Chi lương hưu, trợ cấp qua bưu điện: Tiện và lợi

Tin mới

09/09/2013 21:12

Đến tháng 10-2013, 61 tỉnh, thành trên toàn quốc sẽ áp dụng hình thức chi trả lương hưu và BHXH qua bưu điện

Hơn 6 giờ, các điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại Bưu điện tỉnh Sóc Trăng (TP Sóc Trăng) đã mở cửa đón tiếp các cụ hưu trí đến nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 8-2013. Trước phòng chi trả, bàn ghế, nước trà được chuẩn bị sẵn, tạo không gian thoải mái cho các cụ trò chuyện trong lúc chờ hoặc sau khi nhận lương. Nhờ chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, sự tận tình của nhân viên và thủ tục nhanh gọn mà chỉ sau 3 tháng áp dụng phương thức chi trả mới đã nhận được sự đồng tình của cả chính quyền tỉnh và người thụ hưởng. “Sóc Trăng có hơn 5.000 đối tượng hưởng BHXH, tỉ lệ chi trả trong 3 tháng đầu đều đạt 100%, các cụ không thể đến nhận trực tiếp vì lý do sức khỏe được phát miễn phí tại nhà” - ông Nguyễn Văn Ít, Giám đốc Bưu điện tỉnh Sóc Trăng, cho biết.
Nhân viên bưu điện tỉnh Sóc Trăng chi trả lương hưu cho các cụ hưu trí sáng 5-9

Nhanh chóng, tiện ích

Là một trong số những cụ đến nhận lương hưu sớm nhất, cụ Nguyễn Thị Hạnh (81 tuổi) nhanh chóng hoàn tất thủ tục và nán lại chuyện trò với những đồng nghiệp, đồng chí trước đây. “Lúc đầu nghe thông báo sẽ lãnh lương hưu tại bưu điện, tôi cũng hơi ái ngại vì đã quen với việc lãnh ở phường nhưng giờ thì tôi thấy việc chi trả qua bưu điện rất thuận tiện. Trả đúng, trả đủ, đúng hẹn, tiền lẻ được xếp sẵn, cán bộ chi trả đông hơn nên bà con không phải chờ đợi” - cụ Hạnh phân tích. Tại Bưu điện Văn hóa xã Liêu Tú (huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) mới tầm 9 giờ, số người đến nhận lương hưu chỉ còn thưa thớt. Trong buổi sáng đầu tiên, 90% đối tượng đã đến làm thủ tục.

Đánh giá kết quả sau 3 tháng áp dụng hình thức chi trả qua bưu điện, ông Lưu Hòa Bình, Giám đốc BHXH tỉnh Sóc Trăng, nhấn mạnh: “Làm tốt việc chi trả, bưu điện tỉnh đã san sẻ một phần trách nhiệm với cơ quan BHXH, giúp ngành tiết kiệm được nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng công tác an sinh xã hội”.

Không chỉ chi trả đầy đủ, việc quản lý đối tượng thụ hưởng cũng được từng tỉnh, TP thực hiện bài bản hơn. Chẳng hạn như tại TP Cần Thơ, bưu điện đã phát triển hệ thống cộng tác viên đến từng địa phương. Nhờ vậy việc quản lý trở nên dễ dàng và chính xác hơn, không bỏ sót khi đối tượng chuyển đi hoặc tử tuất.

Tạo sự đồng thuận

Công tác quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua hệ thống bưu điện được triển khai thí điểm lần đầu tiên từ 9-2011 tại 4 tỉnh Lâm Đồng, Bắc Kạn, Đắk Nông, Phú Yên. Sau khi thực hiện, dựa trên kết quả khả quan đạt được, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã mở rộng phạm vi triển khai. Đến nay đã có 43/63 tỉnh, thành làm tốt phương án này. Bình quân một tháng, hệ thống bưu điện phục vụ 765.000 người, số tiền chi trả là 2.029 tỉ đồng. Sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan BHXH và bưu điện trong công tác chi trả được người hưởng ủng hộ. 93% người hưởng, 12/12 UBND tỉnh, TP tham gia thí điểm đã đánh giá cao công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua bưu điện. Ông Lê Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, nhận định: “Trả BHXH qua bưu điện là chủ trương tốt, đúng hướng, tích cực. UBND TP đánh giá cao hình thức chi trả này, đến nay chưa nhận được phản hồi tiêu cực nào”.

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết đến tháng 10-2013, sẽ có 61 tỉnh, thành trong cả nước chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện. Riêng Thủ đô Hà Nội và TP HCM sẽ thực hiện từng bước trên cơ sở thống nhất giữa BHXH, Bưu điện và UBND các TP. Bà Nguyễn Thị Thu Vân, Phó Giám đốc Bưu điện TP HCM, cho biết: “Bưu điện TP HCM đã tiến hành khảo sát hiện trạng chi trả tại 322 phường, xã và đã xây dựng phương án chi trả trình BHXH và UBND TP HCM phê duyệt”.

ÔNG NGUYỄN HẢI THANH, PHÓ GIÁM ĐỐC TỔNG CÔNG TY BƯU ĐIỆN VIỆT NAM:

Hướng đến lợi ích người thụ hưởng

Bưu điện Việt Nam hiện nay có 14.911 điểm phục vụ với 42.000 lao động, sẽ cam kết chi trả đúng người, đủ số tiền và an toàn, kịp thời đến người hưởng. Để công tác chi trả được tốt hơn và hướng đến lợi ích của người thụ hưởng, thời gian tới, Bưu điện Việt Nam sẽ không ngừng củng cố cơ sở vật chất và tập huấn nghiệp vụ cho nhân viên.

Bài và ảnh: THANH NGA
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất