5 bước viết hồ sơ xin việc chuyên nghiệp

Tin mới

17/11/2014 19:13

Khi viết hồ sơ, bạn không nên dùng các định dạng màu mè như gạch chân, in đậm và thay các dấu đầu dòng bằng hoa thị hay gạch đầu dòng

Hồ sơ xin việc (resume) là một công cụ đắc lực khi bạn ứng tuyển vào một công việc nào đó. Nó đòi hỏi sự trung thực, sáng tạo và thể hiện rõ con người của bạn. Vì thế, bạn càng đầu tư vào hồ sơ của mình, cơ hội đặt chân vào công ty bạn hằng mơ ước sẽ càng rộng mở. Hãy thử tham khảo 5 bước mà công ty tuyển dụng trực tuyến VietnamWorks khuyên bạn cần làm để có một hồ sơ thật chuyên nghiệp:

Xác định mục tiêu

Hãy bắt đầu bằng việc đưa mục tiêu nghề nghiệp của bạn lên hồ sơ. Mục này phải thể hiện rõ được mục tiêu nghề nghiệp của bạn và khả năng của bạn cho vị trí đó. Dù đây không phải là mục bắt buộc, việc nêu mục tiêu nghề nghiệp cho phép bạn điều chỉnh hồ sơ theo mô tả công việc.

Bạn cần bảo đảm rằng nội dung của mục tiêu hướng tới công ty và công việc bạn đang ứng tuyển. Ví dụ: “Tôi tìm kiếm một vị trí khởi đầu tại một tạp chí để tôi có cơ hội áp dụng các kiến thức và kinh nghiệm 3 năm làm biên tập viên cho tờ báo trường”.

Hãy làm nổi bật năng lực của mình

Phần lớn các công ty muốn ứng viên trình bày kinh nghiệm làm việc của họ theo trình tự ngược, bắt đầu bằng công việc gần đây nhất. Đừng quên đưa thông tin về vị trí công việc, công ty, địa điểm và thời gian làm việc. Sử dụng các động từ mô tả thành tích, những con số cụ thể và trình bày chi tiết bạn đã tạo ảnh hưởng tốt như thế nào tới công ty. Ví dụ thay vì nói: “Tăng doanh thu khu vực phụ trách lên cao hơn so với mục tiêu của công ty” bạn hãy nói “Tăng doanh thu khu vực phụ trách thêm 25% trong vòng 6 tháng, vượt chỉ tiêu ban đầu là 15%”, như thế sẽ gây ấn tượng với nhà tuyển dụng (NTD) hơn.

Nếu bạn đã không đi làm trong một thời gian hoặc đang muốn chuyển nghề, hãy sử dụng mẫu hồ sơ theo chức năng công việc thay vì theo trình tự công việc đã làm.

 

Khi viết hồ sơ tìm việc, ứng viên hãy kiểm tra lỗi chính tả và cách trình bày cho phù hợp
Khi viết hồ sơ tìm việc, ứng viên hãy kiểm tra lỗi chính tả và cách trình bày cho phù hợp

 

Loại bỏ các thông tin thừa

Đừng làm NTD chán nản bằng những thông tin không liên quan tới công việc. Nếu bạn muốn nêu một kỹ năng đặc biệt chưa nhắc đến trong mục quá trình công việc, như khả năng sử dụng thành thạo các phần mềm Microsoft, hãy liệt kê các khóa học bạn đã tham gia và các bằng cấp bạn đã nhận. Đừng đưa vào các sở thích cá nhân không liên quan tới công việc.

Đừng quên bước gút cuối cùng

Sau khi viết xong hồ sơ, bạn nên kiểm tra lại lần cuối ngữ pháp, dấu chấm câu, chính tả và lỗi đánh máy. Định dạng hồ sơ sao cho chúng trông dễ đọc và bắt mắt. Chỉ sử dụng font in đậm cho tên các mục, tên công ty và chức danh công việc, chừa đủ khoảng trống để phần trình bày không bị dày đặc chữ.

Nếu bạn nộp hồ sơ qua email, chuẩn bị file dưới dạng văn bản thuần túy để có thể đọc được trên mọi hệ thống máy tính. Không dùng các định dạng màu mè như gạch chân, in đậm và thay các dấu đầu dòng bằng hoa thị hay gạch đầu dòng.

Nhờ người khác kiểm tra hộ

Trước khi nộp hồ sơ, hãy nhờ bạn bè hoặc chuyên gia trong lĩnh vực xem qua và hỏi xem nó đã nhấn mạnh được các kinh nghiệm và kỹ năng của bạn chưa. Người ngoài có thể dễ dàng phát hiện những lỗi mà bạn đã bỏ qua và cho bạn những ý kiến khách quan.

 

Để tham khảo thêm những lời khuyên bổ ích cho công việc, các mẫu hồ sơ xin việc cũng như các bí quyết tìm việc và thăng tiến, bạn có thể truy cập trang thông tin nhân sự của VietnamWorks tại HRinsider.vietnamworks.com.

 

VIETNAMWORKS.COM tổng hợp
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất