp bê vô tri khác. Búp bê Tia Hải Châu khao khát và đi tìm cơ hội để được làm người. Khát vọng làm người luôn cháy bỏng nhưng điều đó không có nghĩa không có những ám ảnh, sợ hãi. MV được xây dựng thành một bộ phim ngắn đủ đầy những thông điệp, cảm xúc cần thiết giúp cho ca khúc thăng hoa và giọng hát của Hải Châu có đất để phô diễn.

Một cảnh của MV Gạt đi nước mắt của Noo Phước Thịnh. (Ảnh cắt từ MV)
Một cảnh của MV Gạt đi nước mắt của Noo Phước Thịnh. (Ảnh cắt từ MV)

Nhạc sĩ Dương Khắc Linh (tác giả ca khúc Out of control) nhận định: “Đây là ca khúc tôi tâm đắc và Tia Hải Châu đã chuyển tải được trọn vẹn với cảm xúc rất riêng. Nhưng tôi vẫn bất ngờ với sản phẩm MV của ca khúc này. Một câu chuyện vừa vặn với những gì tôi muốn thể hiện. Điều đó cho tôi niềm tin rằng ca khúc này sẽ không bị đánh rớt từ vòng loại ở thị trường âm nhạc quốc tế”.

Không chỉ Dương Khắc Linh mà nhiều người trong giới cũng tự tin như vậy và họ hoàn toàn có cơ sở khi sản phẩm này được xây dựng dựa trên những chuẩn mực được hoạch định ngay từ đầu về giai điệu, ca từ tiếng Anh, ngữ pháp, phát âm, hòa âm, hình ảnh MV, chất lượng quay hình đến hậu kỳ sản xuất. Tất cả đều phải thông qua một quy trình kiểm tra nghiêm ngặt bởi Universal Music. Là MV đầu tiên của ca sĩ Việt Nam do một đơn vị giải trí hàng đầu thế giới thực hiện, dễ hiểu Out of control gần như hoàn hảo.

Hàng nội cũng không kém cạnh

Dù vậy, Out of control không phải là sản phẩm “đỉnh” nhất khi nhiều sản phẩm âm nhạc khác sản xuất bằng công nghệ nội địa vẫn tạo sốt. Ca khúc Gạt đi nước mắt với 2 phiên bản acoustic và dance của Noo Phước Thịnh (mức đầu tư lên đến 500 triệu đồng cho một MV) là một hành động “dám chơi” trong thời buổi sản phẩm chỉ mang tính quảng bá, không hiệu quả về kinh doanh. Sự hòa quyện giữa vũ đạo (của vũ công lẫn Noo Phước Thịnh) với âm nhạc trong MV khiến giới chuyên môn mạnh dạn dự đoán ca khúc này sẽ thành bản ăn khách chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.

Cảnh trong MV Out of control của Tia Hải Châu. (Ảnh cắt từ MV)
Cảnh trong MV Out of control của Tia Hải Châu. (Ảnh cắt từ MV)

Quả thật, dù mới ra mắt chưa đầy tuần, ca khúc này đã cán mức 3 triệu lượt người nghe trên trang âm nhạc Zing MP3. Không quá cách biệt bởi sự trưởng thành, chín chắn nhưng cũng đủ gần gũi bởi vẻ trẻ trung, hiện đại, Noo Phước Thịnh khéo léo lựa chọn sản phẩm âm nhạc của mình đủ sức thuyết phục nhiều đối tượng công chúng. Ca khúc Gạt đi nước mắt lần này cũng không ngoại lệ. Noo Phước Thịnh đã chứng minh sự tiến bộ vượt trội chỉ sau một thời gian ngắn từ kỹ thuật thanh nhạc, chất giọng, kỹ năng trình diễn lẫn khả năng vũ đạo.

Trong khi ca sĩ Quang Dũng giới thiệu MV Đời có bao nhiêu ngày vui (sáng tác của Châu Đăng Khoa) với nội dung nhân văn, giai điệu nhẹ nhàng, êm dịu, nói về sự thủy chung trong tình yêu thì ca sĩ Hồ Ngọc Hà giới thiệu với công chúng MV Cô đơn giữa cuộc tình đậm chất tự sự, da diết. Đây là một MV đầu tư lớn về ý tưởng, kinh phí khi sử dụng nhiều kỹ xảo 3D để mô tả một câu chuyện đầy chất điện ảnh.

Dù chỉ mới phát hành nhưng 2 MV này nhận được hiệu ứng khá tốt với hàng triệu lượt xem và hơn chục ngàn lượt chia sẻ, ngoài ra còn nhận được nhiều lời khen tặng của giới chuyên môn cho những MV mới này.

Nỗ lực nâng chất của những ca sĩ làm nghề đã mang đến một sắc thái tươi mới cho chất lượng sản phẩm âm nhạc Việt theo chiều hướng tích cực. Đó cũng là cách để ca sĩ giữ chân khán thính giả trong thời buổi quá nhiều sự lựa chọn trong “khẩu phần” giải trí của công chúng như hiện nay.

Tự nâng cấp

Chưa tạo nên ấn tượng đặc biệt nhưng nhiều MV thời gian gần đây của ca sĩ ổn định về mặt chất lượng. Mỗi sản phẩm đều thể hiện sự đầu tư nghiêm túc thông qua ý tưởng và cách dàn dựng. Thị trường MV nhạc Việt được nâng cấp hẳn so với cái thời đầu tư vài chục triệu đồng cũng có thể ra được một MV như trước đây. Nhóm Bee. T vừa cho ra mắt thêm MV mới toanh mang tên Xóa sau thời gian dài chuẩn bị. MV được quay tại Hội An với những cảnh đẹp của phố cổ và biển miền Trung nên thơ, nhận được phản hồi tích cực về “độ đẹp” trong MV cũng như giai điệu của bài hát. MV Hạnh phúc mong manh của Thủy Tiên vừa ra mắt cũng nhận được nhiều lời khen từ khán giả.

Sau bản ăn khách Anh muốn em sống sao, giọng ca Bảo Anh tiếp tục gây ấn tượng với Mình yêu nhau bao lâu. Trước đó, MV Bốn chữ lắm của giọng ca Trúc Nhân - Trương Thảo Nhi hay Dấu mưa của Trung Quân Idol cũng là những ca khúc gây sốt trên mạng. Sau 5 năm im ắng, giọng ca Thu Phượng của Sao Mai 2007 chính thức đánh dấu sự tái xuất của mình với ca khúc Mình lặng lẽ rời xa nhau đầy tình cảm. Một ca khúc không quá đặc sắc nhưng là một tổng hòa nhẹ nhàng, sâu lắng cần thiết cho một thị trường nhạc trẻ năng động hiện tại.

 

Thùy Trang
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất