Nhanh chóng, tiện ích
Là một trong số những cụ đến nhận lương hưu sớm nhất, cụ Nguyễn Thị Hạnh (81 tuổi) nhanh chóng hoàn tất thủ tục và nán lại chuyện trò với những đồng nghiệp, đồng chí trước đây. “Lúc đầu nghe thông báo sẽ lãnh lương hưu tại bưu điện, tôi cũng hơi ái ngại vì đã quen với việc lãnh ở phường nhưng giờ thì tôi thấy việc chi trả qua bưu điện rất thuận tiện. Trả đúng, trả đủ, đúng hẹn, tiền lẻ được xếp sẵn, cán bộ chi trả đông hơn nên bà con không phải chờ đợi” - cụ Hạnh phân tích. Tại Bưu điện Văn hóa xã Liêu Tú (huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) mới tầm 9 giờ, số người đến nhận lương hưu chỉ còn thưa thớt. Trong buổi sáng đầu tiên, 90% đối tượng đã đến làm thủ tục.
Đánh giá kết quả sau 3 tháng áp dụng hình thức chi trả qua bưu điện, ông Lưu Hòa Bình, Giám đốc BHXH tỉnh Sóc Trăng, nhấn mạnh: “Làm tốt việc chi trả, bưu điện tỉnh đã san sẻ một phần trách nhiệm với cơ quan BHXH, giúp ngành tiết kiệm được nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng công tác an sinh xã hội”.
Không chỉ chi trả đầy đủ, việc quản lý đối tượng thụ hưởng cũng được từng tỉnh, TP thực hiện bài bản hơn. Chẳng hạn như tại TP Cần Thơ, bưu điện đã phát triển hệ thống cộng tác viên đến từng địa phương. Nhờ vậy việc quản lý trở nên dễ dàng và chính xác hơn, không bỏ sót khi đối tượng chuyển đi hoặc tử tuất.
Tạo sự đồng thuận
Công tác quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua hệ thống bưu điện được triển khai thí điểm lần đầu tiên từ 9-2011 tại 4 tỉnh Lâm Đồng, Bắc Kạn, Đắk Nông, Phú Yên. Sau khi thực hiện, dựa trên kết quả khả quan đạt được, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã mở rộng phạm vi triển khai. Đến nay đã có 43/63 tỉnh, thành làm tốt phương án này. Bình quân một tháng, hệ thống bưu điện phục vụ 765.000 người, số tiền chi trả là 2.029 tỉ đồng. Sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan BHXH và bưu điện trong công tác chi trả được người hưởng ủng hộ. 93% người hưởng, 12/12 UBND tỉnh, TP tham gia thí điểm đã đánh giá cao công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua bưu điện. Ông Lê Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, nhận định: “Trả BHXH qua bưu điện là chủ trương tốt, đúng hướng, tích cực. UBND TP đánh giá cao hình thức chi trả này, đến nay chưa nhận được phản hồi tiêu cực nào”.
ÔNG NGUYỄN HẢI THANH, PHÓ GIÁM ĐỐC TỔNG CÔNG TY BƯU ĐIỆN VIỆT NAM: Hướng đến lợi ích người thụ hưởng Bưu điện Việt Nam hiện nay có 14.911 điểm phục vụ với 42.000 lao động, sẽ cam kết chi trả đúng người, đủ số tiền và an toàn, kịp thời đến người hưởng. Để công tác chi trả được tốt hơn và hướng đến lợi ích của người thụ hưởng, thời gian tới, Bưu điện Việt Nam sẽ không ngừng củng cố cơ sở vật chất và tập huấn nghiệp vụ cho nhân viên. |
Bình luận (0)